Viêm Khớp Háng: Những Điều Cần Biết Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm khớp háng điển hình bởi tình trạng khớp háng bị đau nhức, sưng viêm và tổn thương do rối loạn tự miễn, quá trình thoái hóa, chấn thương, nhiễm trùng hoặc do những nguyên nhân khác. Các phương pháp điều trị bệnh lý này phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân khởi phát, mức độ triệu chứng cũng như khả năng đáp ứng của từng trường hợp.

Bệnh viêm khớp háng
Bệnh viêm khớp háng

Viêm khớp háng là gì?

Viêm khớp háng là thuật ngữ đề cập đến tình trạng khớp háng bị tổn thương, đau nhức và sưng viêm. Trong đó, thoái hóa khớp là dạng bệnh viêm xương khớp thường gặp nhất. Ngoài ra, viêm khớp háng còn có thể xảy ra do nhiễm trùng, ảnh hưởng của bệnh vảy nến và hệ quả của một số bệnh rối loạn tự miễn khác. Dựa vào nguyên nhân, viêm khớp háng được chia thành các loại phổ biến sau:

  • Thoái hóa khớp háng (viêm khớp do thoái hóa)
  • Viêm khớp vảy nến
  • Viêm khớp nhiễm khuẩn
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Gout (viêm khớp do rối loạn chuyển hóa purin)

Trong đó, viêm khớp háng do thoái hóa là tình trạng thường gặp nhất. Các dạng viêm khớp khác tương đối ít gặp hoặc chỉ xuất hiện ở khớp đầu gối, khớp ngón chân, ngón tay và rất hiếm khi ảnh hưởng đến khớp háng.

hình ảnh mô tả vị trí khớp háng
Hình ảnh mổ tả vị trí khớp háng

Khớp háng là khớp có kích thước lớn nhất cơ thể. Khớp giữ vai trò vận động, di chuyển và nâng đỡ phần thân trên. Khi ổ khớp bị tổn thương, bệnh nhân gặp phải nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt và lao động. Chính vì vậy ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, nên chủ động thăm khám và điều trị sớm để dự phòng các biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng viêm khớp ở háng

Dấu hiệu viêm khớp háng sẽ được thể hiện rõ ràng nhất qua từng giai đoạn của bệnh.

  • Giai đoạn đầu: Ở giai đoạn này các triệu chứng thường không rõ ràng và gắn liền với những tình trạng khác. Thậm chí các dấu hiệu còn mất đi sau một vài ngày biểu hiện. Người bệnh chủ yếu thấy xuất hiện những cơn đau ở vùng háng, bẹn, thỉnh thoảng có lan truyền đến vùng đùi và chân, không đứng được lâu, mỏi, di chuyển hơi khó khăn.
  • Giai đoạn giữa: Bệnh bắt đầu có những triệu chứng rõ ràng, những cơn đau, buốt xuất hiện nhiều hơn khiến việc đi lại bắt đầu gặp khó khăn hơn. Cơn đau ập đến và xông đến não khi đột ngột di chuyển, dạng chân hoặc gập người. Đặc biệt là khi ngủ dậy là lúc đau đớn nhất, không di chuyển được chân, tê cứng hai chân. Thường thì bệnh nhân đã phát triển đến cuối giai đoạn này thì mới bắt đầu đi điều trị, rất dễ để xảy ra biến chứng.
  • Giai đoạn sau: Lúc này tình trạng bệnh nếu chưa được điều trị sẽ rất khó để lành bệnh. Các cơn đau xảy ra liên tục với tần suất cao hơn, thậm chí là cả ngày. Vùng khớp háng đau đớn, cứng hông, không thể di chuyển được, không xoay được người, gập hay dạng háng. Các cơ khớp bị thoái hóa và teo nhỏ lại. Giai đoạn này bệnh rất dễ xảy ra những biến chứng nhất định, nguy hiểm đến người bệnh, nặng nề nhất chính là liệt hai chân, không di chuyển được.

Nguyên nhân gây viêm khớp háng

Viêm khớp háng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến nhất là do quá trình thoái hóa và chấn thương. Ngoài ra, bệnh lý này cũng có thể khởi phát do một số nguyên nhân và yếu tố rủi ro khác.

việc thoái hóa dẫn tới tình trạng bị viêm khớp háng
Viêm khớp hàng xảy ra do tình trạng thoái hóa

Một số nguyên nhân phổ biến gây viêm khớp háng, bao gồm:

  • Do quá trình thoái hóa: Theo thời gian, hệ thống xương khớp nói chung và khớp háng nói riêng có xu hướng suy yếu dần. Tình trạng này khiến ổ khớp mất cân bằng, xơ hóa mô sụn, dễ ma sát mạnh vào nhau khi đi lại, cử động và gây ra hiện tượng viêm đau. Viêm khớp háng do thoái hóa còn được gọi là thoái hóa khớp háng. Bệnh lý này thường xảy ra ở người cao tuổi và có tiến triển chậm, dai dẳng.
  • Chấn thương: Chấn thương là một trong những nguyên nhân phổ biến gây viêm khớp háng. Tác động cơ học mạnh có thể khiến ổ khớp bị kích thích, gây nứt mô sụn, giãn dây chằng và bầm tím các mô mềm bao xung quanh.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng có thể khiến khớp háng bị viêm sưng, đau nhức và giảm khả năng vận động. Tác nhân phổ biến gây viêm nhiễm khớp háng là lậu cầu (chiếm đến 70 – 75%), tụ cầu vàng, phế cầu, liên cầu, trực trùng coli, trực khuẩn mủ xanh, thương hàn,… Viêm khớp háng do nhiễm khuẩn thường xảy ra sau chấn thương, can thiệp thủ thuật ngoại khoa hoặc khởi phát sau nhiễm trùng da, mô mềm.
  • Rối loạn tự miễn: Ngoài ra, viêm khớp háng cũng có thể là hệ quả do rối loạn tự miễn. Tình trạng này xảy ra khi hệ miễn dịch tự tạo ra kháng thể tấn công vào các mô sụn, dây chằng và mô mềm bao xung quanh khiến khớp bị sưng viêm và đau nhức. Viêm khớp háng do tự miễn có thể là viêm khớp vảy nến, viêm khớp dạng thấp hoặc tổn thương khớp do lupus ban đỏ và một số bệnh lý tự miễn khác.

Ngoài những nguyên nhân trên, viêm khớp háng cũng có thể xảy ra khi một số yếu tố thuận lợi như:

  • Tính chất công việc thường xuyên phải mang vác vật nặng, ngồi nhiều, đứng quá lâu hoặc phải lao động liên tục trong một thời gian dài.
  • Thừa cân – béo phì có thể làm tăng áp lực lên khớp háng khiến khớp dễ bị đau nhức và tổn thương khi có tác động.
  • Di truyền cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ viêm khớp háng. Thống kê cho thấy, đa phần các trường hợp mắc các bệnh lý này đều có tiền sử gia đình bị các dạng viêm khớp mãn tính do thoái hóa hoặc rối loạn tự miễn.
  • Nguy cơ bị viêm khớp háng có thể tăng lên trong giai đoạn phụ nữ mang thai và tiền mãn kinh do áp lực từ cân nặng và sự sụt giảm nghiêm trọng của hormone estrogen.

Trên thực tế, rất hiếm có trường hợp chỉ khởi phát bệnh do một nguyên nhân cụ thể. Đa phần các trường hợp viêm khớp háng đều là hệ quả do nhiều yếu tố và nguyên nhân cộng hưởng.

Viêm khớp háng có nguy hiểm không?

Viêm khớp háng là bệnh lý khá phổ biến, ảnh hưởng chủ yếu đến người trung niên và người cao tuổi. Theo các chuyên gia Cơ xương khớp, mức độ nguy hiểm của bệnh lý phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể.

Nếu xảy ra do chấn thương và ảnh hưởng của quá trình thoái hóa, bệnh chỉ gây đau nhức, tê cứng khớp, giảm khả năng vận động và hầu như không đe dọa đến sức khỏe. Tuy nhiên, thương tổn ở khớp háng có thể nghiêm trọng dần theo thời gian gây hạn chế khả năng đi lại, vận động và tăng nguy cơ teo cơ, tàn phế.

Trong trường hợp viêm khớp háng xảy ra do rối loạn tự miễn, bệnh không chỉ gây tổn thương ở khớp mà còn có thể làm tổn thương da, thận và một số cơ quan nội tạng khác. Không giống với viêm khớp háng do thoái hóa hay chấn thương, viêm khớp do rối loạn tự miễn có thể đe dọa đến sức khỏe và tính mạng nếu không kịp thời điều trị. Mặc dù có mức độ nguy hiểm nhưng đa phần các bệnh xương khớp tự miễn đều có tiến triển chậm và có thể kiểm soát bằng cách sử dụng thuốc.

Viêm khớp háng do nhiễm trùng được đánh giá là nguyên nhân nguy hiểm nhất. Vi khuẩn không chỉ gây tổn thương ổ khớp mà còn tấn công vào tuần hoàn máu và các cơ quan ở đường tiết niệu – sinh dục. Nếu xử lý sớm, hiện tượng nhiễm trùng ở khớp háng sẽ được điều trị hoàn toàn mà không để lại di chứng. Ngược lại trong trường hợp chậm trễ, vi khuẩn có thể đi vào tuần hoàn, thận và gây ra các biến chứng nặng nề như nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Mặc dù có diễn tiến nhanh, triệu chứng bùng phát đột ngột và mức độ nặng nề nhưng viêm khớp háng do nhiễm trùng có thể khắc phục hoàn toàn. Trong khi đó, viêm khớp háng do thoái hóa và rối loạn tự miễn không có khả năng chữa trị dứt điểm mà chủ yếu tập trung cải thiện triệu chứng và bảo tồn chức năng vận động.

Chẩn đoán bệnh viêm khớp háng

Viêm khớp háng có biểu hiện lâm sàng khá đa dạng. Ngoài thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để xác định loại viêm khớp và đánh giá mức độ tổn thương.

chẩn đoán viêm khớp hàng bằng phương pháp chụp x-quang
Chẩn đoán viêm khớp hàng bằng phương pháp chụp x-quang

Các kỹ thuật chẩn đoán bệnh viêm khớp háng, bao gồm:

  • Khám thực thể: Bác sĩ sẽ thăm khám trực tiếp khớp háng để xem xét một số triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải như đau nhức, cứng khớp, khớp phù nề, sưng nóng,… Để đánh giá chức năng khớp, bệnh nhân cần thực hiện một số động tác theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Dịch khớp là yếu tố quan trọng trong chẩn đoán nguyên nhân gây viêm khớp háng. Thông qua xét nghiệm dịch khớp, bác sĩ có thể xác định được tổn thương ở khớp xảy ra do nhiễm trùng (có vi khuẩn), rối loạn tự miễn (tăng kháng thể trong dịch khớp), chấn thương (dịch khớp có màu hồng do chảy máu) và thoái hóa (dịch khớp là dịch thoái hóa).
  • Xét nghiệm hình ảnh: Các xét nghiệm hình ảnh như X-Quang, MRI, CT và chụp xạ hình xương có thể được thực hiện để xem xét tình trạng của ổ khớp, xác định được nguyên nhân cụ thể và đánh giá mức độ tổn thương ổ khớp. Xét nghiệm này còn giúp loại trừ một số khả năng như loãng xương, hoại tử vô mạch chỏm xương đùi, u xương, ung thư xương,…
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu chỉ được thực hiện nếu nghi ngờ viêm khớp háng xảy ra do rối loạn tự miễn hoặc nhiễm khuẩn. Với trường hợp do rối loạn tự miễn, xét nghiệm máu nhận thấy kháng thể kháng nhân, proten phản ứng C và có yếu tố thấp khớp. Trong khi đó với viêm khớp nhiễm khuẩn, xét nghiệm máu nhận thấy tốc độ lắng máu tăng, tỷ lệ bạch cầu và bạch cầu trung tính tăng lên đáng kể.

Mục đích của các kỹ thuật chẩn đoán là xác định được nguyên nhân gây viêm khớp háng, loại trừ các khả năng khác có thể xảy ra và đánh giá mức độ tổn thương ổ khớp. Từ kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ cân nhắc và lên phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Cách phương pháp điều trị viêm khớp háng

Điều trị viêm khớp háng phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân và triệu chứng cụ thể. Các phương pháp điều trị phổ biến, bao gồm:

Sử dụng thuốc điều trị viêm khớp háng

Bên cạnh phương pháp điều trị bằng Đông y thì sử dụng thuốc Tây cũng được nhiều người áp dụng hiện nay. Với việc sử dụng thuốc Tây hiệu quả nhanh, tác dụng mạnh, giảm nhanh các cơn đau do viêm khớp háng mang lại.

Đồng thời một số loại thuốc chuyên trị có tác dụng hỗ trợ cơ thể sản sinh ra các dịch khớp ở sụn để điều trị bệnh. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tây thì cũng không thể tránh khỏi những tác dụng phụ nhất định và dễ nảy sinh tình trạng lạm dụng thuốc, kháng thuốc, nhờn thuốc nếu dùng trong thời gian dài.

Các loại thuốc thường được kê đơn để điều trị viêm khớp háng bao gồm:

Các loại thuốc giảm đau

Đây là loại thuốc chính được kê đơn khi sử dụng thuốc Tây, để nhanh chóng làm giảm các cơn đau mà không khiến người dùng buồn ngủ. Tuy nhiên, liều lượng uống phải được bác sĩ chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Các nhóm thuốc giảm đau sẽ có:

  • Nhóm thuốc chống viêm phi Steroids: Một số loại thuốc nhóm này như: Aspirin, Naproxen, Diclofenac, Ibuprofen,… Thuốc được kê cho những tình trạng bệnh từ nhẹ đến trung bình.
  • Thuốc giảm đau gây nghiện (Opioid): Đây là thuốc có tác dụng giảm đau liều mạnh, chúng hoạt động dựa trên cơ chế liên kết với các Opioid có sẵn trong cơ thể, tác động lên đại não để giảm đau. Loại thuốc này cần được sử dụng dưới sự giám sát trực tiếp của bác sĩ để không gây những tác dụng phụ hay biến chứng nhất định.
  • Nhóm thuốc Salicylates: Đây là loại thuốc giảm đau có nguồn gốc từ thiên nhiên được làm chủ yếu từ vỏ liễu trắng, cây lộc đề,…). Cơ chế hoạt động gần giống thuốc chống viêm phi Steroids.
dùng thuốc, kháng sinh để điều trị viêm khớp háng
Dùng thuốc tây, kháng sinh để điều trị bệnh viêm khớp háng

Thuốc viêm khớp háng – Corticosteroid

Đây là loại thuốc điều trị có tác dụng giống như hormon nội sinh của con người. Chúng đi vào hệ miễn dịch của con người để ức chế những tế bào gây viêm nhiễm khớp háng.

Những loại thuốc thuộc nhóm này bao gồm: Prednisone, Hydrocortison (thể nhẹ); Methylprednisolone (thể vừa và trung bình); Triamcinolon, Dexamethason (thể mạnh, liều lượng chống viêm cực cao).

Thuốc chống viêm có Steroids – Glucocorticoid

Glucocorticoid là thuốc chống viêm liều mạnh cực cao và hỗ trợ ức chế các phản ứng miễn dịch. Khi sử dụng để điều trị viêm khớp háng người bệnh sẽ cảm thấy bớt đau đơn, làm chậm các quá trình tổn thương mô cơ. Thuốc chủ yếu được sử dụng theo đường uống, tùy từng trường hợp mà bệnh nhân sẽ được tiêm trực tiếp vào các khớp háng.

Tuy nhiên, Glucocorticoid cần được sử dụng có liều lượng trong thời gian nhất định và có chỉ định, theo dõi của bác sĩ. Vì loại thuốc này dễ xảy ra tác dụng phụ cực cao, chúng thường được kết hợp cùng thuốc nhóm DMARDs để điều trị bệnh.

Vật lý trị liệu

Đối với viêm khớp háng do chấn thương, thoái hóa và rối loạn tự miễn, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc với phương pháp vật lý trị liệu. Mục đích chính của phương pháp này là cải thiện triệu chứng, hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc giảm đau – chống viêm và phục hồi khả năng vận động của khớp.

dùng phương pháp châm cứu điều trị viêm khớp háng
Dùng phương pháp châm cứu trong việc điều trị viêm khớp háng

Các kỹ thuật vật lý trị liệu thường được chỉ định đối với bệnh nhân viêm khớp háng:

  • Châm cứu
  • Massage trị liệu
  • Kích thích dây thần kinh qua da (TENS)
  • Điện trị liệu
  • Siêu âm trị liệu
  • Chiếu tia hồng ngoại
  • Tiêm tế bào gốc
  • Xoa bóp bấm huyệt
  • Cấy chỉ

Bên cạnh các kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được bác sĩ vật lý trị liệu hướng dẫn một số bài tập nhằm giảm đau nhức, cải thiện khả năng và phạm vi vận động. Các bài tập này còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ kiểm soát tiến triển của bệnh.

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa là lựa chọn cuối cùng khi viêm khớp háng tiến triển nặng và không có đáp ứng với các phương pháp bảo tồn. Thực tế, phương pháp này chỉ được thực hiện khi khớp háng bị tổn thương nặng do chấn thương, viêm khớp nhiễm khuẩn đã dẫn lưu dịch nhiều lần nhưng thất bại và viêm khớp do thoái hóa, rối loạn tự miễn chuyển biến nặng, sụn khớp bị bào mòn hoàn toàn, hình thành gai xương và gây biến dạng khớp.

Các phương pháp điều trị ngoại khoa được áp dụng cho bệnh nhân viêm khớp háng, bao gồm:

  • Nội soi cắt bỏ gai xương
  • Mài sụn khớp
  • Nội soi chỉnh hình cấu trúc ổ khớp
  • Nội khớp dẫn lưu mủ và dịch khớp bị nhiễm khuẩn
  • Phẫu thuật thay khớp háng (bán phần/ toàn phần)
dùng phẫu thuật điều trị viêm khớp háng
Điều trị viêm khớp háng bằng phương pháp phẫu thuật

Hầu hết các phương pháp điều trị ngoại khoa đều tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến chứng và có chi phí cao hơn so với điều trị bảo tồn. Hơn nữa sau khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân cần phải nghỉ ngơi và tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng. Để hạn chế phải can thiệp ngoại khoa, bệnh nhân nên chủ động thăm khám và tích cực điều trị ngay từ giai đoạn đầu.

Một số biện pháp hỗ trợ

Ngoài các phương pháp y tế, bạn cũng có thể làm giảm triệu chứng và hỗ trợ kiểm soát tiến triển của bệnh viêm khớp háng với những biện pháp sau:

  • Chườm ấm/ chườm lạnh: Chườm khăn ấm và túi lạnh lên vùng khớp háng trong 15 – 20 phút có thể làm giảm hiện tượng viêm sưng, tê cứng khớp và đau nhức rõ rệt. Biện pháp này tương đối an toàn và có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.
  • Giảm cân: Thừa cân – béo phì làm tăng áp lực lên ổ khớp, kích thích cơn đau bùng phát và thúc đẩy tốc độ thoái hóa mô sụn. Vì vậy, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để kiểm soát cân nặng nhằm hỗ trợ quá trình điều trị.
  • Sử dụng thiết bị hỗ trợ: Trong trường hợp cần thiết, bệnh nhân có thể sử dụng nạng để làm giảm áp lực lên vùng khớp bị tổn thương và đau nhức. Hoặc mang nẹp để cố định khớp nhằm giảm mức độ chèn ép lên mô sụn và thúc đẩy tốc độ phục hồi, tái tạo.
  • Thay đổi thói quen: Thực tế cho thấy, viêm khớp háng có thể nghiêm trọng hơn nếu tiếp tục duy trì những thói quen xấu. Vì vậy để hỗ trợ quá trình điều trị, bệnh nhân cần thay đổi các thói quen như ngồi xổm, mang vác vật nặng, lao động quá mức và cần hạn chế các hoạt động làm tăng mức độ chèn ép lên khớp háng như cúi gập người, xoay người và đá chân đột ngột.

Phối hợp đồng thời các biện pháp hỗ trợ cùng với phương pháp chuyên sâu giúp làm tăng hiệu quả điều trị, hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và tiến triển của bệnh.

Lưu ý trong quá trình điều trị viêm khớp háng

Để có thể điều trị hiệu quả nhất, nâng cao khả năng phục hồi thì người bệnh cần lưu ý một số vấn đề nhất định.

xây dựng chế độ ăn uống phù hợp dành cho bệnh viêm khớp háng
Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp dành cho bệnh viêm khớp háng

Điều trị viêm khớp háng ở người lớn nên ăn gì

Trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp háng, bạn nên cung cấp nhiều hơn những loại thực phẩm giàu:

  • Vitamin C: Đây là một chất chống oxy hóa rất cần thiết cho cơ thể và đặc biệt là các sụn khớp. Vitamin C rất giàu trong các loại hoa quả như cam, ổi, dâu tây, súp lơ,…. Mỗi ngày bạn nên nạp vào cơ thể một lượng Vitamin C nhất định khoảng 75 milligram với nữ và 90 miligam với nam.
  • Vitamin D: Theo nhiều nghiên cứu chứng minh vitamin D sẽ có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa sự phá vỡ của các mô sụn ở khớp xương trong cơ thể. Vì thế, bạn nên hấp thụ Vitamin D một cách tự nhiên nhất, ngoài cách phơi nắng thì những loại thực phẩm như cá, tôm, trứng, sữa,… cũng rất giàu dưỡng chất này.
  • Vitamin K: Vitamin K rất tốt cho sự tăng sự tăng cường chắc khỏe xương. Dưỡng chất này có nhiều trong các loại rau cải xoăn, rau bina, bông cải xanh,…
  • Beta Carotene: Đây cũng là một chất chống oxy hóa rất cần cho cơ thể người mà cơ thể không tự tổng hợp được. Bạn chỉ có thể nạp những loại thực phẩm giàu Beta Carotene vào trong cơ thể như khoai lang, rau bina, của cải, măng tây,….
  • Axit béo Omega – 3: Đây là dưỡng chất rất cần để ngăn ngừa sự phá vỡ cấu trúc sụn khi gặp tình trạng viêm nhiễm, giảm các cơn đau khớp tự nhiên một cách đáng kể. Những thực phẩm giàu Axit béo Omega – 3 là: cá hồi, cá trích, cá thu, hạt óc chó, hạt Macca,…

Điều trị viêm khớp háng nên kiêng ăn gì

Ngoài những thực phẩm nên bổ sung nhiều hơn cho cơ thể thì cũng có những loại thực phẩm không nên sử dụng để tránh để tình trạng bệnh nặng hơn.

  • Đồ ăn nhiều đường: Các loại bánh quy, bánh bông lan,… có thể gây phản ứng với hệ thống miễn dịch của con người. Đồng thời những thành phần của những thực phẩm này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.
  • Hạn chế những đồ ăn có lượng muối cao: Lượng Natri có trong muối sẽ khiến các tế bào sụn khớp bị viêm nhiễm sưng to hơn, chèn ép vào các mô và mạch máu gây cảm giác đau đớn hơn rất nhiều.
  • Đồ chiên: Đặc biệt là những món ăn như khoai tây chiên, bánh rán, gà rán,….chứa rất nhiều chất béo bão hòa. Chúng sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm các cơ, xương khớp hơn. Ngoài tác hại này thì bản thân những loại thực phẩm này còn làm tăng lượng Cholesterol trong cơ thể, bào mòn các đầu xương khớp.
  • Bơ sữa động vật: Đây cũng là loại thực phẩm hạn chế hoặc không nên sử dụng trong quá trình điều trị. Các thành phần trong bơ sữa sẽ làm tăng kết dính tiểu cầu, cảm giác đau sẽ mạnh mẽ và nhức nhối hơn. Hơn nữa, thực phẩm này còn gây tăng huyết áp, tích tụ mỡ trong máu,…

Bệnh viêm khớp ở háng có nên vận động?

Viêm khớp háng gây nên những cơn đau nhức xuất phát từ hai bên háng lan truyền xuống đến hai bắp đùi. Việc này cản trở việc đi lại, di chuyển, vận động của cơ thể, thậm chí chỉ ngồi lên, đứng xuống cũng tạo ra những cơn đau nhất định.

Tuy nhiên với những người bị bệnh nhẹ trong quá trình sử dụng thuốc Tây, thuốc Nam thì nên kết hợp với vận động nhẹ và vật lý trị liệu. Như vậy sẽ tăng cường khả năng hoạt động của các sụn khớp và việc hồi phục cũng dễ dàng hơn.

Viêm khớp háng là bệnh lý tương đối phổ biến ở người trung niên và người cao tuổi. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận động, đi lại mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, cần chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa khi nhận thấy các triệu chứng bất thường.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

https://onbet.red https://bsport.fit https://onbet88.ooo https://i9bet.biz https://hi88.ooo https://okvip.at https://f8bet.at https://fb88.cash https://vn88.cash https://shbet.at multicanais xoso xoso tin chelsea thông tin chuyển nhượng câu lạc bộ bóng đá arsenal bóng đá atalanta bundesliga cầu thủ haaland UEFA everton xoso futebol ao vivo futemax multicanais onbet bóng đá world cup bóng đá inter milan tin juventus benzema la liga clb leicester city MU man city messi lionel salah napoli neymar psg ronaldo serie a tottenham valencia AS ROMA Leverkusen ac milan mbappe napoli newcastle aston villa the thao ngoai hang anh tin nhanh bóng đá phòng thay đồ bóng đá bóng đá phủi kèo nhà cái onbet bóng đá lu 2 thông tin phòng thay đồ the thao vua app đánh lô đề dudoanxoso xổ số giải đặc biệt hôm nay xổ số kèo đẹp hôm nay ketquaxoso kq xs kqxsmn soi cầu ba miền soi cau thong ke sxkt hôm nay thế giới xổ số xổ số 24h xo.so xoso3mien xo so ba mien xoso dac biet xosodientoan xổ số dự đoán vé số chiều xổnay.org/" target="_blank">số đẹp hôm nay số đẹp trực tuyến nuôi số đẹp xo so hom qua xoso ketqua xstruc tiep hom nay xổ số kiến thiết trực tiếp xổ số kq hôm nay so xo kq trực tuyen kết quả xổ số miền bắc trực tiếp xo so miền nam xổ số miền nam trực tiếp trực tiếp xổ số hôm nay ket wa xs KQ XOSO xoso online xo so truc tiep hom nay xstt so mien bac trong ngày KQXS3M số so mien bac du doan xo so online du doan cau lo xổ số keno kqxs vn KQXOSO KQXS hôm nay trực tiếp kết quả xổ số ba miền cap lo dep nhat hom nay soi cầu chuẩn hôm nay so ket qua xo so Xem kết quả xổ số nhanh nhất SX3MIEN XSMB chủ nhật KQXSMN kết quả mở giải trực tuyến Giờ vàng chốt số Online Đánh Đề Con Gì dò số miền nam dò vé số hôm nay so mo so de bach thủ lô đẹp nhất hôm nay cầu đề hôm nay kết quả xổ số kiến thiết toàn quốc cau dep 88 xsmb rong bach kim ket qua xs 2023 dự đoán xổ số hàng ngày Bạch thủ đề miền Bắc Soi Cầu MB thần tài soi cau vip 247 soi cầu tốt soi cầu miễn phí soi cau mb vip xsmb hom nay xs vietlott xsmn hôm nay cầu lô đẹp thống kê lô kép xổ số miền Bắc quay thử xsmn xổ số thần tài Quay thử XSMT xổ số chiều nay xo so mien nam hom nay web đánh lô đề trực tuyến uy tín KQXS hôm nay xsmb ngày hôm nay XSMT chủ nhật xổ số Power 6/55 KQXS A trúng roy cao thủ chốt số bảng xổ số đặc biệt soi cầu 247 vip soi cầu wap 666 Soi cầu miễn phí 888 VIP Soi Cau Chuan MB độc thủ de số miền bắc thần tài cho số Kết quả xổ số thần tài Xem trực tiếp xổ số XIN SỐ THẦN TÀI THỔ ĐỊA Cầu lô số đẹp lô đẹp vip 24h soi cầu miễn phí 888 xổ số kiến thiết chiều nay XSMN thứ 7 hàng tuần Kết quả Xổ số Hồ Chí Minh nhà cái xổ số Việt Nam Xổ Số Đại Phát Xổ số mới nhất Hôm Nay so xo mb hom nay xxmb88 quay thu mb Xo so Minh Chinh XS Minh Ngọc trực tiếp hôm nay XSMN 88 XSTD xs than tai xổ số UY TIN NHẤT xs vietlott 88 SOI CẦU SIÊU CHUẨN SoiCauViet lô đẹp hôm nay vip ket qua so xo hom nay kqxsmb 30 ngày dự đoán xổ số 3 miền xổ số miền bắc trực tiếp hôm nay SO XO xsmb sxmn hôm nay 188betlink 188 xo so soi cầu vip 88 lô tô việt soi lô việt XS247 xs ba miền chốt lô đẹp nhất hôm nay chốt số xsmb CHƠI LÔ TÔ soi cau mn hom nay chốt lô chuẩn du doan sxmt dự đoán xổ số online rồng bạch kim chốt 3 càng miễn phí hôm nay thống kê lô gan miền bắc dàn đề lô Cầu Kèo Đặc Biệt chốt cầu may mắn kết quả xổ số miền bắc hôm Soi cầu vàng 777 thẻ bài online du doan mn 888 soi cầu miền nam vip soi cầu mt vip dàn de hôm nay 7 cao thủ chốt số soi cau mien phi 777 7 cao thủ chốt số nức tiếng 3 càng miền bắc rồng bạch kim 777 dàn de bất bại on news ddxsmn 188bet w88 w88 789bet tf88 sin88 suvip sunwin tf88 five88 12bet sv88 vn88 Top 10 nhà cái uy tín sky88 iwin lucky88 nhacaisin88 oxbet m88 vn88 w88 789bet iwin f8bet rio66 rio66 lucky88 oxbet vn88 188bet 789bet May-88 five88 one88 sin88 bk8 8xbet oxbet MU88 188BET SV88 RIO66 ONBET88 188bet M88 M88 SV88 Jun-68 Jun-88 one88 iwin v9bet w388 OXBET w388 w388 onbet onbet onbet onbet88 onbet88 onbet88 onbet88 onbet onbet onbet onbet qh88 mu88 Nhà cái uy tín pog79 vp777 vp777 vipbet vipbet uk88 uk88 typhu88 typhu88 tk88 tk88 sm66 sm66 me88 me88 8live 8live 8live sm66 me88 win79 8live sm66 me88 win79 pog79 pog79 vp777 vp777 uk88 uk88 tk88 tk88 luck8 luck8 kingbet86 kingbet86 k188 k188 hr99 hr99 123b 8xbetvn vipbet sv66 zbet taisunwin-vn typhu88 vn138 vwin vwin vi68 ee88 1xbet rio66 zbet vn138 i9betvip fi88club cf68 onbet88 ee88 typhu88 onbet onbetkhuyenmai 12bet-moblie 12betmoblie taimienphi247 vi68clup cf68clup vipbet i9bet qh88 onb123 onbef soi cầu nổ hũ bắn cá đá gà đá gà game bài casino soi cầu xóc đĩa game bài giải mã giấc mơ bầu cua slot game casino nổ hủ dàn đề Bắn cá casino dàn đề nổ hũ tài xỉu slot game casino bắn cá đá gà game bài thể thao game bài soi cầu kqss soi cầu cờ tướng bắn cá game bài xóc đĩa AG百家乐 AG百家乐 AG真人 AG真人 爱游戏 华体会 华体会 im体育 kok体育 开云体育 开云体育 开云体育 乐鱼体育 乐鱼体育 欧宝体育 ob体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 开云体育 开云体育 棋牌 棋牌 沙巴体育 买球平台 新葡京娱乐 开云体育 mu88 qh88
Onbet https://twitter.com/onbetooo https://www.youtube.com/@onbetooo/about https://www.linkedin.com/in/onbetooo/ https://www.pinterest.com/onbetooo/ https://bbs.now.qq.com/home.php?mod=space&uid=5446624 https://edex.adobe.com/community/member/FSB8iL5tO https://social.msdn.microsoft.com/Profile/onbetooo https://social.technet.microsoft.com/profile/onbetooo https://bit.ly/onbetooo https://en.gravatar.com/onbetooo https://vi.gravatar.com/onbetooo https://www.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://www.reddit.com/user/onbetooo https://onbetooo.tumblr.com/ https://onbetooo.weebly.com/ https://soundcloud.com/onbetooo https://www.behance.net/onbetooo https://www.flickr.com/people/onbetooo/ https://www.openstreetmap.org/user/onbetooo https://ameblo.jp/onbetooo https://archive.org/details/@onbetooo https://b.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://draft.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://dribbble.com/onbetooo/about https://issuu.com/onbetooo https://onbetooo.bandcamp.com/album/onbet https://onbetooo.wordpress.com/ https://profile.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://sites.google.com/view/onbetooo https://sway.office.com/jPoprKZkIVtfWqZv https://unsplash.com/fr/@onbetooo https://web.archive.org/web/20230816070702/https://onbet.ooo/ https://www.imdb.com/user/ur169319679 https://www.jotform.com/form/232271357926056 https://www.liveinternet.ru/users/onbetooo/ https://www.twitch.tv/onbetooo/about http://kuri6005.sakura.ne.jp/aspnet/wiki/index.php?onbetooo https://community.atlassian.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/5293512 https://groups.google.com/g/onbetooo/c/5rCE0ACZ1ao https://myspace.com/onbetooo https://onedrive.live.com/view.aspx?resid=60909C5E2739EA9B!114&ithint=onenote&authkey=!ABpPlR5UzJMu2-M https://penzu.com/public/feffdb43 https://scholar.google.com/citations?hl=vi&user=5gWuWFwAAAAJ https://www.kickstarter.com/profile/onbetooo/about https://www.slideshare.net/onbetooo https://www.ted.com/profiles/44762080/about https://1drv.ms/w/s!ApvqOSdenJBgcAJcaZG8wiF5Q_w?e=IfZVST https://500px.com/p/onbetooo https://about.me/onbetooo https://bitbucket.org/nha-cai-onbet/workspace/snippets/o7Ag77 https://giphy.com/channel/onbetooo https://hub.docker.com/u/onbetooo https://independent.academia.edu/onbetooo https://ko-fi.com/onbetooo https://moz.com/community/q/user/onbetooo https://note.com/onbetooo/ https://onbetooo-s-school.teachable.com/p/home https://onbetooo.gumroad.com/l/onbetooo https://onbetooo.webflow.io/ https://orcid.org/0009-0009-0277-3617 https://rebrand.ly/onbetooo https://tawk.to/onbetooo https://trello.com/u/onbetooo/activity https://vivid-vacuum-bd0.notion.site/ONBET-2b3531f633a842648615720973fd92b6 https://vws.vektor-inc.co.jp/forums/users/40600 https://www.buymeacoffee.com/onbetooo https://www.dailymotion.com/onbetooo https://www.mixcloud.com/onbetooo/ https://www.theverge.com/users/onbetooo https://www.vox.com/users/onbetooo http://cannabis.cluster005.ovh.net/french/forum/member.php?u=1236233 https://area.autodesk.com/m/area-0000937435/resume https://community.sw.siemens.com/s/profile/0054O00000AmBIh https://connect.garmin.com/modern/profile/949c297d-06cf-46d4-97bc-1c49b0bd0449 https://fliphtml5.com/homepage/ktamc https://onbetooo.amebaownd.com/posts/46975076 https://onbetooo.creator-spring.com/ https://onbetooo.gitbook.io/untitled/ https://onbetooo.mystrikingly.com/ https://pbase.com/onbetooo/ https://peatix.com/user/18660780/view https://profile.ameba.jp/ameba/onbetooo https://public.tableau.com/app/profile/onbetooo https://sketchfab.com/onbetooo https://wellfound.com/u/nha-cai-onbet-6 https://www.indiegogo.com/individuals/34945548 https://www.producthunt.com/@onbetooo https://www.reverbnation.com/artist/onbetooo https://www.zazzle.com/mbr/238394883801852478 https://app.gitter.im/#/room/!PSpiyeQJgMuOOyOxii:gitter.im https://creativemarket.com/users/onbetooo https://dev.to/onbetooo https://gitlab.gnome.org/onbetooo https://onbetooo.jimdosite.com/ https://onbetooo.pixnet.net/blog https://onbetooo.seesaa.net/article/500389148.html https://padlet.com/onbetooo/onbetooo-nn1kdplmpakk8gy9 https://participa.gencat.cat/profiles/onbetooo/activity https://tvchrist.ning.com/profile/onbetooo https://www.mojomarketplace.com/user/onbetooo-OYfMQdrniS https://active.popsugar.com/@onbetooo/profile https://flipboard.com/@onbetooo https://mastodon.social/@onbetooo https://www.awwwards.com/onbetooo/ https://www.credly.com/users/onbetooo/badges https://band.us/@onbetooo https://community.fabric.microsoft.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/603679 https://freelance.habr.com/freelancers/onbetooo https://hackerone.com/onbetooo?type=user https://heylink.me/onbetooo/ https://my.archdaily.com/us/@onbetooo https://onbetooo.threadless.com/about https://qna.habr.com/user/onbetooo https://www.walkscore.com/people/151023258717/onbetooo https://64dc91310f0ec.site123.me/services/onbetooo https://castbox.fm/episode/ONBET-id5555813-id625037336 https://comicvine.gamespot.com/profile/onbetooo/ https://community.articulate.com/users/onbetooo https://filmfreeway.com/onbetooo https://onbetooo.livejournal.com/ https://qiita.com/onbetooo https://telegra.ph/onbetooo-08-16 https://website.informer.com/onbet.ooo https://www.bark.com/en/ca/company/onbetooo/EGPRG/ https://www.scoop.it/topic/onbetooo/p/4146435472/2023/08/16/onbet https://3dwarehouse.sketchup.com/by/onbetooo https://devpost.com/onbetooo https://knowyourmeme.com/users/onbetooo https://onbetooo.contently.com/ https://openlibrary.org/people/onbetooo https://osf.io/mpfh3/ https://pinshape.com/users/2692310-onbetooo#designs-tab-open https://wakelet.com/@onbetooo https://anyflip.com/homepage/csxyw#About https://australian-school-holidays.mn.co/members/18245672 https://bimber.bringthepixel.com/main/buddypress/members/onbetooo/profile/ https://community.opengroup.org/onbetooo https://community.windy.com/user/onbetooo https://coolors.co/u/onbetooo https://forum.acronis.com/user/489957 https://hashnode.com/@onbetooo https://hubpages.com/@onbetooo https://synkretic.mn.co/members/18245879 https://taplink.cc/onbetooo https://www.4shared.com/u/CglpKROI/onbet.html https://www.magcloud.com/user/onbetooo https://beacons.ai/onbetooo https://chart-studio.plotly.com/~onbetooo https://gfycat.com/@onbetooo https://letterboxd.com/onbetooo/ https://onbetooo.neocities.org/ https://pantip.com/profile/7688539#topics https://pastelink.net/onbetooo https://pubhtml5.com/homepage/dudtk/ https://s.id/onbetooo https://slides.com/onbetooo https://www.beatstars.com/onbetooo/about https://www.bitchute.com/channel/onbetooo/ https://www.instapaper.com/p/onbetooo https://www.plurk.com/onbetooo https://www.sbnation.com/users/onbetooo https://www.universe.com/users/nha-cai-onbet-JH24WB https://www.zotero.org/onbetooo/cv https://audiomack.com/onbetooo https://forum.codeigniter.com/member.php?action=profile&uid=81841 https://forum.index.hu/User/UserDescription?u=1959767 https://hearthis.at/onbetooo/set/onbet/ https://myanimelist.net/profile/onbetooo https://onbetooo.studio.site/ https://replit.com/@onbetooo https://sc.hkex.com.hk/TuniS/onbet.ooo https://www.couchsurfing.com/people/onbetooo https://www.hackerrank.com/onbetooo https://glitch.com/@onbet.ooo https://huggingface.co/onbetooo https://leetcode.com/onbetooo/ https://maps.roadtrippers.com/people/onbetooo/reviews https://onbetooo.localinfo.jp/posts/46988239 https://onbetooo.shopinfo.jp/posts/46988109 https://pxhere.com/en/photographer-me/4063944 https://www.dnnsoftware.com/users/onbetooo/my-profile https://www.pearltrees.com/onbetooo/item533240417 https://a.pr-cy.ru/onbet.ooo/ https://communities.bentley.com/members/7963c91b_2d00_96df_2d00_4282_2d00_b600_2d00_a31f1421d4cf https://onbetooo.blogspot.com/ https://onbetooo.themedia.jp/posts/46988357 https://play.eslgaming.com/player/19565029/ https://tapas.io/onbetooo https://teletype.in/@onbetooo https://www.creativelive.com/student/onbetooo https://www.furaffinity.net/user/onbetooo https://www.silverstripe.org/ForumMemberProfile/show/114834 https://www.spigotmc.org/members/onbetooo.1863622/ http://forum.yealink.com/forum/member.php?action=profile&uid=269240 https://allmylinks.com/onbetooo https://community.tubebuddy.com/index.php?members/161135/#about https://folkd.com/user/onbetooo https://fundrazr.com/profiles/onbetooo https://justpaste.it/onbetooo https://learningapps.org/user/onbetooo https://mastodon.online/@onbetooo https://newspicks.com/user/9321381 https://rapidapi.com/onbetooo/api/onbet https://the-dots.com/users/nha-cai-onbet-1476905 https://www.fontshop.com/people/onbetooo https://www.giantbomb.com/profile/onbetooo/ https://www.intensedebate.com/profiles/onbetooo https://www.myminifactory.com/users/onbetooo https://www.nexusmods.com/users/187451883 https://www.viki.com/users/onbetooo/about http://magic.ly/onbetooo http://users.atw.hu/tuleles/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=16077 https://booklog.jp/users/onbetooo/profile https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/310481-onbetooo/ https://conifer.rhizome.org/onbetooo https://coub.com/onbetooo https://files.fm/onbetooo/info https://gifyu.com/onbetooo https://linkhay.com/blog/826337/onbetooo https://lu.ma/u/usr-LAcVROs4kRNlhIJ https://onbetooo.hashnode.dev/onbetooo https://socialtrain.stage.lithium.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/23683 https://subscribe.ru/author/30964643 https://we.riseup.net/onbetooo https://www.bricklink.com/aboutMe.asp?u=onbetooo https://www.brownbook.net/business/51995843/onbet/ https://www.wpgmaps.com/forums/users/onbetooo/ http://blog.b92.net/user/240500/onbetooo/ https://app.lookbook.nu/onbetooo https://app.lookbook.nu/user/11485240-onbetooo https://app.net/profile/onbetooo https://app.roll20.net/users/12301330/onbetooo https://boosty.to/onbetooo https://community.alteryx.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/489227 https://cutt.us/onbetooo https://fr.brusheezy.com/membres/onbet.ooo41989 https://musescore.com/user/70220443/sets/6406555 https://onbetooo.cgsociety.org/profile https://onbetooo.storeinfo.jp/posts/46991062 https://ubl.xml.org/blog/onbetooo https://www.designspiration.com/onbetooo/ https://www.mobygames.com/user/994195/onbetooo/ https://www.veoh.com/users/onbetooo https://www.viewbug.com/member/onbetooo#/onbetooo/bio https://www.vingle.net/posts/6645908 https://artistecard.com/onbetooo https://blog.ss-blog.jp/_pages/mobile/step/index?u=https://onbet.ooo/ https://community.plus.net/t5/user/viewprofilepage/user-id/124050 https://data.world/onbetooo https://hypothes.is/users/onbetooo https://influence.co/onbetooo https://jobs.newtimes.co.rw/employers/2223102-onbet https://os.mbed.com/users/onbetooo/ https://triberr.com/onbetooo https://www.fundable.com/nha-cai-onbet https://www.longisland.com/profile/onbetooo https://www.quia.com/profiles/onbetooo https://www.storeboard.com/onbetooo https://www.warriorforum.com/members/onbetooo.html https://www.webwiki.com/onbet.ooo http://tupalo.com/en/users/5219748 https://developer.tobii.com/community-forums/members/onbetooo/ https://mastodon.cloud/@onbetooo https://nootheme.com/forums/users/onbetooo/ https://onbetooo.theblog.me/posts/46992533 https://pixel.tchncs.de/onbetooo https://skitterphoto.com/photographers/69931/onbet https://www.fitday.com/fitness/forums/members/onbetooo.html https://www.mountainproject.com/user/201658574/nha-cai-onbet https://www.pexels.com/@nha-cai-onbet-694017114/ https://www.renderosity.com/users/id:1394786 https://www.speedrun.com/users/onbetooo https://www.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://xclams.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://allods.my.games/forum/index.php?page=User&userID=121731 https://experiment.com/users/onbetooo https://fileforum.com/profile/onbetooo https://glints.com/vn/profile/public/1b45b912-4e63-4814-8a6b-e68e4748c9aa https://miarroba.com/onbetooo https://my.desktopnexus.com/onbetooo/ https://start.me/w/kB7K9D https://www.catchafire.org/profiles/2473864/ https://www.codingame.com/profile/fce67922b31ec2bce291d12273b153c36950565 https://www.dailymotion.com/partner/create/channel https://www.free-ebooks.net/profile/1495738/onbet https://www.graphis.com/bio/nha-cai-onbet/ https://www.gta5-mods.com/users/onbetooo https://www.noteflight.com/profile/d03ac7b2dd755d01c0c96883abc1d6c918726f26 https://www.salesforce.com/trailblazer/onbetooo https://www.slideserve.com/onbetooo https://www.sqlservercentral.com/forums/user/onbetooo https://www.theoutbound.com/nha-cai-onbet-8/onbet https://blip.fm/onbetooo https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=24826 https://forums.alliedmods.net/member.php?u=348366 https://imageevent.com/onbetooo https://ioby.org/users/onbetooo714984 https://notabug.org/onbetooo https://onbetooo.educatorpages.com/ https://onbetooo.onlc.fr/ https://urlscan.io/result/51044664-322b-4157-8cd4-965a65906ce9/ https://uxfol.io/4983b8c4 https://v.gd/03Govn https://www.anobii.com/fr/01ac247b6c88543703/profile/activity https://www.callupcontact.com/b/businessprofile/ONBET/8654413 https://www.giveawayoftheday.com/forums/profile/141867 https://www.metooo.io/u/onbetooo https://www.vbulletin.org/forum/member.php?u=570646 https://www.webclap.com/php/jump.php?url=https://onbet.ooo/ http://hawkee.com/profile/4830511/ http://www.rohitab.com/discuss/user/1763502-onbetooo/ https://app.talkshoe.com/user/onbetooo https://app.zintro.com/profile/onbetooo https://artmight.com/user/profile/2392432 https://ellak.gr/user/onbetooo/ https://forums.bohemia.net/profile/1204445-onbetooo/?tab=field_core_pfield_141 https://git.qoto.org/onbetooo https://guides.co/a/nha-cai-onbet-325811 https://mstdn.jp/@onbetooo https://onbetooo.gallery.ru/ https://pawoo.net/@onbetooo https://rentry.co/kbhtc https://rosalind.info/users/onbetooo/ https://sutori.com/en/nha-cai-onbet https://wallhaven.cc/user/onbetooo https://worldcosplay.net/member/1212409 https://wperp.com/users/onbetooo/ https://www.bitsdujour.com/profiles/XwMXiz https://www.curioos.com/onbetooo https://www.spyropress.com/forums/users/onbetooo/ https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42355704 http://qooh.me/onbetooo http://www.askmap.net/location/6651784/vn/onbet https://confengine.com/user/onbetooo https://forum.m5stack.com/user/onbetooo https://forums.giantitp.com/member.php?305349-onbetooo https://glendale.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://ourstage.com/epk/nmaqiwtlaoks https://velog.io/@onbetooo/about https://www.bahamaslocal.com/userprofile/1/233762/onbetooo.html https://www.chordie.com/forum/profile.php?id=1708541 https://www.dday.it/profilo/onbetooo https://www.dermandar.com/user/onbetooo/ https://www.fimfiction.net/user/627300/onbetooo https://www.hashatit.com/249350 https://www.mapleprimes.com/users/onbetooo https://www.mifare.net/support/forum/users/onbetooo/ https://www.multichain.com/qa/user/onbetooo http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1293472 http://phillipsservices.net/UserProfile/tabid/43/userId/244817/Default.aspx https://atlanta.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://baltimore.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://bikeindex.org/users/onbetooo https://blog.she.com/onbetooo/ https://doodleordie.com/profile/onbetooo https://www.diggerslist.com/onbetooo/about https://www.facer.io/u/onbetooo https://drive.google.com/drive/folders/1fK2WOyGUurwWsqHeIJMO058GtjJizKIe?usp=sharing https://docs.google.com/spreadsheets/d/1mLDNqa0srSNnxaOswOR9lg6UvXa53Wz1xm2reH--whI/edit?usp=sharing https://docs.google.com/document/d/1OkFv53RaS3yGJYkeCGUT-6NemAebnqsWZxn7a2dUfs8/edit?usp=sharing https://docs.google.com/presentation/d/1LJI5FdAXm82h6gEe38u-o0UdSLq5al0PMDMhFYjkv2o/edit?usp=sharing https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdAw7x32Bobow1-2EeyoIpSxQpVwxhYc93pJA2Yp_lOs-3iTg/viewform?usp=sharing https://docs.google.com/drawings/d/19VSF2SsJCYIT3-iksBpA0MTP_2cAGO6C8_5iW__Lpm8/edit?usp=sharing https://www.google.com/maps/d/edit?mid=1MMzDy2hBllZdcbHaBuRyq0B-tjcl55U&usp=sharing https://sites.google.com/view/onbetooo/ https://www.youtube.com/@onbetvn