Yếu Sinh Lý Ở Nam Giới: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Yếu sinh lý ở nam giới là một trong các bệnh lý gây ám ảnh nhiều cho các đấng mày râu. Tình trạng này khiến cho phái mạnh cảm thấy mặc cảm, tự tin trong mỗi cuộc “yêu” và có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. 

Yếu sinh lý là phổ biến ở nam giới hơn nữ giới

Khái niệm về bệnh yếu sinh lý

Bệnh yếu sinh lý là tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở cả nam và nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, nam giới là đối tượng dễ mắc phải tình trạng này nhiều hơn. Sự rối loạn chức năng tình dục có thể liên quan đến khoái cảm về thể xác, ham muốn, sở thích hoặc xu hướng tình dục.

Như vậy, cụm từ “yếu sinh lý” có nghĩa rất rộng. Nó không phải là một bệnh lý cụ thể mà chỉ là cách gọi chung của nhiều bệnh. Người bị xuất tinh sớm có thể được xem là yếu sinh lý. Những người yếu sinh lý nam chưa chắc đã bị xuất tinh sớm. Có thể họ bị các vấn đề khác như: rối loạn cương dương, giảm ham muốn hoặc không làm thỏa mãn được bạn tình và chính bản thân…

Tình trạng yếu sinh lý nam kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ như liệt dương, thậm chí là vô sinh. Bệnh thể hiện qua 3 mức độ:

  • Mức độ nhẹ: Nam giới chỉ gặp khó khăn trong việc làm cho dương vật cương cứng. Tuy nhiên, sau đó thì hoạt động quan hệ vẫn diễn ra bình thường, vẫn làm thỏa mãn bạn tình và bản thân.
  • Mức độ trung bình: Ham muốn tình dục suy giảm đáng kể. Dù đôi lúc nam giới vẫn có nhu cầu. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều thời gian để dương vật cương cứng.
  • Mức độ nặng: Lúc này nam giới không còn cảm giác ham muốn nữa. Dương vật dù có được kích thích nhiều vẫn rất khó cương cứng. Và đây cũng là mức độ dễ dẫn đến vô sinh nhất.

Dấu hiệu của yếu sinh lý làm thế nào để nhận biết?

Nam giới cần quan tâm phát hiện sớm các triệu chứng yếu sinh lý để có biện pháp can thiệp sớm. Có thể nhận biết chứng yếu sinh lý qua những dấu hiệu đặc trưng sau:

  • Rối loạn cương dương: Biểu hiện cụ thể là mất kiểm soát với việc cương cứng của dương vật khi quan hệ. “Cậu nhỏ” không thể cương cứng, hoặc không đạt mức cương cứng cần thiết để quan hệ. Ngoài ra có thể có các biểu hiện khác như: thời gian cương cứng của dương vật ngắn, “ỉu xìu” trước khi kịp xuất tinh, hết cương cứng khi chưa đạt cực khoái…
  • Rối loạn xuất tinh: Biểu hiện với tình trạng không thể xuất tinh dù đang ở mức hưng phấn cao độ hoặc xuất tinh quá sớm hay xuất tinh ngược dòng.
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Đây là biểu hiện rất rõ ràng của yếu sinh lý. Nam giới cảm thấy mất hứng thú với việc quan hệ tình dục, hoặc không có cảm giác gì khi tiến hành quan hệ.
  • Cảm thấy đau khi quan hệ: Nam giới sẽ thấy đau nhức khi dương vật bắt đầu cương cứng, đau khi xuất tinh, tiểu buốt, tiểu rát sau khi quan hệ.
  • Không có cảm giác thỏa mãn sau khi xuất tinh: Dù xuất tinh được nhưng nam giới không có cảm giác hưng phấn hay thăng hoa, thỏa mãn thì đó cũng là một biểu hiện sớm của yếu sinh lý.
Triệu chứng yếu sinh lý nam

Thông thường, căn cứ vào các triệu chứng yếu sinh lý, bác sĩ phân loại theo 3 mức độ sau:

  • Yếu sinh lý thể nhẹ: Nam giới chỉ gặp tình trạng mất kiểm soát khả năng cương cứng dương vật ở một vài thời điểm nhất định, còn lại vẫn có thể quan hệ bình thường.
  • Yếu sinh lý thể trung bình: Nam giới vẫn có ham muốn tình dục nhưng suy giảm hơn. Dương vật cần kích thích lâu mới có thể cương cứng, thời gian cương cứng không lâu, xuất tinh sớm, không thật sự thỏa mãn sau quan hệ.
  • Yếu sinh lý thể nặng: Dương vật không thể cương cứng, không xuất tinh, xuất tinh ngược dòng, xuất tinh quá sớm, không còn ham muốn tình dục.

Nguyên nhân gây bệnh yếu sinh lý nam

Sinh lý của người đàn ông là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Trong đó bao gồm các yếu tố nội sinh (chủ yếu) và tác động bên ngoài (thứ yếu). Cụ thể, có đến 70% các trường hợp bị yếu sinh lý là do suy giảm nội tiết tố từ bên trong cơ thể. Chỉ có 30% là do tác động từ môi trường bên ngoài (liên quan đến thói quen sinh hoạt, đời sống tình dục…).

Nguyên nhân nội sinh gây yếu sinh lý

Nguyên nhân nội sinh là những yếu tố bắt nguồn từ bên trong cơ thể. Đó có thể là những dị tật bẩm sinh, bệnh lý hoặc quá trình suy yếu chức năng sinh lý do tuổi tác.

  • Dị tật bẩm sinh cơ quan sinh dục

Đây là nguyên nhân khá phổ biến gây ra bệnh yếu sinh lý nam. Trong đó, các dị tật thường gặp nhất gồm: kích thước dương vật ngắn, hẹp hoặc bao quy đầu quá dài, tinh hoàn lạc chỗ… Thường thì những người mắc tình trạng này có thể quay lại đời sống tình dục bình thường sau khi thực hiện các can thiệp ngoại khoa cần thiết.

  • Tác động từ bệnh lý

Nam giới có tiền sử hoặc đang bị bệnh cao huyết áp, dạ dày, tiểu đường, trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh sinh lý yếu cao hơn so với nam giới khỏe mạnh. Đặc biệt là những bệnh liên quan trực tiếp đến khả năng tình dục như: viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, viêm đường tiết niệu hoặc ung thư tuyến tiền liệt…

Nguyên nhân gây bệnh yếu sinh lý
Bệnh lý là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tình trạng yếu sinh lý
  • Tác động từ tuổi tác

Cũng giống như phụ nữ có giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh, đàn ông sẽ phải trải qua giai đoạn mãn dục. Khi đó, hormone testosterone (hormone sinh dục nam) bị suy giảm một cách rõ nét. Đây là hormone đóng vai trò quyết định đến ham muốn tình dục của nam giới.

Vì vậy, một khi hormone sinh dục nam suy giảm thì ham muốn tình dục của cánh mày râu không còn, khó làm thỏa mãn “đối tác” hoặc dễ mắc các bệnh về viêm nhiễm và u xơ các bộ phận trong cơ quan sinh dục.

Yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài

  • Thói quen ăn uống không lành mạnh

Tính chất công việc hoặc vì một vài lý do gì đó khiến không ít nam giới sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá. Một vài người thậm chí còn bỏ bữa sáng nhưng ăn quá nhiều vào đêm muộn. Chế độ ăn uống chỉ tập trung vào chất béo từ động vật mà quên bổ sung chất xơ và lượng vitamin cần thiết.

Những điều trên không những gián tiếp ảnh hưởng đến ham muốn của đàn ông mà còn ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của tinh trùng. Đáng nói hơn, đây còn là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng vô sinh hoặc hiếm muộn của các cặp vợ chồng hiện nay.

Thói quen ăn uống không lành mạnh và sử dụng nhiều chất kích thích là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tình trạng yếu sinh lý

  • Thói quen sinh hoạt không khoa học

Trong guồng quay cuộc sống hiện đại, áp lực trong công việc và cuộc sống là điều khó tránh khỏi. Vì thế, không ít nam giới thường xuyên rơi vào cảm giác mệt mỏi quá độ. Bên cạnh đó, thói quen ngồi lâu một chỗ, lười vận động khiến khả năng lưu thông máu kém. Hậu quả của những thói quen xấu này là sức khỏe sinh lý ngày càng “xuống cấp”.

Biểu hiện của bệnh yếu sinh lý nam

Như đã trình bày, yếu sinh lý là bệnh liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng tình dục. Do đó, không khó để nhận biết các dấu hiệu của bệnh này. Trong số đó, những biểu hiện phổ biến là:

  • Rối loạn cương dương

Dân gian hay gọi là “trên bảo dưới không nghe”. Mắc phải tình trạng này, dương vật sẽ không đạt được mức độ cương cứng cần thiết trong lúc quan hệ. Tuy nhiên, khi nam giới không có nhu cầu thì “cậu nhỏ” lại cương cứng.

  • Suy giảm ham muốn

Bình thường, nhu cầu tình dục của nam giới rất cao và cao hơn nhiều lần so với nữ giới. Nếu một ngày nào đó, bạn bị suy giảm ham muốn, ngay cả trpmg trường hợp được kích thichys cũng không có ham muốn trở lại thì khả năng bạn bị yếu sinh lý là rât cao.

  • Rối loạn xuất tinh

Có thể bao gồm tình trạng xuất tinh sớm hoặc không thỏa mãn nhu cầu tình dục sau khi xuất tinh. Xuất tinh sớm được hiểu là tình trạng “cậu nhỏ” quá nhạy cảm với các kích thích. Có thể không thỏa mãn nhu cầu của bạn tình nhưng người bị xuất tinh sớm vẫn có thể thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Ngoài ra, một số nam giới còn gặp phải tình trạng có hưng phấn nhưng không kìm được thời gian xuất tinh, xuất tinh ít hoặc xuất tinh ngược dòng.

  • Đau nhức dương vật khi quan hệ

Tình trạng này có thể diễn ra khi dương vật cương cứng hoặc cảm thấy khó khăn khi đi vệ sinh sau quan hệ (tiêu biểu là tình trạng tiểu buốt).

biểu hiện thường thấy của bệnh yếu sinh lý

Yếu sinh lý có chữa được không?

Yếu sinh lý có chữa được không? Testosterone là yếu tố chủ chốt gây nên yếu sinh lý. Trong nhiều trường hợp bệnh hormone này có thể bổ sung từ bên ngoài hoặc sử dụng biện pháp y tế để kích thích cơ thể tự sản sinh. Yếu sinh lý vẫn có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu nồng độ testosterone trong cơ thể và vấn đề lưu thông máu đến cơ quan sinh dục được cải thiện.

Theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn, Yếu sinh lý ở nam giới hoàn toàn có thể chữa được nếu như có biện pháp phù hợp. Tuy vậy tỷ lệ đàn ông được chữa khỏi yếu sinh lý vẫn còn thấp bởi những sai lầm trong cách điều trị. Trở ngại lớn nhất để yếu sinh lý được chữa khỏi hoàn toàn là tâm lý tự ti, ngại thăm khám của giới mày râu. Đi kèm với đó áp dụng sai các cách chữa bệnh hay lạm dụng thuốc.

Khả năng chữa khỏi yếu sinh lý cũng  cao hơn nếu phát hiện các triệu chứng và có biện pháp chữa bệnh sớm. Tâm lý người bệnh cũng là yếu tố tác động đến quá trình và hiệu quả chữa bệnh. Tinh thần lạc quan thoải mái sẽ rút ngắn đáng kể thời gian điều trị, đồng thời tăng chất lượng quan hệ tình dục ở cả hai phái.

Các phương pháp điều trị bệnh yếu sinh lý nam

Mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng yếu sinh lý ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục, chức năng sinh sản và chất lượng cuộc sống của phái mạnh. Vì vậy khi nhận thấy các biểu hiện bất thường, nam giới nên chủ động thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiện nay, mục đích của các phương pháp điều trị bệnh đều nhằm cải thiện triệu chứng, đẩy lùi nguyên nhân gây bệnh, tăng cường chức năng sinh lý và giảm nhẹ tình trạng rối loạn tình dục cho người bệnh.

Một số biện pháp được chỉ định trong điều trị yếu sinh lý, bao gồm:

1. Cách chữa yếu sinh lý tại nhà – Chưa được kiểm chứng khoa học

Dân gian cũng lưu truyền rất nhiều phương thức để cải thiện khả năng sinh lý nam. Tuy nhiên những phương pháp này đều chưa được kiểm chứng hiệu quả bởi những nghiên cứu khoa học mà chỉ qua truyền miệng. Bên cạnh đó, có không ít mẹo chữa yếu sinh lý “độc, lạ” được đấng mày râu rỉ tai nhau như:

Chữa yếu sinh lý bằng lá hẹ: Đông y cho rằng lá hẹ có tác dụng bổ dương, giải độc, ôn trung, hành khí, tán huyết. Dùng để chữa các chứng liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh, yếu sinh lý ở nam giới rất hiệu quả. Sử dụng 1 nắm lá hẹ tươi rửa sạch, xay nhuyễn rồi ép lấy nước cốt và uống. Mỗi ngày nên uống 2 lần và thực hiện trong ít nhất 1 tháng mới có hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến một số món ăn từ hẹ để hỗ trợ điều trị yếu sinh lý nam . Như: Món tôm đồng xào lá hẹ, hẹ xào lươn, hẹ xào nấm.

Chữa yếu sinh lý bằng trứng gà: Luộc chín 2 quả trứng gà. Ăn trứng kết hợp với uống nước ấm có pha 2 muỗng mật ong và 30ml nước gừng. Áp dụng 3-4 lần/ tuần và liên tục trong 2 tháng.

Rượu vải cải thiện sinh lý: Dùng quả vải khô, bóc lấy phần long vải. Cho 1kg long vải và 2 – 2,5 lít rượu trắng vào bình thủy tinh và ngâm trong 90 ngày. Sau đó, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ. Tuyệt đối không nên lạm dụng uống quá nhiều.

Tăng cường sinh lý bằng rượu rễ cau: Sử dụng rễ cau non, rửa sạch, cắt khúc nhỏ, đem sao vàng hạ thổ. Sau đó, ngâm rễ cau với rượu trắng theo tỷ lệ 1kg rễ cau : 5 lít rượu trắng. Ngâm trên 50 ngày thì lấy rượu uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ trong bữa cơm.

2. Liệu pháp tâm lý

Trên thực tế, các rối loạn tình dục như khó khăn khi cương cứng, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn,… có thể là hệ quả do các vấn đề tâm lý như căng thẳng thần kinh, rối loạn lo âu và trầm cảm. Ngoài ra yếu sinh lý cũng có thể bắt nguồn từ các dư chấn tâm lý nặng nề như từng bị lạm dụng, cưỡng bức.

bệnh yếu sinh lý nam
Trong trường hợp yếu sinh lý do căng thẳng, trầm cảm,… nam giới nên thực hiện liệu pháp tâm lý

Đối với những trường hợp này, bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị tâm lý để giải tỏa các suy nghĩ tiêu cực, giảm áp lực lên hệ thần kinh trung ương, cải thiện cảm giác sợ hãi và lo lắng khi quan hệ. Ngoài ra, điều trị tâm lý còn giúp cải thiện sự tự tin và kỹ năng tình dục của nam giới.

Bên cạnh đó, nam giới nên mở lòng chia sẻ với bạn tình để cả hai cùng thấu hiểu và đồng cảm. Thực tế, hoạt động tình dục chỉ đem lại cảm giác thăng hoa và khoái cảm khi cả hai không có rào cản.

3. Sử dụng thuốc Tây

Tâm lý ngại thăm khám bệnh khó nói, sợ bại lộ, nam giới thừng tự tìm kiếm các loại thuốc chữa bệnh yếu sinh lý có tác dụng nhanh và tại chỗ. Trên thực tế có một số nhóm thuốc có tác dụng khắc phục yếu sinh lý tạm thời như:

Thuốc dạng xịt, gel bôi tại chỗ: Xịt hoặc bôi trực tiếp vào dương vật duy trì độ cương cứng của dương vật. Thuốc có chất gây tê dương vật làm làm giảm độ nhạy cảm, chống xuất tinh sớm. Bác sĩ khuyến cáo nhóm thuốc này không nên dùng quá 1-2 lần một ngày tránh lạm dụng bởi dùng lâu dài có thể làm yếu đi các dây thần kinh ở bộ phận sinh dục.

Một số loại thuốc xịt hoặc gel bôi trơn phổ biến như:

  • Longtime
  • Emla
  • Stud 100
  • Promescent

Thuốc uống điều trị yếu sinh lý: Thuốc dạng uống được bào chế dạng viên nén hoặc siro uống, viên sủi. Với thuốc uống có thể chia làm 2 loại là thuốc điều trị tạm thời sử dụng trong khoảng 24 h trước  quan hệ hoặc thực phẩm chức năng tác dụng sau một thời gian sử dụng giúp cải thiện chất lượng làm tình. Một số nhóm thuốc thường được sử dụng cho đàn ông bị yếu sinh lý như:

Thuốc cường dương: Làm tăng lưu lượng máu tới dương vật, tăng khả năng cương cứng khi khi quan hệ tình dục như: Viagra, Cialis, Adcirca, Stendra…

Thuốc tiêm trực tiếp vào dương vật: Một số loại thuốc được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác được bơm, tiêm trực tiếp vào dương vật để tăng khả năng cương cứng.

Bổ sung Testosterone: Các loại hormone sinh dục nam cũng được sử dụng để tăng cường nồng độ Testosterone nam từ đó tăng khả năng sinh lý.

Một số loại thuốc được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác được bơm, tiêm trực tiếp vào dương vật để tăng khả năng cương cứng. Nhóm thuốc này không phổ biến như thuốc uống hay xịt, người bệnh cần hết sức thận trọng và tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong điều trị. Lạm dụng thuốc này có thể khiến dương vật bị tê liệt mất cảm giác và dẫn đến liệt dương hoàn toàn.

Ngoài ra, các loại thuốc chống trầm cảm giúp giảm căng thẳng thần kinh, thuốc điều trị tiểu đường, thuốc chữa bệnh tim mạch… cũng được bác sĩ chỉ định trong trường hợp yếu sinh lý nam.

Các loại thuốc này hầu hết có tác dụng nhanh và tạm thời, được sử dụng trước khi quan hệ tình dục 30 – 60 phút. Chính vì vậy, nam giới thường phụ thuộc vào thuốc và do phải sử dụng trong thời gian dài mỗi khi giao hợp.

Việc sử dụng thuốc hay sản phẩm kích dục liên tục sẽ khiến tình trạng yếu sinh lý ngày càng nghiêm trọng hơn, dương vật mất khả năng cương cứng nếu không có sản phẩm hỗ trợ, lâu dần dẫn tới liệt dương, không thể xuất tinh. Do đó, nếu muốn dùng thuốc hỗ trợ sinh lý, nam giới nên tới thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín và sử dụng thận trọng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ với những loại thuốc có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời không nên sử dụng liên tục và lạm dụng, bởi rất dễ gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

4. Can thiệp ngoại khoa

Trong trường hợp yếu sinh lý do dị tật bẩm sinh như tinh hoàn lạc chỗ, bao quy đầu dài, hẹp quy đầu, dương vật ngắn,… bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để cải thiện chức năng sinh lý.

Một số kỹ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị yếu sinh lý:

  • Phẫu thuật cắt hoặc mở rộng bao quy đầu
  • Phẫu thuật loại bỏ u xơ tuyến tiền liệt
  • Chỉnh hình cấu trúc dương vật
  • Phẫu thuật nối thông động mạch
  • Đặt thể hang nhân tạo ở dương vật nhằm tăng chức năng cương cứng
  • Ngoài ra đối với những nam giới tự ti về kích thước “cậu nhỏ”, phẫu thuật có thể làm tăng độ dài và cải thiện sự tự tin khi quan hệ

Dương vật là cơ quan chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu. Do đó can thiệp ngoại khoa có thể gây ra một số rủi ro. Để giảm thiểu biến chứng tiềm ẩn, bạn chỉ nên thực hiện phẫu thuật khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Biện pháp cải thiện và phòng ngừa bệnh yếu sinh lý từ bên trong

Các giải pháp chữa bệnh sinh lý yếu từ bên trong cũng được nhiều chuyên gia nam học đánh giá cao. Các giải pháp này gồm chế độ ăn uống hợp lý, chế độ sinh hoạt khoa học, các bài tập cải thiện tình trạng bệnh hay sử dụng thuốc dược liệu để loại trừ căn nguyên gây bệnh từ bên trong cơ thể.

1. Chế độ sinh hoạt khoa học

Chế độ sinh hoạt khoa học bắt đầu từ thói quen ngủ đủ giấc và không thức quá khuya. Tuy nhiên, không ít nam giới có thói quen ngủ rất muộn và thức dậy rất trễ vào sáng hôm sau. Điều này không những ảnh hưởng đến tinh thần làm việc cả ngày mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của hormone sinh dục.

Thêm vào đó, một vài người thường xuyên ngủ không đủ giấc và căng thẳng quá nhiều cũng dễ bị bệnh yếu sinh lý. Do đó, để có sức khỏe tình dục tốt, nam giới cần chú ý đến giấc ngủ của mình, giữ cho công việc và nghỉ ngơi ở mức cân bằng.

Thủ dâm chỉ nên thực hiện dưới 4 lần/ 1 tuần. Nếu thủ dâm với tần suất nhiều hơn và kéo dài nhiều ngày, nam giới rất dễ gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn chức năng sinh dục.

Ngoài ra, mỗi quý ông hãy chọn cho mình 1 môn thể thao yêu thích và luyện tập nó khoảng 1 tiếng mỗi ngày. Hoặc ít nhất là dành khoảng 30 phút mỗi ngày để chạy bộ hoặc thực hiện các bài tập vận động tay chân. Điều này không những giúp ích cho sức khỏe tình dục mà còn giúp tinh thần thoải mái hơn.

phòng và chữa yếu sinh lý hiệu quả

2. Chế độ ăn uống hợp lý

Nếu hormone testosterone đang có dấu hiệu suy giảm, nam giới có thể bổ sung các thực phẩm hỗ trợ hoạt động của hormone này. Có rất nhiều thực phẩm bổ thận sinh tinh, nhất là các thực phẩm giàu kẽm. Trong đó, có 3 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm không nên ăn mà mỗi quý ông đều cần phải biết là:

  • 3 thực phẩm nên ăn là hàu (sản sinh hormone testosterone), dưa hấu (giãn nở các mạch máu tự nhiên) và socola đen (kéo dài thời gian cưng cứng).
  • 3 thực phẩm không nên ăn là: đậu nành (nguy cơ rối loạn hormone sinh dục), rau răm (suy giảm ham muốn) và các món mặn (suy giảm chức năng của thận).
  • Ngoài ra, nam giới nên bổ sung các thực phẩm sau đây để tăng cường sức khỏe sinh lý: hành tây, súp lơ xanh, hải sản, thịt đỏ (đặc biệt là thịt bò), vải, trứng gà, mật ong và chuối.
  • Bên cạnh đó, nam giới cần hạn chế ăn quá nhiều dưa chuột, cà rốt, măng, mù tạt, hạt dẻ… để tránh suy giảm khả năng tình dục.
  • Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung các thực phẩm giúp bổ thận tráng dương, nam giới cần hạn chế sử dụng chất kích thích để có sức khỏe tình dục tốt.
  • Ngoài ra, các thực phẩm quá nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng cũng cần được hạn chế dù chúng rất hấp dẫn.

Yếu sinh lý ở nam giới hiện nay đang khá phổ biến, tình trạng này gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, sinh hoạt tình dục và cả hạnh phúc gia đình của mỗi người. Do đó, việc kịp thời phát hiện bệnh và áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp là vô cùng cần thiết.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

https://onbet.red https://bsport.fit https://onbet88.ooo https://i9bet.biz https://hi88.ooo https://okvip.at https://f8bet.at https://fb88.cash https://vn88.cash https://shbet.at multicanais xoso xoso tin chelsea thông tin chuyển nhượng câu lạc bộ bóng đá arsenal bóng đá atalanta bundesliga cầu thủ haaland UEFA everton xoso futebol ao vivo futemax multicanais onbet bóng đá world cup bóng đá inter milan tin juventus benzema la liga clb leicester city MU man city messi lionel salah napoli neymar psg ronaldo serie a tottenham valencia AS ROMA Leverkusen ac milan mbappe napoli newcastle aston villa the thao ngoai hang anh tin nhanh bóng đá phòng thay đồ bóng đá bóng đá phủi kèo nhà cái onbet bóng đá lu 2 thông tin phòng thay đồ the thao vua app đánh lô đề dudoanxoso xổ số giải đặc biệt hôm nay xổ số kèo đẹp hôm nay ketquaxoso kq xs kqxsmn soi cầu ba miền soi cau thong ke sxkt hôm nay thế giới xổ số xổ số 24h xo.so xoso3mien xo so ba mien xoso dac biet xosodientoan xổ số dự đoán vé số chiều xổnay.org/" target="_blank">số đẹp hôm nay số đẹp trực tuyến nuôi số đẹp xo so hom qua xoso ketqua xstruc tiep hom nay xổ số kiến thiết trực tiếp xổ số kq hôm nay so xo kq trực tuyen kết quả xổ số miền bắc trực tiếp xo so miền nam xổ số miền nam trực tiếp trực tiếp xổ số hôm nay ket wa xs KQ XOSO xoso online xo so truc tiep hom nay xstt so mien bac trong ngày KQXS3M số so mien bac du doan xo so online du doan cau lo xổ số keno kqxs vn KQXOSO KQXS hôm nay trực tiếp kết quả xổ số ba miền cap lo dep nhat hom nay soi cầu chuẩn hôm nay so ket qua xo so Xem kết quả xổ số nhanh nhất SX3MIEN XSMB chủ nhật KQXSMN kết quả mở giải trực tuyến Giờ vàng chốt số Online Đánh Đề Con Gì dò số miền nam dò vé số hôm nay so mo so de bach thủ lô đẹp nhất hôm nay cầu đề hôm nay kết quả xổ số kiến thiết toàn quốc cau dep 88 xsmb rong bach kim ket qua xs 2023 dự đoán xổ số hàng ngày Bạch thủ đề miền Bắc Soi Cầu MB thần tài soi cau vip 247 soi cầu tốt soi cầu miễn phí soi cau mb vip xsmb hom nay xs vietlott xsmn hôm nay cầu lô đẹp thống kê lô kép xổ số miền Bắc quay thử xsmn xổ số thần tài Quay thử XSMT xổ số chiều nay xo so mien nam hom nay web đánh lô đề trực tuyến uy tín KQXS hôm nay xsmb ngày hôm nay XSMT chủ nhật xổ số Power 6/55 KQXS A trúng roy cao thủ chốt số bảng xổ số đặc biệt soi cầu 247 vip soi cầu wap 666 Soi cầu miễn phí 888 VIP Soi Cau Chuan MB độc thủ de số miền bắc thần tài cho số Kết quả xổ số thần tài Xem trực tiếp xổ số XIN SỐ THẦN TÀI THỔ ĐỊA Cầu lô số đẹp lô đẹp vip 24h soi cầu miễn phí 888 xổ số kiến thiết chiều nay XSMN thứ 7 hàng tuần Kết quả Xổ số Hồ Chí Minh nhà cái xổ số Việt Nam Xổ Số Đại Phát Xổ số mới nhất Hôm Nay so xo mb hom nay xxmb88 quay thu mb Xo so Minh Chinh XS Minh Ngọc trực tiếp hôm nay XSMN 88 XSTD xs than tai xổ số UY TIN NHẤT xs vietlott 88 SOI CẦU SIÊU CHUẨN SoiCauViet lô đẹp hôm nay vip ket qua so xo hom nay kqxsmb 30 ngày dự đoán xổ số 3 miền xổ số miền bắc trực tiếp hôm nay SO XO xsmb sxmn hôm nay 188betlink 188 xo so soi cầu vip 88 lô tô việt soi lô việt XS247 xs ba miền chốt lô đẹp nhất hôm nay chốt số xsmb CHƠI LÔ TÔ soi cau mn hom nay chốt lô chuẩn du doan sxmt dự đoán xổ số online rồng bạch kim chốt 3 càng miễn phí hôm nay thống kê lô gan miền bắc dàn đề lô Cầu Kèo Đặc Biệt chốt cầu may mắn kết quả xổ số miền bắc hôm Soi cầu vàng 777 thẻ bài online du doan mn 888 soi cầu miền nam vip soi cầu mt vip dàn de hôm nay 7 cao thủ chốt số soi cau mien phi 777 7 cao thủ chốt số nức tiếng 3 càng miền bắc rồng bạch kim 777 dàn de bất bại on news ddxsmn 188bet w88 w88 789bet tf88 sin88 suvip sunwin tf88 five88 12bet sv88 vn88 Top 10 nhà cái uy tín sky88 iwin lucky88 nhacaisin88 oxbet m88 vn88 w88 789bet iwin f8bet rio66 rio66 lucky88 oxbet vn88 188bet 789bet May-88 five88 one88 sin88 bk8 8xbet oxbet MU88 188BET SV88 RIO66 ONBET88 188bet M88 M88 SV88 Jun-68 Jun-88 one88 iwin v9bet w388 OXBET w388 w388 onbet onbet onbet onbet88 onbet88 onbet88 onbet88 onbet onbet onbet onbet qh88 mu88 Nhà cái uy tín pog79 vp777 vp777 vipbet vipbet uk88 uk88 typhu88 typhu88 tk88 tk88 sm66 sm66 me88 me88 8live 8live 8live sm66 me88 win79 8live sm66 me88 win79 pog79 pog79 vp777 vp777 uk88 uk88 tk88 tk88 luck8 luck8 kingbet86 kingbet86 k188 k188 hr99 hr99 123b 8xbetvn vipbet sv66 zbet taisunwin-vn typhu88 vn138 vwin vwin vi68 ee88 1xbet rio66 zbet vn138 i9betvip fi88club cf68 onbet88 ee88 typhu88 onbet onbetkhuyenmai 12bet-moblie 12betmoblie taimienphi247 vi68clup cf68clup vipbet i9bet qh88 onb123 onbef soi cầu nổ hũ bắn cá đá gà đá gà game bài casino soi cầu xóc đĩa game bài giải mã giấc mơ bầu cua slot game casino nổ hủ dàn đề Bắn cá casino dàn đề nổ hũ tài xỉu slot game casino bắn cá đá gà game bài thể thao game bài soi cầu kqss soi cầu cờ tướng bắn cá game bài xóc đĩa AG百家乐 AG百家乐 AG真人 AG真人 爱游戏 华体会 华体会 im体育 kok体育 开云体育 开云体育 开云体育 乐鱼体育 乐鱼体育 欧宝体育 ob体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 开云体育 开云体育 棋牌 棋牌 沙巴体育 买球平台 新葡京娱乐 开云体育 mu88 qh88
Onbet https://twitter.com/onbetooo https://www.youtube.com/@onbetooo/about https://www.linkedin.com/in/onbetooo/ https://www.pinterest.com/onbetooo/ https://bbs.now.qq.com/home.php?mod=space&uid=5446624 https://edex.adobe.com/community/member/FSB8iL5tO https://social.msdn.microsoft.com/Profile/onbetooo https://social.technet.microsoft.com/profile/onbetooo https://bit.ly/onbetooo https://en.gravatar.com/onbetooo https://vi.gravatar.com/onbetooo https://www.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://www.reddit.com/user/onbetooo https://onbetooo.tumblr.com/ https://onbetooo.weebly.com/ https://soundcloud.com/onbetooo https://www.behance.net/onbetooo https://www.flickr.com/people/onbetooo/ https://www.openstreetmap.org/user/onbetooo https://ameblo.jp/onbetooo https://archive.org/details/@onbetooo https://b.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://draft.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://dribbble.com/onbetooo/about https://issuu.com/onbetooo https://onbetooo.bandcamp.com/album/onbet https://onbetooo.wordpress.com/ https://profile.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://sites.google.com/view/onbetooo https://sway.office.com/jPoprKZkIVtfWqZv https://unsplash.com/fr/@onbetooo https://web.archive.org/web/20230816070702/https://onbet.ooo/ https://www.imdb.com/user/ur169319679 https://www.jotform.com/form/232271357926056 https://www.liveinternet.ru/users/onbetooo/ https://www.twitch.tv/onbetooo/about http://kuri6005.sakura.ne.jp/aspnet/wiki/index.php?onbetooo https://community.atlassian.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/5293512 https://groups.google.com/g/onbetooo/c/5rCE0ACZ1ao https://myspace.com/onbetooo https://onedrive.live.com/view.aspx?resid=60909C5E2739EA9B!114&ithint=onenote&authkey=!ABpPlR5UzJMu2-M https://penzu.com/public/feffdb43 https://scholar.google.com/citations?hl=vi&user=5gWuWFwAAAAJ https://www.kickstarter.com/profile/onbetooo/about https://www.slideshare.net/onbetooo https://www.ted.com/profiles/44762080/about https://1drv.ms/w/s!ApvqOSdenJBgcAJcaZG8wiF5Q_w?e=IfZVST https://500px.com/p/onbetooo https://about.me/onbetooo https://bitbucket.org/nha-cai-onbet/workspace/snippets/o7Ag77 https://giphy.com/channel/onbetooo https://hub.docker.com/u/onbetooo https://independent.academia.edu/onbetooo https://ko-fi.com/onbetooo https://moz.com/community/q/user/onbetooo https://note.com/onbetooo/ https://onbetooo-s-school.teachable.com/p/home https://onbetooo.gumroad.com/l/onbetooo https://onbetooo.webflow.io/ https://orcid.org/0009-0009-0277-3617 https://rebrand.ly/onbetooo https://tawk.to/onbetooo https://trello.com/u/onbetooo/activity https://vivid-vacuum-bd0.notion.site/ONBET-2b3531f633a842648615720973fd92b6 https://vws.vektor-inc.co.jp/forums/users/40600 https://www.buymeacoffee.com/onbetooo https://www.dailymotion.com/onbetooo https://www.mixcloud.com/onbetooo/ https://www.theverge.com/users/onbetooo https://www.vox.com/users/onbetooo http://cannabis.cluster005.ovh.net/french/forum/member.php?u=1236233 https://area.autodesk.com/m/area-0000937435/resume https://community.sw.siemens.com/s/profile/0054O00000AmBIh https://connect.garmin.com/modern/profile/949c297d-06cf-46d4-97bc-1c49b0bd0449 https://fliphtml5.com/homepage/ktamc https://onbetooo.amebaownd.com/posts/46975076 https://onbetooo.creator-spring.com/ https://onbetooo.gitbook.io/untitled/ https://onbetooo.mystrikingly.com/ https://pbase.com/onbetooo/ https://peatix.com/user/18660780/view https://profile.ameba.jp/ameba/onbetooo https://public.tableau.com/app/profile/onbetooo https://sketchfab.com/onbetooo https://wellfound.com/u/nha-cai-onbet-6 https://www.indiegogo.com/individuals/34945548 https://www.producthunt.com/@onbetooo https://www.reverbnation.com/artist/onbetooo https://www.zazzle.com/mbr/238394883801852478 https://app.gitter.im/#/room/!PSpiyeQJgMuOOyOxii:gitter.im https://creativemarket.com/users/onbetooo https://dev.to/onbetooo https://gitlab.gnome.org/onbetooo https://onbetooo.jimdosite.com/ https://onbetooo.pixnet.net/blog https://onbetooo.seesaa.net/article/500389148.html https://padlet.com/onbetooo/onbetooo-nn1kdplmpakk8gy9 https://participa.gencat.cat/profiles/onbetooo/activity https://tvchrist.ning.com/profile/onbetooo https://www.mojomarketplace.com/user/onbetooo-OYfMQdrniS https://active.popsugar.com/@onbetooo/profile https://flipboard.com/@onbetooo https://mastodon.social/@onbetooo https://www.awwwards.com/onbetooo/ https://www.credly.com/users/onbetooo/badges https://band.us/@onbetooo https://community.fabric.microsoft.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/603679 https://freelance.habr.com/freelancers/onbetooo https://hackerone.com/onbetooo?type=user https://heylink.me/onbetooo/ https://my.archdaily.com/us/@onbetooo https://onbetooo.threadless.com/about https://qna.habr.com/user/onbetooo https://www.walkscore.com/people/151023258717/onbetooo https://64dc91310f0ec.site123.me/services/onbetooo https://castbox.fm/episode/ONBET-id5555813-id625037336 https://comicvine.gamespot.com/profile/onbetooo/ https://community.articulate.com/users/onbetooo https://filmfreeway.com/onbetooo https://onbetooo.livejournal.com/ https://qiita.com/onbetooo https://telegra.ph/onbetooo-08-16 https://website.informer.com/onbet.ooo https://www.bark.com/en/ca/company/onbetooo/EGPRG/ https://www.scoop.it/topic/onbetooo/p/4146435472/2023/08/16/onbet https://3dwarehouse.sketchup.com/by/onbetooo https://devpost.com/onbetooo https://knowyourmeme.com/users/onbetooo https://onbetooo.contently.com/ https://openlibrary.org/people/onbetooo https://osf.io/mpfh3/ https://pinshape.com/users/2692310-onbetooo#designs-tab-open https://wakelet.com/@onbetooo https://anyflip.com/homepage/csxyw#About https://australian-school-holidays.mn.co/members/18245672 https://bimber.bringthepixel.com/main/buddypress/members/onbetooo/profile/ https://community.opengroup.org/onbetooo https://community.windy.com/user/onbetooo https://coolors.co/u/onbetooo https://forum.acronis.com/user/489957 https://hashnode.com/@onbetooo https://hubpages.com/@onbetooo https://synkretic.mn.co/members/18245879 https://taplink.cc/onbetooo https://www.4shared.com/u/CglpKROI/onbet.html https://www.magcloud.com/user/onbetooo https://beacons.ai/onbetooo https://chart-studio.plotly.com/~onbetooo https://gfycat.com/@onbetooo https://letterboxd.com/onbetooo/ https://onbetooo.neocities.org/ https://pantip.com/profile/7688539#topics https://pastelink.net/onbetooo https://pubhtml5.com/homepage/dudtk/ https://s.id/onbetooo https://slides.com/onbetooo https://www.beatstars.com/onbetooo/about https://www.bitchute.com/channel/onbetooo/ https://www.instapaper.com/p/onbetooo https://www.plurk.com/onbetooo https://www.sbnation.com/users/onbetooo https://www.universe.com/users/nha-cai-onbet-JH24WB https://www.zotero.org/onbetooo/cv https://audiomack.com/onbetooo https://forum.codeigniter.com/member.php?action=profile&uid=81841 https://forum.index.hu/User/UserDescription?u=1959767 https://hearthis.at/onbetooo/set/onbet/ https://myanimelist.net/profile/onbetooo https://onbetooo.studio.site/ https://replit.com/@onbetooo https://sc.hkex.com.hk/TuniS/onbet.ooo https://www.couchsurfing.com/people/onbetooo https://www.hackerrank.com/onbetooo https://glitch.com/@onbet.ooo https://huggingface.co/onbetooo https://leetcode.com/onbetooo/ https://maps.roadtrippers.com/people/onbetooo/reviews https://onbetooo.localinfo.jp/posts/46988239 https://onbetooo.shopinfo.jp/posts/46988109 https://pxhere.com/en/photographer-me/4063944 https://www.dnnsoftware.com/users/onbetooo/my-profile https://www.pearltrees.com/onbetooo/item533240417 https://a.pr-cy.ru/onbet.ooo/ https://communities.bentley.com/members/7963c91b_2d00_96df_2d00_4282_2d00_b600_2d00_a31f1421d4cf https://onbetooo.blogspot.com/ https://onbetooo.themedia.jp/posts/46988357 https://play.eslgaming.com/player/19565029/ https://tapas.io/onbetooo https://teletype.in/@onbetooo https://www.creativelive.com/student/onbetooo https://www.furaffinity.net/user/onbetooo https://www.silverstripe.org/ForumMemberProfile/show/114834 https://www.spigotmc.org/members/onbetooo.1863622/ http://forum.yealink.com/forum/member.php?action=profile&uid=269240 https://allmylinks.com/onbetooo https://community.tubebuddy.com/index.php?members/161135/#about https://folkd.com/user/onbetooo https://fundrazr.com/profiles/onbetooo https://justpaste.it/onbetooo https://learningapps.org/user/onbetooo https://mastodon.online/@onbetooo https://newspicks.com/user/9321381 https://rapidapi.com/onbetooo/api/onbet https://the-dots.com/users/nha-cai-onbet-1476905 https://www.fontshop.com/people/onbetooo https://www.giantbomb.com/profile/onbetooo/ https://www.intensedebate.com/profiles/onbetooo https://www.myminifactory.com/users/onbetooo https://www.nexusmods.com/users/187451883 https://www.viki.com/users/onbetooo/about http://magic.ly/onbetooo http://users.atw.hu/tuleles/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=16077 https://booklog.jp/users/onbetooo/profile https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/310481-onbetooo/ https://conifer.rhizome.org/onbetooo https://coub.com/onbetooo https://files.fm/onbetooo/info https://gifyu.com/onbetooo https://linkhay.com/blog/826337/onbetooo https://lu.ma/u/usr-LAcVROs4kRNlhIJ https://onbetooo.hashnode.dev/onbetooo https://socialtrain.stage.lithium.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/23683 https://subscribe.ru/author/30964643 https://we.riseup.net/onbetooo https://www.bricklink.com/aboutMe.asp?u=onbetooo https://www.brownbook.net/business/51995843/onbet/ https://www.wpgmaps.com/forums/users/onbetooo/ http://blog.b92.net/user/240500/onbetooo/ https://app.lookbook.nu/onbetooo https://app.lookbook.nu/user/11485240-onbetooo https://app.net/profile/onbetooo https://app.roll20.net/users/12301330/onbetooo https://boosty.to/onbetooo https://community.alteryx.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/489227 https://cutt.us/onbetooo https://fr.brusheezy.com/membres/onbet.ooo41989 https://musescore.com/user/70220443/sets/6406555 https://onbetooo.cgsociety.org/profile https://onbetooo.storeinfo.jp/posts/46991062 https://ubl.xml.org/blog/onbetooo https://www.designspiration.com/onbetooo/ https://www.mobygames.com/user/994195/onbetooo/ https://www.veoh.com/users/onbetooo https://www.viewbug.com/member/onbetooo#/onbetooo/bio https://www.vingle.net/posts/6645908 https://artistecard.com/onbetooo https://blog.ss-blog.jp/_pages/mobile/step/index?u=https://onbet.ooo/ https://community.plus.net/t5/user/viewprofilepage/user-id/124050 https://data.world/onbetooo https://hypothes.is/users/onbetooo https://influence.co/onbetooo https://jobs.newtimes.co.rw/employers/2223102-onbet https://os.mbed.com/users/onbetooo/ https://triberr.com/onbetooo https://www.fundable.com/nha-cai-onbet https://www.longisland.com/profile/onbetooo https://www.quia.com/profiles/onbetooo https://www.storeboard.com/onbetooo https://www.warriorforum.com/members/onbetooo.html https://www.webwiki.com/onbet.ooo http://tupalo.com/en/users/5219748 https://developer.tobii.com/community-forums/members/onbetooo/ https://mastodon.cloud/@onbetooo https://nootheme.com/forums/users/onbetooo/ https://onbetooo.theblog.me/posts/46992533 https://pixel.tchncs.de/onbetooo https://skitterphoto.com/photographers/69931/onbet https://www.fitday.com/fitness/forums/members/onbetooo.html https://www.mountainproject.com/user/201658574/nha-cai-onbet https://www.pexels.com/@nha-cai-onbet-694017114/ https://www.renderosity.com/users/id:1394786 https://www.speedrun.com/users/onbetooo https://www.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://xclams.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://allods.my.games/forum/index.php?page=User&userID=121731 https://experiment.com/users/onbetooo https://fileforum.com/profile/onbetooo https://glints.com/vn/profile/public/1b45b912-4e63-4814-8a6b-e68e4748c9aa https://miarroba.com/onbetooo https://my.desktopnexus.com/onbetooo/ https://start.me/w/kB7K9D https://www.catchafire.org/profiles/2473864/ https://www.codingame.com/profile/fce67922b31ec2bce291d12273b153c36950565 https://www.dailymotion.com/partner/create/channel https://www.free-ebooks.net/profile/1495738/onbet https://www.graphis.com/bio/nha-cai-onbet/ https://www.gta5-mods.com/users/onbetooo https://www.noteflight.com/profile/d03ac7b2dd755d01c0c96883abc1d6c918726f26 https://www.salesforce.com/trailblazer/onbetooo https://www.slideserve.com/onbetooo https://www.sqlservercentral.com/forums/user/onbetooo https://www.theoutbound.com/nha-cai-onbet-8/onbet https://blip.fm/onbetooo https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=24826 https://forums.alliedmods.net/member.php?u=348366 https://imageevent.com/onbetooo https://ioby.org/users/onbetooo714984 https://notabug.org/onbetooo https://onbetooo.educatorpages.com/ https://onbetooo.onlc.fr/ https://urlscan.io/result/51044664-322b-4157-8cd4-965a65906ce9/ https://uxfol.io/4983b8c4 https://v.gd/03Govn https://www.anobii.com/fr/01ac247b6c88543703/profile/activity https://www.callupcontact.com/b/businessprofile/ONBET/8654413 https://www.giveawayoftheday.com/forums/profile/141867 https://www.metooo.io/u/onbetooo https://www.vbulletin.org/forum/member.php?u=570646 https://www.webclap.com/php/jump.php?url=https://onbet.ooo/ http://hawkee.com/profile/4830511/ http://www.rohitab.com/discuss/user/1763502-onbetooo/ https://app.talkshoe.com/user/onbetooo https://app.zintro.com/profile/onbetooo https://artmight.com/user/profile/2392432 https://ellak.gr/user/onbetooo/ https://forums.bohemia.net/profile/1204445-onbetooo/?tab=field_core_pfield_141 https://git.qoto.org/onbetooo https://guides.co/a/nha-cai-onbet-325811 https://mstdn.jp/@onbetooo https://onbetooo.gallery.ru/ https://pawoo.net/@onbetooo https://rentry.co/kbhtc https://rosalind.info/users/onbetooo/ https://sutori.com/en/nha-cai-onbet https://wallhaven.cc/user/onbetooo https://worldcosplay.net/member/1212409 https://wperp.com/users/onbetooo/ https://www.bitsdujour.com/profiles/XwMXiz https://www.curioos.com/onbetooo https://www.spyropress.com/forums/users/onbetooo/ https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42355704 http://qooh.me/onbetooo http://www.askmap.net/location/6651784/vn/onbet https://confengine.com/user/onbetooo https://forum.m5stack.com/user/onbetooo https://forums.giantitp.com/member.php?305349-onbetooo https://glendale.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://ourstage.com/epk/nmaqiwtlaoks https://velog.io/@onbetooo/about https://www.bahamaslocal.com/userprofile/1/233762/onbetooo.html https://www.chordie.com/forum/profile.php?id=1708541 https://www.dday.it/profilo/onbetooo https://www.dermandar.com/user/onbetooo/ https://www.fimfiction.net/user/627300/onbetooo https://www.hashatit.com/249350 https://www.mapleprimes.com/users/onbetooo https://www.mifare.net/support/forum/users/onbetooo/ https://www.multichain.com/qa/user/onbetooo http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1293472 http://phillipsservices.net/UserProfile/tabid/43/userId/244817/Default.aspx https://atlanta.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://baltimore.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://bikeindex.org/users/onbetooo https://blog.she.com/onbetooo/ https://doodleordie.com/profile/onbetooo https://www.diggerslist.com/onbetooo/about https://www.facer.io/u/onbetooo https://drive.google.com/drive/folders/1fK2WOyGUurwWsqHeIJMO058GtjJizKIe?usp=sharing https://docs.google.com/spreadsheets/d/1mLDNqa0srSNnxaOswOR9lg6UvXa53Wz1xm2reH--whI/edit?usp=sharing https://docs.google.com/document/d/1OkFv53RaS3yGJYkeCGUT-6NemAebnqsWZxn7a2dUfs8/edit?usp=sharing https://docs.google.com/presentation/d/1LJI5FdAXm82h6gEe38u-o0UdSLq5al0PMDMhFYjkv2o/edit?usp=sharing https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdAw7x32Bobow1-2EeyoIpSxQpVwxhYc93pJA2Yp_lOs-3iTg/viewform?usp=sharing https://docs.google.com/drawings/d/19VSF2SsJCYIT3-iksBpA0MTP_2cAGO6C8_5iW__Lpm8/edit?usp=sharing https://www.google.com/maps/d/edit?mid=1MMzDy2hBllZdcbHaBuRyq0B-tjcl55U&usp=sharing https://sites.google.com/view/onbetooo/ https://www.youtube.com/@onbetvn