Thoái Hóa Khớp Gối: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Thoái hóa khớp gối là thuật ngữ chỉ tình trạng các mô sụn ở khớp gối có xu hướng bị bào mòn, dẫn đến hiện tượng đau nhức, sưng tấy, ửng đỏ ở khớp gối,… Bệnh có xu hướng tiến triển âm thầm nên khi phát hiện người bệnh thường gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể phát sinh những biến chứng nguy hiểm.

thoái hóa khớp gối
Bệnh thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý khiến cho lớp đệm tự nhiên ở sụn khớp nhanh chóng bị bào mòn. Tình trạng này đã khiến cho lớp sụn ở xương khớp nhanh chóng cọ xát với nhau gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Thậm chí có trường hợp hình thành gai khớp gối, người bệnh không thể vận động, di chuyển được. Tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân và khiến người bệnh rất dễ đối diện với hàng loạt biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này gây ra.

Tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp gối không ngừng tăng lên mỗi năm, nhất là những người cao tuổi khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Trong đó, phụ nữ là người dễ mắc bệnh thoái hóa khớp gối hơn nam giới. Đây là căn bệnh diễn biến âm thầm nên rất khó phát hiện. Khi lớp sụn tự nhiên ở gối bị hao mòn, người bệnh sẽ phải đối diện với hàng loạt các triệu chứng do bệnh thoái hóa khớp gối gây ra.

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối, có thể liên quan đến cả vấn đề sinh hoạt, làm việc và giới tính. Người bệnh cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân để có phương hướng điều trị và cải thiện bệnh phù hợp hơn.

Các nguyên nhân chính có thể gây ra tình trạng thoái hóa khớp gối bao gồm

Do tuổi tác

Có thể nói nguyên nhân chính gây ra tình trạng thoái hóa khớp gối chính là do tuổi tác. Bệnh thường gặp ở những người trên 55 tuổi. Nguyên nhân là do khi tuổi càng cao thì quá trình tổng hợp của sụn lại càng có xu hướng suy giảm. Vì thế các tế bào gần bị bào mòn và không được tái tạo lại khiến sụn bị thoái hóa nhanh chóng.

Thống kê cho thấy, chỉ có 10% tình trạng thoái hóa khớp gối xảy ra ở người dưới 26 tuổi. Độ tuổi  27- 45 là 25,5% và độ tuổi 46 – 60 thì tỉ lệ này lại lên tới 50%.

Thực tế từ sau độ tuổi trưởng thành thì các tế bào sụn cũng mất đi khả năng sinh sản và tự tái tạo, tuy nhiên nếu có lối sinh hoạt và làm việc phù hợp thì vẫn hoàn toàn có thể đẩy lùi nguy cơ thoái hóa sớm. Những người càng lớn tuổi thì quá trình thoái hóa càng diễn ra mạnh mẽ hơn khiến chân đau nhức, đặc biệt khi có sự thay đổi thời tiết đột ngột hay trời lạnh.

Do cân nặng

Khớp gối chịu ảnh hưởng rất nhiều từ trọng lượng cơ thể vì vậy đây cũng là một yếu tố rất quan trọng có liên quan đến việc thoái hóa khớp sớm. Các nghiên cứu cho thấy nếu cơ thể tăng thêm 0.45kg cũng có nghĩa khớp gối vào chịu thêm đến 1.5kg khi đi bô và chịu thêm 4.5kg khi chạy.

Trọng lượng dư thừa không chỉ gây ra nhiều bệnh mà còn tăng cường áp lực lên hai khớp gối, khiến cho sụn khớp nhanh bị bào mòn và biến dạng hơn. Đặc biệt ở phụ nữ thừa cân béo phì trên tuổi 40 có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người có cân nặng ổn định.

Do giới tính

Thống kê trên thực tế cho thấy tỷ lệ nữ giới bị thoái hóa khớp gối lên đến 80%. Đặc biệt những phụ nữ qua tuổi 5 thường có xu hướng mắc bệnh cao hơn hẳn do dây chằng trước của khớp gối yếu hơn nên dễ dàng bị bào mòn hơn.

thoái hóa khớp gối tỉ kệ mắc ở nữ giới cao
Ở nữ giới có tới 80% tỉ lệ mắc thoái hóa khớp gối

Bên cạnh đó, do tình chất công việc nên phụ nữ thường có thói quen đi giày cao gót. Điều này sẽ gây áp lực trực tiếp lên sụn khiến nguy cơ thoái hóa tiến triển nhanh hơn.

Một lý do khác khiến phụ nữ thường có tỷ lệ thoái hóa khớp cao hơn chính là quá trình mang thai. Khi mang thai sức nặng của thai nhi thường gây áp lực lớn lên sụn. Đồng thời nếu giai đoạn này mẹ không được bổ sung gầy đủ canxi có thể dẫn đến quá trình thai nhi canxi từ mẹ để hỗ trợ quá trình hình thành cơ thể hoàn chỉnh. Cơ thể mẹ thiếu canxi cho xương cũng dẫn đến quá trình thoái hóa diễn ra sớm hơn bình thường.

Do tính chất công việc

Những người thường xuyên làm việc nặng quá sức, vận động mạnh khiến quá trình ma sát diễn ra nhiều nên sụn gối nhanh chóng bị bào mòn thoái hóa hơn. Tình trạng này thường xảy ra ở những người làm các công việc chân vay, vận động mang vác nhiều.

Những vận động viên tập luyện quá sức với cường độ mạnh cũng là những đối tượng rất dễ gặp tình trạng này. Ngoài ra phụ nữ làm những công việc phải đi giao tiếp nhiều, đi bằng giàu cao gót cũng làm đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp gối hơn hẳn những người thường đi giày bệt. Những người làm các công việc lễ tân phải đi giày cao gót cũng dễ mắc bệnh này hơn.

Do gặp những chấn thương ở chân

Người gặp những chấn thương trong quá trình vận động hay bị tai nạn giao thông có liên quan đến xương bánh chè, dây chằng, đầu dưới khớp đùi.. đều có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối sớm do sụn bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu không điều trị dứt điểm ngay từ đầu tình trạng thoái hóa có thể diễn ra vô cùng nhanh chóng và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Ít tập thể dục

Vận động làm việc quá mức có thể dẫn đến quá trình thoái hóa nhanh hơn nhưng việc quá lười vận động cũng có thể gây ra tình trạng tương tự. Nguyên nhân là do khi thiếu vận động sẽ làm cho các cơ trở nên lỏng lẻo, thiếu độ linh hoạt dẫn đến các cấu trúc cơ, xương, gân , dây chằng rất dễ bị sai lệch.

Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác cũng có thể liên quan đến tình trạng thoái hóa khớp gối, bao gồm:

lạm dùn thuốc corticoid, chế độ thiếu dinh dưỡng cũng gây ra bệnh thoái hóa khớp
Việc lạm dụng thuốc corticoid, chế độ dinh dưỡng thiếu canxi cũng gây ra bệnh thoái hóa khớp gối
  • Lạm dụng corticoid: Đây là nhóm thuốc thường được dùng trong điều trị các bệnh dị ứng có tác dụng kháng viêm hay ức chế hệ miễn dịch. Tuy nhiên việc lạm dụng quá mức nhóm thuốc này có thể dẫn tới tình trạng thoái hóa khớp gối nhanh hơn.
  • Hệ miễn dịch phá hủy: Do sụn khớp được nuôi dưỡng và bảo vệ bởi các dịch khớp, vì nếu khi hệ miễn dịch bị suy giảm  khiến cơ thể tự sinh ra cơ chế hủy hoại sụn khớp, áp dụng luôn cho các sụn khỏe và sụn hư.
  • Do chế độ sinh dưỡng: Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng xương khớp. Vì vậy nếu thường xuyên ăn chế độ thiếu canxi có thể làm xương sụn trở nên yếu và dễ bị thoái hóa hơn. Ngoài ra việc ăn uống thiếu chất và uống nhiều rượu bia cũng làm giảm tiết chất nhờn cho sụn và khiến cơ quan này bị phá hủy nghiêm trọng hơn.
  • Mắc một số bệnh lý: Những người bị một số bệnh lý như gút, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp hay các hội chứng rối loạn chuyển hóa cũng có xu hướng dễ thoái hóa sụn khớp hơn.
  • Sinh hoạt không đúng tư thế: Đứng, nằm hay ngồi sai tư thế cũng là nguyên nhân khiến người bệnh mắc bệnh này rất cao.

Triệu chứng thoái hóa khớp gối

Trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng thoái hóa khớp gối có thể đến và đi trong giai đoạn đầu. Theo thời gian, các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng và xuất hiện thường xuyên hơn trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Cụ thể các triệu chứng thường bao gồm:

1. Đau đầu gối

Đau đầu gối là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh thoái hóa khớp gối. Cơn đau phụ thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Cơn đau khớp gối thường có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn sau một số hoạt động gây căng thẳng cho khớp, chẳng hạn như ngồi xổm hoặc đi lên cầu thang. Thông thường cơn đau sẽ được cải thiện khi nghỉ ngơi và chườm đá.

2. Các triệu chứng khác

Ngoài đau đầu gối, những người bị thoái khớp gối thường xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Sưng đầu gối: Khi sụn khớp gối mòn đi, xương đùi và xương chày (đôi khi được gọi là xương bánh chè) có thể cọ xát với nhau, dẫn đến kích ứng. Kích ứng có thể dẫn đến việc sản xuất dư thừa dịch khớp, dẫn đến sưng khớp gối.
  • Cứng khớp: Ma sát ở các đầu xương do thiếu sụn khớp khiến khớp gối có cảm giác căng cứng. Một số người bệnh chỉ bị căng cứng trong khoảng 30 phút vào buổi sáng hoặc khi ngồi lâu. Một số người bệnh khác có thể bị sưng phù hoặc hạn chế phạm vi di chuyển.
  • Nóng và đỏ khớp: Da trên đầu gối có thể trở nên ấm và đỏ. Điều này có thể là dấu hiệu nhiễm trùng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để tránh các biến chứng nghiêm trọng.
  • Hạn chế phạm vi chuyển động: Thoái hóa khớp có thể hạn chế khả năng hoạt động của đầu gối, khiến đầu gối kém linh hoạt. Các  triệu chứng có thể từ nhẹ đến trung bình, khiến người bệnh khó khăn khi nâng chân, uốn cong hoặc duỗi thẳng đầu gối hoàn toàn.
  • Có âm thanh ở khớp đầu gối: Đôi khi người bệnh có thể nghe âm thanh nhỏ ở đầu gối khi thực hiện một số hoạt động, chẳng hạn như ngồi xổm. Điều này có thể là dấu hiệu ma sát khớp gối do tổn thương sụn khớp.

Thông thường, thoái hóa khớp gối tiến triển theo thời gian và thường không được chẩn đoán trong giai đoạn đầu. Đau đớn khi đi bộ hoặc khi thay đổi tư thế từ ngồi sang đứng hoặc leo cầu thang là dấu hiệu phổ biến nhất. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, các cơn đau sẽ xuất hiện liên tục, gây biến dạng khớp và cần được điều trị y tế để tránh các rủi ro liên quan.

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không?

Đầu tiên có thể thấy rõ ràng thoái hóa khớp gối khiến cho người bệnh vô cùng mệt mỏi do những cơn đau nhức hành hạ. Bệnh càng để lâu, các cơn đau càng dữ dội hơn, đặc biệt có xu hướng đau mạnh hơn về đem do nhiệt độ hạ thấp khiến người bệnh mất ngủ , tinh thần suy nhược, ngày càng trở nên thiếu sức sống.

thoái hóa khớp gối gây khó khắn trong việc đi lại
Thoái hóa khớp gối làm ảnh hưởng đến quá trình đi lại trong sinh hoạt hàng ngày

Bệnh nếu không được điều trị dứt điểm kịp thời còn có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác như

  • Cứng khớp
  • Đi lại khó khăn và có thể phải dùng nạng hỗ trợ
  • Biến dạng khớp gối, hai chân dưới bị cong
  • Teo cơ
  • Bại liệt, tàn phế, thậm chí phải dùng đến xe lăn.

Như vậy có thể thấy những biến chứng mà bệnh gây ra là vô cùng nguy hiểm. Bệnh tiến triển từ từ khiến cho sức khỏe ngày càng sa sút mà người bệnh không hề phát hiện, cơ thể ngày càng suy nhược nên dễ mắc thêm rất nhiều bệnh lý khác.

Chẩn đoán thoái hóa khớp gối

Thông thường, thoái hóa khớp gối được chẩn đoán bằng cách khám sức khỏe và kiểm tra các triệu chứng liên quan. Bác sĩ có thể kiểm tra tiền sử bệnh lý cá nhân và tiền sử bệnh lý gia đình để hỗ trợ quá trình chẩn đoán.

Cụ thể, thoái hóa khớp gối được chẩn đoán như sau:

1. Chẩn đoán xác định

Chẩn đoán thoái hóa khớp gối theo tiêu chuẩn của Hội thấp khớp học Mỹ – ACR (American College of Rheumatology), năm 1991. Các tiêu chuẩn như sau:

  • Nhìn thấy gai xương ở rìa khớp thông qua phim chụp X – quang
  • Dịch khớp gối là dịch thoái hóa
  • Người bệnh trên 38 tuổi
  • Cứng khớp kéo dài hơn 30 phút
  • Có âm thanh khi cử động khớp

Có các dấu hiệu liên quan, chẳng hạn như tràn dịch khớp gối, phản ứng viêm màng hoạt dịch hoặc biến dạng khớp do gai xương hoặc thoát vị màng hoạt dịch

2. Chẩn đoán hình ảnh

Tùy theo các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị một số xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như:

chẩn đoán ra bệnh thoái hóa khớp bằng chụp x-quang
Chẩn đoán ra bệnh thoái hóa khớp bằng việc chụp x-quang

Chụp X – quang theo tiêu chuẩn chẩn đoán khớp của Kellgren và Lawrence như sau:

  • Giai đoạn 1: Hình thành gai xương nhỏ hoặc nghi ngờ hình thành gai xương.
  • Giai đoạn 2: Gai xương hình thành rõ ràng.
  • Giai đoạn 3: Hẹp khe khớp ở mức độ vừa phải.
  • Giai đoạn 4: Hẹp khe khớp lớn kèm theo tình trạng xơ xương bên dưới sụn.

Siêu âm khớp:

Siêu âm khớp được chỉ định để đánh giá tình trạng hẹp khe khớp, các gai xương, đo độ dày sụn khớp, kiểm tra tình trạng tràn dịch khớp hoặc xác định các mảnh sụn thoái hóa bên trong ở khớp.

Chụp cộng hưởng từ MRI:

Phương pháp kiểm tra hình ảnh này được sử dụng để tạo ra hình ảnh khớp ở không gian 3 chiều. Điều này có thể giúp bác sĩ xác định các tổn thương sụn khớp, màng hoạt dịch và dây chằng.

Nội soi khớp:

Phương pháp nội soi khớp được thực hiện để kiểm tra các tổn thương thoái hóa khớp (theo thang đo của Outbright). Thông qua nội soi khớp hoặc kết hợp với sinh thiết màng hoạt dịch, bác sĩ có thể chẩn đoán phân biệt thoái hóa và các bệnh lý khớp liên quan khác.

3. Chẩn đoán phân biệt

Thoái hóa khớp gối cần được chẩn đoán phân biệt với một số bệnh lý liên quan khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, đặc biệt là khi thoái hóa chỉ ảnh hưởng đến một khớp.

Để chẩn đoán phân biệt với bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể được yêu cầu xét nghiệm máu và sinh hóa để xác định yếu tố dạng thấp. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được yêu cầu nội soi và sinh thiết màng hoạt dịch.

Cách điều trị thoái hóa khớp gối

Với căn bệnh thoái hóa khớp gối, người bệnh nên nhanh chóng tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm. Để dễ dàng phát hiện bệnh, bệnh nhân sẽ tiến hành thực hiện một số chỉ định của bác sĩ chuyên khoa như chụp X-quang, siêu âm khớp, chụp cộng hưởng từ RMI, nội soi khớp, xét nghiệm máu,… Tùy thuộc vào từng mức độ mắc bệnh, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp chữa trị bệnh phù hợp nhất. Dưới đây là những cách điều trị thoái hóa khớp gối, người bệnh có thể tham khảo.

chẩn đoán bẹnh trước khi điều trị
Chẩn đoán bệnh trước khi tiến hành điều trị bệnh thoái hóa khớp

1. Phương pháp Tây y

Nguyên tắc điều trị thoái hóa khớp gối như sau

  • Giảm đau trong các đợt tiến triển
  • Phục hồi chức năng vận động của khớp gối đồng thời ngăn chặn nguy cơ biến dạng
  • Hạn chế tối đa các tác dụng của thuốc trên người bệnh, đặc biệt là nhóm người cao tuổi.
  • Kết hợp nâng cao chất lượng đời sống và tinh thần cho bệnh nhân.

Dựa trên nguyên tắc này bác sĩ sẽ đưa ra những liệu trình phù hợp để hạn chế thấp nhất các tác phụ không tốt đồng thời đẩy nhanh hiệu quả cải thiện sức khỏe, giảm cơn đau nhức cho người bệnh. Theo đó, các phương pháp dùng trong điều trị bằng phương pháp Tây y bao gồm

Dùng thuốc

Việc dùng thuốc mang đến tác dụng giảm đau, chống viêm, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa tiếp tục tiến triển xấu hơn. Các loại thuốc thường được dùng bao gồm

  • Thuốc giảm đau: Paracetamol: 1g -2g/ ngày.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da (như Voltaren Emulgel), nhóm Corticosteroid hoặc tiêm nội khớp Hydrocortison acetat. Ngoài ra có thể dùng các  chế phẩm chậm như Methylprednisolon, Betamethasone dipropionate, Acid hyaluronic (AH)
  • Thuốc điều trị triệu chứng tác dụng chậm: được chỉ định ngay trong giai đoạn đầu của bệnh kết hợp với cá loại thuốc trên.
  • Huyết tương giàu tiểu cầu tự thân (PRP): được dùng bằng cách lấy máu tĩnh mạch, áp dụng phương pháp chống đông, ly tâm tách huyết tương cuối cùng bơm vào khớp gối.

Tế bào gốc

Áp dụng cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối trên 35 tuổi. Phương pháp này sử dụng tế bào gốc để thay thế cho lớp sụn khớp đã mất. Tuy nhiên, mức chi phí thực hiện cao và người bệnh có thể đối diện với một số tác dụng phụ như tế bào sản sinh sai vị trí, nguy cơ hình thành khối u, phản ứng bất lợi chỗ viêm,…

Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp thường được sử dụng nhiều nhất vì khá an toàn, cho hiệu quả lâu dài mà chi phí cũng không quá đắt đỏ. Các phương pháp này sẽ giúp giảm đau chống viêm đồng thời hỗ trợ khả năng vận động của người bệnh dần ổn định lại. Một số kỹ thuật thường được sử dụng trong vật lý trị liệu như chiếu hồng ngoại, chườm nóng; các liệu pháp khác như suối khoáng, bùn..

dùng tia hồng ngoại điều trị thoái khóa khớp
Dùng các phương pháp vật lý trị liệu để điều trị thoái hóa khớp

Tuy nhiên các liệu pháp này chỉ được chỉ định khi người bệnh không có dấu hiệu sưng viêm hay đau đớn. Việc trị liệu cũng cần được thực hiện tại các bệnh viện chuyên môn dưới sự theo dõi và hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo đúng phương pháp và an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Phẫu thuật

Phẫu thuật thay khớp nhân tạo được chỉ định thực hiện cho các thể diễn tiến nghiêm trọng hoặc có khả năng hạn chế chức năng khớp gối. Thông thường phẫu thuật thay khớp được chỉ định cho người bệnh trên 60 tuổi.

Phẫu thuật phổ biến nhất là thay toàn bộ khớp gối. Tuy nhiên, các phẫu thuật khác, ít phổ biến hơn bao gồm thay thế một phần đầu gối và phẫu thuật cắt xương đầu gối.

2. Y học cổ truyền

Áp dụng những bài thuốc chữa trị bệnh theo Y học cổ truyền cũng giúp người bệnh có thể kiểm soát được bệnh thoái hóa khớp gối. Thông thường, phương pháp này chỉ nên thực hiện ở những bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nhẹ, các triệu chứng bệnh ít gây ảnh hưởng đến việc di chuyển, vận động của bệnh nhân. Bên cạnh đó, không phải người bệnh nào cũng thích hợp với cách chữa trị này. Do đó, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi chữa trị bệnh bằng Y học cổ truyền. Dưới đây là một số phương pháp cụ thể, bệnh nhân có thể tìm hiểu.

# Sử dụng bài thuốc Nam

Một số bài thuốc Nam với các nguyên liệu tự nhiên như lá lốt, bột quế, lá đinh lăng, mật ong,… có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa khớp gối. Đây là những bài thuốc điều trị bệnh tại nhà giúp giảm đau, tiêu sưng, hỗ trợ cải thiện bệnh thoái hóa khớp gối. Thuốc Nam khá an toàn, lành tính, mức chi phí điều trị rất thấp. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khó trước khi thực hiện, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Các bài thuốc Nam thường được sử dụng như sau:

  • Thuốc uống: Lá đinh lăng, lá lốt, bột quế,…
  • Thuốc đắp, chườm: Ngải cứu, xương rồng, gạo, giấm,…
  • Thuốc xoa: Rượu gừng, rượu tỏi, rượu bìm bịp,…

# Áp dụng bài thuốc Đông y

Theo Y học cổ truyền, thoái hóa khớp gối hình thành là do yếu tố ngoại nhân (phong, hàn xâm nhập) và yếu tố nội nhân (can thận, khí huyết hư tổn). Để điều trị căn bệnh này, Đông y chú trọng đẩy lùi căn nguyên gây bệnh, giúp khí huyết lưu thông, phục hồi tạng phủ, tăng cường sức khỏe,…

Những bài thuốc Đông y giúp tiêu viêm, giảm đau, giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn. Tuy nhiên, phương pháp chữa trị này có tác dụng chậm, đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian dài mới có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp gối gây ra.

3. Điều trị tại nhà

tập thể dục để tăng cường chức năng vận động của xương khớp
Tập thể dục để tăng cường chức năng vận động của xương khớp

Như đã nói, thường với tình trạng thoái hóa khớp gối ở giai đoạn đầu thì việc điều trị tại nhà không dùng thuốc sẽ được ưu tiên hơn hẳn. Người bệnh sẽ được hướng dẫn các phương pháp thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt để có thể hỗ trợ quá trình cải thiện bệnh đạt kết quả tốt nhất.

Những vấn đề trong điều trị thoái hóa khớp gối tại nhà bao gồm

  • Giảm cân hợp lý bằng các phương pháp khoa học
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho quá trình phục hồi xương khớp chính là các thực phẩm giàu canxi, vitamin và các khoáng chất như các loại cá sống ở nước lạnh, nước hầm xương bò, ngũ cốc, đậu nành..
  • Hạn chế các thực phẩm không tốt cho xương đặc biệt là rượu bia, các chất kích thích, đồ ăn nhanh hoặc các thực phẩm cay nóng.
  • Tăng cường tập các bài thể dục nhẹ nhàng để cải thiện chức năng vận động.
  • Xoa bóp chân tay hằng ngày.

Tùy vào từng tình trạng sức khỏe bệnh nhân sẽ được hướng dẫn những bài tập điều trị tại nhà phù hợp hơn.

Theo dõi và quản lý thoái hóa khớp gối

Tùy thuộc vào mức độ bệnh, thoái hóa khớp gối có thể gây ảnh hưởng đến thể chất, hạn chế chức năng và chất lượng cuộc sống. Do đó, để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp như:

  • Tập thể dục, hoạt động thể chất và thực hiện vật lý trị liệu thường xuyên. Các hoạt động này cần thiết để cải thiện và duy trì sức mạnh ở khớp gối.
  • Duy trì cân nặng hợp lý để tránh gây áp lực cho khớp gối.
  • Sử dụng nẹp hỗ trợ đầu gối có thể giúp ổn định đầu gối và giảm đau.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh có thể giảm đau và chống viêm ở khớp gối.
  • Hạn chế vận động nặng hoặc tham gia những trò chơi dễ gây tổn thương đến xương khớp
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu, nhất là thực phẩm chứa các thành phần như canxi, vitamin, khoáng chất,…
  • Không nên ăn thức ăn cay, nóng, chứa nhiều dầu mỡ, được chế biến sẵn,…
  • Với những người làm việc văn phòng, bạn không được ngồi quá lâu tại một chỗ, nên thay đổi tư thế thường xuyên tránh bị mỏi khớp.
  • Tiến hành kiểm tra sức khỏe xương khớp định kỳ để dễ dàng phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về bệnh lý thoái hóa khớp gối. Đây là căn bệnh có thể gây ra những biến chứng phức tạp nên bệnh nhân cần phải thận trọng. Nếu nhận thấy bản thân có bất cứ dấu hiệu nào mắc bệnh thì nhanh chóng tiến hành thăm khám, điều trị sớm. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh khiến bệnh không khỏi mà chuyển biến nặng hơn.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

https://onbet.red https://bsport.fit https://onbet88.ooo https://i9bet.biz https://hi88.ooo https://okvip.at https://f8bet.at https://fb88.cash https://vn88.cash https://shbet.at multicanais xoso xoso tin chelsea thông tin chuyển nhượng câu lạc bộ bóng đá arsenal bóng đá atalanta bundesliga cầu thủ haaland UEFA everton xoso futebol ao vivo futemax multicanais onbet bóng đá world cup bóng đá inter milan tin juventus benzema la liga clb leicester city MU man city messi lionel salah napoli neymar psg ronaldo serie a tottenham valencia AS ROMA Leverkusen ac milan mbappe napoli newcastle aston villa the thao ngoai hang anh tin nhanh bóng đá phòng thay đồ bóng đá bóng đá phủi kèo nhà cái onbet bóng đá lu 2 thông tin phòng thay đồ the thao vua app đánh lô đề dudoanxoso xổ số giải đặc biệt hôm nay xổ số kèo đẹp hôm nay ketquaxoso kq xs kqxsmn soi cầu ba miền soi cau thong ke sxkt hôm nay thế giới xổ số xổ số 24h xo.so xoso3mien xo so ba mien xoso dac biet xosodientoan xổ số dự đoán vé số chiều xổnay.org/" target="_blank">số đẹp hôm nay số đẹp trực tuyến nuôi số đẹp xo so hom qua xoso ketqua xstruc tiep hom nay xổ số kiến thiết trực tiếp xổ số kq hôm nay so xo kq trực tuyen kết quả xổ số miền bắc trực tiếp xo so miền nam xổ số miền nam trực tiếp trực tiếp xổ số hôm nay ket wa xs KQ XOSO xoso online xo so truc tiep hom nay xstt so mien bac trong ngày KQXS3M số so mien bac du doan xo so online du doan cau lo xổ số keno kqxs vn KQXOSO KQXS hôm nay trực tiếp kết quả xổ số ba miền cap lo dep nhat hom nay soi cầu chuẩn hôm nay so ket qua xo so Xem kết quả xổ số nhanh nhất SX3MIEN XSMB chủ nhật KQXSMN kết quả mở giải trực tuyến Giờ vàng chốt số Online Đánh Đề Con Gì dò số miền nam dò vé số hôm nay so mo so de bach thủ lô đẹp nhất hôm nay cầu đề hôm nay kết quả xổ số kiến thiết toàn quốc cau dep 88 xsmb rong bach kim ket qua xs 2023 dự đoán xổ số hàng ngày Bạch thủ đề miền Bắc Soi Cầu MB thần tài soi cau vip 247 soi cầu tốt soi cầu miễn phí soi cau mb vip xsmb hom nay xs vietlott xsmn hôm nay cầu lô đẹp thống kê lô kép xổ số miền Bắc quay thử xsmn xổ số thần tài Quay thử XSMT xổ số chiều nay xo so mien nam hom nay web đánh lô đề trực tuyến uy tín KQXS hôm nay xsmb ngày hôm nay XSMT chủ nhật xổ số Power 6/55 KQXS A trúng roy cao thủ chốt số bảng xổ số đặc biệt soi cầu 247 vip soi cầu wap 666 Soi cầu miễn phí 888 VIP Soi Cau Chuan MB độc thủ de số miền bắc thần tài cho số Kết quả xổ số thần tài Xem trực tiếp xổ số XIN SỐ THẦN TÀI THỔ ĐỊA Cầu lô số đẹp lô đẹp vip 24h soi cầu miễn phí 888 xổ số kiến thiết chiều nay XSMN thứ 7 hàng tuần Kết quả Xổ số Hồ Chí Minh nhà cái xổ số Việt Nam Xổ Số Đại Phát Xổ số mới nhất Hôm Nay so xo mb hom nay xxmb88 quay thu mb Xo so Minh Chinh XS Minh Ngọc trực tiếp hôm nay XSMN 88 XSTD xs than tai xổ số UY TIN NHẤT xs vietlott 88 SOI CẦU SIÊU CHUẨN SoiCauViet lô đẹp hôm nay vip ket qua so xo hom nay kqxsmb 30 ngày dự đoán xổ số 3 miền xổ số miền bắc trực tiếp hôm nay SO XO xsmb sxmn hôm nay 188betlink 188 xo so soi cầu vip 88 lô tô việt soi lô việt XS247 xs ba miền chốt lô đẹp nhất hôm nay chốt số xsmb CHƠI LÔ TÔ soi cau mn hom nay chốt lô chuẩn du doan sxmt dự đoán xổ số online rồng bạch kim chốt 3 càng miễn phí hôm nay thống kê lô gan miền bắc dàn đề lô Cầu Kèo Đặc Biệt chốt cầu may mắn kết quả xổ số miền bắc hôm Soi cầu vàng 777 thẻ bài online du doan mn 888 soi cầu miền nam vip soi cầu mt vip dàn de hôm nay 7 cao thủ chốt số soi cau mien phi 777 7 cao thủ chốt số nức tiếng 3 càng miền bắc rồng bạch kim 777 dàn de bất bại on news ddxsmn 188bet w88 w88 789bet tf88 sin88 suvip sunwin tf88 five88 12bet sv88 vn88 Top 10 nhà cái uy tín sky88 iwin lucky88 nhacaisin88 oxbet m88 vn88 w88 789bet iwin f8bet rio66 rio66 lucky88 oxbet vn88 188bet 789bet May-88 five88 one88 sin88 bk8 8xbet oxbet MU88 188BET SV88 RIO66 ONBET88 188bet M88 M88 SV88 Jun-68 Jun-88 one88 iwin v9bet w388 OXBET w388 w388 onbet onbet onbet onbet88 onbet88 onbet88 onbet88 onbet onbet onbet onbet qh88 mu88 Nhà cái uy tín pog79 vp777 vp777 vipbet vipbet uk88 uk88 typhu88 typhu88 tk88 tk88 sm66 sm66 me88 me88 8live 8live 8live sm66 me88 win79 8live sm66 me88 win79 pog79 pog79 vp777 vp777 uk88 uk88 tk88 tk88 luck8 luck8 kingbet86 kingbet86 k188 k188 hr99 hr99 123b 8xbetvn vipbet sv66 zbet taisunwin-vn typhu88 vn138 vwin vwin vi68 ee88 1xbet rio66 zbet vn138 i9betvip fi88club cf68 onbet88 ee88 typhu88 onbet onbetkhuyenmai 12bet-moblie 12betmoblie taimienphi247 vi68clup cf68clup vipbet i9bet qh88 onb123 onbef soi cầu nổ hũ bắn cá đá gà đá gà game bài casino soi cầu xóc đĩa game bài giải mã giấc mơ bầu cua slot game casino nổ hủ dàn đề Bắn cá casino dàn đề nổ hũ tài xỉu slot game casino bắn cá đá gà game bài thể thao game bài soi cầu kqss soi cầu cờ tướng bắn cá game bài xóc đĩa AG百家乐 AG百家乐 AG真人 AG真人 爱游戏 华体会 华体会 im体育 kok体育 开云体育 开云体育 开云体育 乐鱼体育 乐鱼体育 欧宝体育 ob体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 开云体育 开云体育 棋牌 棋牌 沙巴体育 买球平台 新葡京娱乐 开云体育 mu88 qh88
Onbet https://twitter.com/onbetooo https://www.youtube.com/@onbetooo/about https://www.linkedin.com/in/onbetooo/ https://www.pinterest.com/onbetooo/ https://bbs.now.qq.com/home.php?mod=space&uid=5446624 https://edex.adobe.com/community/member/FSB8iL5tO https://social.msdn.microsoft.com/Profile/onbetooo https://social.technet.microsoft.com/profile/onbetooo https://bit.ly/onbetooo https://en.gravatar.com/onbetooo https://vi.gravatar.com/onbetooo https://www.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://www.reddit.com/user/onbetooo https://onbetooo.tumblr.com/ https://onbetooo.weebly.com/ https://soundcloud.com/onbetooo https://www.behance.net/onbetooo https://www.flickr.com/people/onbetooo/ https://www.openstreetmap.org/user/onbetooo https://ameblo.jp/onbetooo https://archive.org/details/@onbetooo https://b.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://draft.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://dribbble.com/onbetooo/about https://issuu.com/onbetooo https://onbetooo.bandcamp.com/album/onbet https://onbetooo.wordpress.com/ https://profile.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://sites.google.com/view/onbetooo https://sway.office.com/jPoprKZkIVtfWqZv https://unsplash.com/fr/@onbetooo https://web.archive.org/web/20230816070702/https://onbet.ooo/ https://www.imdb.com/user/ur169319679 https://www.jotform.com/form/232271357926056 https://www.liveinternet.ru/users/onbetooo/ https://www.twitch.tv/onbetooo/about http://kuri6005.sakura.ne.jp/aspnet/wiki/index.php?onbetooo https://community.atlassian.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/5293512 https://groups.google.com/g/onbetooo/c/5rCE0ACZ1ao https://myspace.com/onbetooo https://onedrive.live.com/view.aspx?resid=60909C5E2739EA9B!114&ithint=onenote&authkey=!ABpPlR5UzJMu2-M https://penzu.com/public/feffdb43 https://scholar.google.com/citations?hl=vi&user=5gWuWFwAAAAJ https://www.kickstarter.com/profile/onbetooo/about https://www.slideshare.net/onbetooo https://www.ted.com/profiles/44762080/about https://1drv.ms/w/s!ApvqOSdenJBgcAJcaZG8wiF5Q_w?e=IfZVST https://500px.com/p/onbetooo https://about.me/onbetooo https://bitbucket.org/nha-cai-onbet/workspace/snippets/o7Ag77 https://giphy.com/channel/onbetooo https://hub.docker.com/u/onbetooo https://independent.academia.edu/onbetooo https://ko-fi.com/onbetooo https://moz.com/community/q/user/onbetooo https://note.com/onbetooo/ https://onbetooo-s-school.teachable.com/p/home https://onbetooo.gumroad.com/l/onbetooo https://onbetooo.webflow.io/ https://orcid.org/0009-0009-0277-3617 https://rebrand.ly/onbetooo https://tawk.to/onbetooo https://trello.com/u/onbetooo/activity https://vivid-vacuum-bd0.notion.site/ONBET-2b3531f633a842648615720973fd92b6 https://vws.vektor-inc.co.jp/forums/users/40600 https://www.buymeacoffee.com/onbetooo https://www.dailymotion.com/onbetooo https://www.mixcloud.com/onbetooo/ https://www.theverge.com/users/onbetooo https://www.vox.com/users/onbetooo http://cannabis.cluster005.ovh.net/french/forum/member.php?u=1236233 https://area.autodesk.com/m/area-0000937435/resume https://community.sw.siemens.com/s/profile/0054O00000AmBIh https://connect.garmin.com/modern/profile/949c297d-06cf-46d4-97bc-1c49b0bd0449 https://fliphtml5.com/homepage/ktamc https://onbetooo.amebaownd.com/posts/46975076 https://onbetooo.creator-spring.com/ https://onbetooo.gitbook.io/untitled/ https://onbetooo.mystrikingly.com/ https://pbase.com/onbetooo/ https://peatix.com/user/18660780/view https://profile.ameba.jp/ameba/onbetooo https://public.tableau.com/app/profile/onbetooo https://sketchfab.com/onbetooo https://wellfound.com/u/nha-cai-onbet-6 https://www.indiegogo.com/individuals/34945548 https://www.producthunt.com/@onbetooo https://www.reverbnation.com/artist/onbetooo https://www.zazzle.com/mbr/238394883801852478 https://app.gitter.im/#/room/!PSpiyeQJgMuOOyOxii:gitter.im https://creativemarket.com/users/onbetooo https://dev.to/onbetooo https://gitlab.gnome.org/onbetooo https://onbetooo.jimdosite.com/ https://onbetooo.pixnet.net/blog https://onbetooo.seesaa.net/article/500389148.html https://padlet.com/onbetooo/onbetooo-nn1kdplmpakk8gy9 https://participa.gencat.cat/profiles/onbetooo/activity https://tvchrist.ning.com/profile/onbetooo https://www.mojomarketplace.com/user/onbetooo-OYfMQdrniS https://active.popsugar.com/@onbetooo/profile https://flipboard.com/@onbetooo https://mastodon.social/@onbetooo https://www.awwwards.com/onbetooo/ https://www.credly.com/users/onbetooo/badges https://band.us/@onbetooo https://community.fabric.microsoft.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/603679 https://freelance.habr.com/freelancers/onbetooo https://hackerone.com/onbetooo?type=user https://heylink.me/onbetooo/ https://my.archdaily.com/us/@onbetooo https://onbetooo.threadless.com/about https://qna.habr.com/user/onbetooo https://www.walkscore.com/people/151023258717/onbetooo https://64dc91310f0ec.site123.me/services/onbetooo https://castbox.fm/episode/ONBET-id5555813-id625037336 https://comicvine.gamespot.com/profile/onbetooo/ https://community.articulate.com/users/onbetooo https://filmfreeway.com/onbetooo https://onbetooo.livejournal.com/ https://qiita.com/onbetooo https://telegra.ph/onbetooo-08-16 https://website.informer.com/onbet.ooo https://www.bark.com/en/ca/company/onbetooo/EGPRG/ https://www.scoop.it/topic/onbetooo/p/4146435472/2023/08/16/onbet https://3dwarehouse.sketchup.com/by/onbetooo https://devpost.com/onbetooo https://knowyourmeme.com/users/onbetooo https://onbetooo.contently.com/ https://openlibrary.org/people/onbetooo https://osf.io/mpfh3/ https://pinshape.com/users/2692310-onbetooo#designs-tab-open https://wakelet.com/@onbetooo https://anyflip.com/homepage/csxyw#About https://australian-school-holidays.mn.co/members/18245672 https://bimber.bringthepixel.com/main/buddypress/members/onbetooo/profile/ https://community.opengroup.org/onbetooo https://community.windy.com/user/onbetooo https://coolors.co/u/onbetooo https://forum.acronis.com/user/489957 https://hashnode.com/@onbetooo https://hubpages.com/@onbetooo https://synkretic.mn.co/members/18245879 https://taplink.cc/onbetooo https://www.4shared.com/u/CglpKROI/onbet.html https://www.magcloud.com/user/onbetooo https://beacons.ai/onbetooo https://chart-studio.plotly.com/~onbetooo https://gfycat.com/@onbetooo https://letterboxd.com/onbetooo/ https://onbetooo.neocities.org/ https://pantip.com/profile/7688539#topics https://pastelink.net/onbetooo https://pubhtml5.com/homepage/dudtk/ https://s.id/onbetooo https://slides.com/onbetooo https://www.beatstars.com/onbetooo/about https://www.bitchute.com/channel/onbetooo/ https://www.instapaper.com/p/onbetooo https://www.plurk.com/onbetooo https://www.sbnation.com/users/onbetooo https://www.universe.com/users/nha-cai-onbet-JH24WB https://www.zotero.org/onbetooo/cv https://audiomack.com/onbetooo https://forum.codeigniter.com/member.php?action=profile&uid=81841 https://forum.index.hu/User/UserDescription?u=1959767 https://hearthis.at/onbetooo/set/onbet/ https://myanimelist.net/profile/onbetooo https://onbetooo.studio.site/ https://replit.com/@onbetooo https://sc.hkex.com.hk/TuniS/onbet.ooo https://www.couchsurfing.com/people/onbetooo https://www.hackerrank.com/onbetooo https://glitch.com/@onbet.ooo https://huggingface.co/onbetooo https://leetcode.com/onbetooo/ https://maps.roadtrippers.com/people/onbetooo/reviews https://onbetooo.localinfo.jp/posts/46988239 https://onbetooo.shopinfo.jp/posts/46988109 https://pxhere.com/en/photographer-me/4063944 https://www.dnnsoftware.com/users/onbetooo/my-profile https://www.pearltrees.com/onbetooo/item533240417 https://a.pr-cy.ru/onbet.ooo/ https://communities.bentley.com/members/7963c91b_2d00_96df_2d00_4282_2d00_b600_2d00_a31f1421d4cf https://onbetooo.blogspot.com/ https://onbetooo.themedia.jp/posts/46988357 https://play.eslgaming.com/player/19565029/ https://tapas.io/onbetooo https://teletype.in/@onbetooo https://www.creativelive.com/student/onbetooo https://www.furaffinity.net/user/onbetooo https://www.silverstripe.org/ForumMemberProfile/show/114834 https://www.spigotmc.org/members/onbetooo.1863622/ http://forum.yealink.com/forum/member.php?action=profile&uid=269240 https://allmylinks.com/onbetooo https://community.tubebuddy.com/index.php?members/161135/#about https://folkd.com/user/onbetooo https://fundrazr.com/profiles/onbetooo https://justpaste.it/onbetooo https://learningapps.org/user/onbetooo https://mastodon.online/@onbetooo https://newspicks.com/user/9321381 https://rapidapi.com/onbetooo/api/onbet https://the-dots.com/users/nha-cai-onbet-1476905 https://www.fontshop.com/people/onbetooo https://www.giantbomb.com/profile/onbetooo/ https://www.intensedebate.com/profiles/onbetooo https://www.myminifactory.com/users/onbetooo https://www.nexusmods.com/users/187451883 https://www.viki.com/users/onbetooo/about http://magic.ly/onbetooo http://users.atw.hu/tuleles/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=16077 https://booklog.jp/users/onbetooo/profile https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/310481-onbetooo/ https://conifer.rhizome.org/onbetooo https://coub.com/onbetooo https://files.fm/onbetooo/info https://gifyu.com/onbetooo https://linkhay.com/blog/826337/onbetooo https://lu.ma/u/usr-LAcVROs4kRNlhIJ https://onbetooo.hashnode.dev/onbetooo https://socialtrain.stage.lithium.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/23683 https://subscribe.ru/author/30964643 https://we.riseup.net/onbetooo https://www.bricklink.com/aboutMe.asp?u=onbetooo https://www.brownbook.net/business/51995843/onbet/ https://www.wpgmaps.com/forums/users/onbetooo/ http://blog.b92.net/user/240500/onbetooo/ https://app.lookbook.nu/onbetooo https://app.lookbook.nu/user/11485240-onbetooo https://app.net/profile/onbetooo https://app.roll20.net/users/12301330/onbetooo https://boosty.to/onbetooo https://community.alteryx.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/489227 https://cutt.us/onbetooo https://fr.brusheezy.com/membres/onbet.ooo41989 https://musescore.com/user/70220443/sets/6406555 https://onbetooo.cgsociety.org/profile https://onbetooo.storeinfo.jp/posts/46991062 https://ubl.xml.org/blog/onbetooo https://www.designspiration.com/onbetooo/ https://www.mobygames.com/user/994195/onbetooo/ https://www.veoh.com/users/onbetooo https://www.viewbug.com/member/onbetooo#/onbetooo/bio https://www.vingle.net/posts/6645908 https://artistecard.com/onbetooo https://blog.ss-blog.jp/_pages/mobile/step/index?u=https://onbet.ooo/ https://community.plus.net/t5/user/viewprofilepage/user-id/124050 https://data.world/onbetooo https://hypothes.is/users/onbetooo https://influence.co/onbetooo https://jobs.newtimes.co.rw/employers/2223102-onbet https://os.mbed.com/users/onbetooo/ https://triberr.com/onbetooo https://www.fundable.com/nha-cai-onbet https://www.longisland.com/profile/onbetooo https://www.quia.com/profiles/onbetooo https://www.storeboard.com/onbetooo https://www.warriorforum.com/members/onbetooo.html https://www.webwiki.com/onbet.ooo http://tupalo.com/en/users/5219748 https://developer.tobii.com/community-forums/members/onbetooo/ https://mastodon.cloud/@onbetooo https://nootheme.com/forums/users/onbetooo/ https://onbetooo.theblog.me/posts/46992533 https://pixel.tchncs.de/onbetooo https://skitterphoto.com/photographers/69931/onbet https://www.fitday.com/fitness/forums/members/onbetooo.html https://www.mountainproject.com/user/201658574/nha-cai-onbet https://www.pexels.com/@nha-cai-onbet-694017114/ https://www.renderosity.com/users/id:1394786 https://www.speedrun.com/users/onbetooo https://www.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://xclams.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://allods.my.games/forum/index.php?page=User&userID=121731 https://experiment.com/users/onbetooo https://fileforum.com/profile/onbetooo https://glints.com/vn/profile/public/1b45b912-4e63-4814-8a6b-e68e4748c9aa https://miarroba.com/onbetooo https://my.desktopnexus.com/onbetooo/ https://start.me/w/kB7K9D https://www.catchafire.org/profiles/2473864/ https://www.codingame.com/profile/fce67922b31ec2bce291d12273b153c36950565 https://www.dailymotion.com/partner/create/channel https://www.free-ebooks.net/profile/1495738/onbet https://www.graphis.com/bio/nha-cai-onbet/ https://www.gta5-mods.com/users/onbetooo https://www.noteflight.com/profile/d03ac7b2dd755d01c0c96883abc1d6c918726f26 https://www.salesforce.com/trailblazer/onbetooo https://www.slideserve.com/onbetooo https://www.sqlservercentral.com/forums/user/onbetooo https://www.theoutbound.com/nha-cai-onbet-8/onbet https://blip.fm/onbetooo https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=24826 https://forums.alliedmods.net/member.php?u=348366 https://imageevent.com/onbetooo https://ioby.org/users/onbetooo714984 https://notabug.org/onbetooo https://onbetooo.educatorpages.com/ https://onbetooo.onlc.fr/ https://urlscan.io/result/51044664-322b-4157-8cd4-965a65906ce9/ https://uxfol.io/4983b8c4 https://v.gd/03Govn https://www.anobii.com/fr/01ac247b6c88543703/profile/activity https://www.callupcontact.com/b/businessprofile/ONBET/8654413 https://www.giveawayoftheday.com/forums/profile/141867 https://www.metooo.io/u/onbetooo https://www.vbulletin.org/forum/member.php?u=570646 https://www.webclap.com/php/jump.php?url=https://onbet.ooo/ http://hawkee.com/profile/4830511/ http://www.rohitab.com/discuss/user/1763502-onbetooo/ https://app.talkshoe.com/user/onbetooo https://app.zintro.com/profile/onbetooo https://artmight.com/user/profile/2392432 https://ellak.gr/user/onbetooo/ https://forums.bohemia.net/profile/1204445-onbetooo/?tab=field_core_pfield_141 https://git.qoto.org/onbetooo https://guides.co/a/nha-cai-onbet-325811 https://mstdn.jp/@onbetooo https://onbetooo.gallery.ru/ https://pawoo.net/@onbetooo https://rentry.co/kbhtc https://rosalind.info/users/onbetooo/ https://sutori.com/en/nha-cai-onbet https://wallhaven.cc/user/onbetooo https://worldcosplay.net/member/1212409 https://wperp.com/users/onbetooo/ https://www.bitsdujour.com/profiles/XwMXiz https://www.curioos.com/onbetooo https://www.spyropress.com/forums/users/onbetooo/ https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42355704 http://qooh.me/onbetooo http://www.askmap.net/location/6651784/vn/onbet https://confengine.com/user/onbetooo https://forum.m5stack.com/user/onbetooo https://forums.giantitp.com/member.php?305349-onbetooo https://glendale.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://ourstage.com/epk/nmaqiwtlaoks https://velog.io/@onbetooo/about https://www.bahamaslocal.com/userprofile/1/233762/onbetooo.html https://www.chordie.com/forum/profile.php?id=1708541 https://www.dday.it/profilo/onbetooo https://www.dermandar.com/user/onbetooo/ https://www.fimfiction.net/user/627300/onbetooo https://www.hashatit.com/249350 https://www.mapleprimes.com/users/onbetooo https://www.mifare.net/support/forum/users/onbetooo/ https://www.multichain.com/qa/user/onbetooo http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1293472 http://phillipsservices.net/UserProfile/tabid/43/userId/244817/Default.aspx https://atlanta.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://baltimore.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://bikeindex.org/users/onbetooo https://blog.she.com/onbetooo/ https://doodleordie.com/profile/onbetooo https://www.diggerslist.com/onbetooo/about https://www.facer.io/u/onbetooo https://drive.google.com/drive/folders/1fK2WOyGUurwWsqHeIJMO058GtjJizKIe?usp=sharing https://docs.google.com/spreadsheets/d/1mLDNqa0srSNnxaOswOR9lg6UvXa53Wz1xm2reH--whI/edit?usp=sharing https://docs.google.com/document/d/1OkFv53RaS3yGJYkeCGUT-6NemAebnqsWZxn7a2dUfs8/edit?usp=sharing https://docs.google.com/presentation/d/1LJI5FdAXm82h6gEe38u-o0UdSLq5al0PMDMhFYjkv2o/edit?usp=sharing https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdAw7x32Bobow1-2EeyoIpSxQpVwxhYc93pJA2Yp_lOs-3iTg/viewform?usp=sharing https://docs.google.com/drawings/d/19VSF2SsJCYIT3-iksBpA0MTP_2cAGO6C8_5iW__Lpm8/edit?usp=sharing https://www.google.com/maps/d/edit?mid=1MMzDy2hBllZdcbHaBuRyq0B-tjcl55U&usp=sharing https://sites.google.com/view/onbetooo/ https://www.youtube.com/@onbetvn