Phác Đồ Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Bộ Y Tế [Cập Nhật]

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp được áp dụng nhằm kiểm soát các triệu chứng bệnh lý, đồng thời làm chậm quá trình tiến triển của bệnh lý. Thông thường bệnh nhân sẽ được yêu cầu sử dụng thuốc dựa trên nguyên tắc điều trị kết hợp với vật lý trị liệu, phẫu thuật và nhiều phương pháp hỗ trợ khác để đạt được kết quả chữa trị tốt nhất.

bệnh viêm khớp dạng thấp
Bệnh viêm khớp dạng thấp

Nhận định chung về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (còn được gọi là viêm đa khớp dạng thấp) là một bệnh tự miễn điển hình. Bệnh lý này thể hiện cho những tổn thương ở các khớp kèm theo cảm giác đau nhức, khó chịu, sưng khớp và nóng đỏ tại khu vực bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó bệnh nhân còn có biểu hiện cứng khớp và hạn chế khả năng vận động.

Ngoài ra viêm khớp dạng thấp có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ, gây ra các bệnh về mắt. Đồng thời làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây tổn thương và suy yếu chức năng của các cơ quan nội tạng.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có diễn biến phức tạp, không rõ nguyên nhân và tiến triển ở thể mãn tính. Theo kết quả nghiên cứu, bệnh xảy ra hệ thống miễn dịch rối loạn, tấn công mạnh mẽ vào những tế bào và mô khỏe mạnh trong cơ thể. Tình trạng này có thể liên quan đến yếu tố di truyền, rối loạn yếu tố miễn dịch và sự tác động của các tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, virus, các loại nấm).

Bên cạnh đó nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thường cao hơn ở nữ giới, những người đang trong độ tuổi trung niên và người có kháng nguyên bạch cầu (HLA).

Nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp

Sự khởi phát của bệnh viêm khớp dạng thấp có liên quan đến yếu tố tự miễn nên rất khó điều trị triệt để mà hay tái phát. Chính vì vậy, việc xây dựng phác đồ chữa bệnh phù hợp không chỉ giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi được các triệu chứng khó chịu mà còn đóng góp tích cực vào việc giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh trong tương lai.

Các phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp được áp dụng hiện nay nhằm mục đích giảm đau, ức chế phản ứng sưng viêm tại khớp, bảo tồn chức năng vận động cho khớp bị bệnh, hạn chế biến chứng, đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể cho bệnh nhân. Để làm được điều này đòi hỏi các bác sĩ chuyên khoa cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định khi xây dựng phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp cho bệnh nhân. Bao gồm:

1. Điều trị triệu chứng

Bệnh viêm khớp dạng thấp thường gây sưng đau, cứng khớp đối xứng hai bên. Kèm theo đó là tình trạng mệt mỏi, chán ăn và nhiều biểu hiện bất thường khác ở các cơ quan ngoài khớp. Các triệu chứng trên kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến vận động và sinh hoạt mà còn khiến bệnh nhân bị suy kiệt sức khỏe và nhiều biến chứng tiềm ẩn.

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp của Bộ Y tế hiện nay hướng mục tiêu chính đến việc khắc phục loại bỏ nhanh các triệu chứng của bệnh, khôi phục chức năng vận động của khớp và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Một số loại thuốc được lựa chọn trong phác đồ sẽ giúp nhanh chóng xoa dịu cơn đau nhức, đồng thời giảm sưng viêm khớp. Phổ biến nhất là thuốc giảm đau, kháng viêm.

Trong quá trình chữa trị, người bệnh sẽ được yêu cầu tái khám định kỳ để bác sĩ theo dõi được kết quả dựa trên việc đánh giá sự thay đổi của các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng sau từng đợt điều trị. Phác đồ trị bệnh sẽ được thay đổi để phù hợp với tình trạng thực tế của bệnh nhân nếu cần thiết.

2. Dùng thuốc đúng mục đích và liều lượng

Nhiều loại thuốc chuyên biệt được lựa chọn trong phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp như thuốc giảm đau kháng viêm không steroid ( NSAID), thuốc corticoid, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm, thuốc sinh học… Mỗi loại thuốc đều có tác dụng riêng và được sử dụng với một mục đích nhất. Việc lựa chọn loại thuốc nào và liều lượng bao nhiêu sẽ được bác sĩ cân nhắc dựa trên các triệu chứng bệnh đang gặp phải, mức độ tổn thương trong khớp cũng như tuổi tác, cân nặng của người bệnh.

dùng thuốc, kháng sinh để giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp gây ra
Dùng thuốc, kháng sinh để giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp gây ra

Bệnh nhân không được tự ý sử dụng lại đơn thuốc của người khác để điều trị cho bản thân. Cần tiến hành thăm khám để được chẩn đoán chính xác bệnh và tình trạng bệnh cụ thể để bác sĩ xây dựng phác đồ chữa viêm khớp dạng thấp với các thuốc phù hợp.

3. Phục hồi chức năng vận động của khớp

Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của phác đồ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Song song với quá trình dùng thuốc, bệnh nhân có thể được chỉ định kết hợp với nhiều phương pháp khác, chẳng hạn như vật lý trị liệu để bảo tồn và phục hồi chức năng vận động của các khớp bị bệnh.

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp Bộ y tế cụ thể như thế nào?

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp dựa trên nguyên tắc kết hợp điều trị triệu chứng, căn nguyên và ngăn ngừa biến chứng bất lợi. Bên cạnh đó, các nhóm thuốc được sử dụng có hiệu lực và liều lượng tăng dần, giúp cơ thể bệnh nhân làm quen dần với các đáp ứng mới.

Nhóm thuốc điều trị triệu chứng

Sử dụng các thuốc điều trị triệu chứng giúp cắt cơn nhanh, các cảm giác khó chịu của bệnh nhân hiện tại, liên quan đến tình trạng đau nhức và sưng viêm. Lưu ý, nhóm thuốc này chỉ giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng, hoàn toàn không làm dứt điểm được tình trạng bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

Các thuốc này sử dụng trong giai đoạn bất kỳ giai đoạn tiến triển của bệnh, tuy nhiên cần kết hợp sử dụng với các thuốc điều trị căn nguyên theo hàm lượng chỉ định.

Thuốc giảm đau kháng viêm NSAIDs

Nhóm thuốc này được phân biệt rõ thành 2 nhánh nhỏ dựa trên cơ chế:

  • NSAIDs ức chế chọn lọc COX2.
  • NSAIDs ức chế không chọn lọc.

NSAIDs ức chế chọn lọc COX2

NSAIDs ức chế chọn lọc COX2 được ưu tiên sử dụng đầu tiên trong các thuốc điều trị triệu chứng. Bởi cơ chế tác dụng chỉ ức chế trên COX2 mà dẫn tới hiệu quả tương đối tốt, sử dụng lâu dài mà không lo ngại nhiều đến các tác dụng phụ liên quan.

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp chỉ định sử dụng các thuốc NSAIDs ức chế chọn lọc COX2 cơ bản như sau:

  • Etoricoxib: Sử dụng 1 lần/ngày với liều dao động từ 60 – 90mg, tùy vào chỉ định cụ thể của bác sĩ.
  • Celecoxib: Dùng 1 – 2 lần/ngày, tổng liều hàng ngày là 200mg.
  • Meloxicam: Dùng 1 lần/ngày, tổng liều hàng ngày là 15mg, có thể dùng đường uống hoặc tiêm IM.

NSAIDs ức chế không chọn lọc

NSAIDs ức chế không chọn lọc được lựa chọn sau các nhóm thuốc chọn lọc COX2 khi mà các thuốc này không còn đáp ứng được hoặc bệnh nhân vì một lý do nào đó (dị ứng, không dung nạp) mà không sử dụng được.

dùng thuốc tây để ức chế sự thoái hóa của bệnh viêm khớp
Dùng thuốc tây để ức chế sự thoái hóa của bệnh viêm khớp
  • Diclofenac: Sử dụng 2 lần/ngày với tổng liều là 150mg, thực hiện trong 3 – 7 ngày. Sau đó giảm liều sử dụng xuống trong mỗi lần, tức là 50mg/lần và duy trì tổng liều tử 100 – 150mg/ngày. Dùng đường uống hoặc tiêm IM.
  • Dạng thuốc phối hợp piroxicam và cyclodextrin: Dùng liều duy nhất hàng ngày là 20mg.
  • Sử dụng chỉ định và liều tương tự áp dụng với các thuốc khác thuộc nhóm hoặc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thận trọng khi sử dụng nhóm thuốc này với các đối tượng có tiền sử đau dạ dày nặng, có biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, bệnh lý gan thận và đối tượng người cao tuổi.

Trong các trường hợp trên, các nhân viên y tế cần theo dõi sát diễn biến bệnh khi sử dụng, các tác dụng phụ liên quan hoặc phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng trên đường tiêu hóa. Có thể sử dụng thêm các thuốc giải độc gan, bảo vệ niêm mạc dạ dày và hệ thống tiêu hóa.

Thuốc kháng viêm Corticosteroid

Nhóm thuốc này được chỉ định điều trị viêm khớp dạng thấp trong khoảng thời gian ngắn hạn với mục đích kháng viêm giảm triệu chứng. Đồng thời với đó là đợi các đáp ứng liên quan khi sử dụng kèm theo thuốc điều trị để mang lại hiệu quả tối đa.

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp thường sử dụng các thuốc như methylprednisolone, prednisone và prednisone. Các thuốc này được chỉ định liều lượng trong các trường hợp cụ thể:

  • Viêm khớp dạng thấp thể trạng trung bình: Sử dụng liều duy nhất vào 8h sáng sau khi ăn để giảm tác dụng phụ suy tuyến thượng thận. Tổng liều từ 16 – 32mg/ngày. Sử dụng các thuốc khác với liều tương đương về độ mạnh.
  • Viêm khớp dạng thấp thể trạng nặng: Sử dụng một lần trong ngày qua đường truyền IV với liều lượng 40mg methylprednisolone.
  • Viêm khớp dạng thấp cấp tính và tiên lượng xấu: 3 ngày đầu tiên sử dụng liều 500 – 1000mg methylprednisolone truyền IV với tốc độ trong khoảng 30 – 45 phút. Sau thời gian này thì cho bệnh nhân sử dụng lại liều khuyến cáo thông thường.
  • Viêm khớp dạng thấp mãn tính: Đối với các bệnh nhân suy tuyến thượng thận hoặc phụ thuộc vào corticosteroid, sử dụng liều duy nhất vào 8g sáng với liều lượng 20mg/lần. Khi đã thấy có đáp ứng trên lâm sàng, bắt đầu giảm dần liều và giữ ở mức liều ổn định là 5 – 8mg/ngày hoặc sử dụng theo kiểu cách ngày. Thực hiện ngừng thuốc sau 6 – 8 tuần điều trị tích cực.

Các thuốc điều trị hỗ trợ:

  • Thuốc chống loãng xương: Thường được sử dụng là thuốc nhóm biphosphonat
  • Thuốc ức chế bơm proton: Thuốc được chỉ định để dự phòng đau dạ dày cho các trường hợp sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm kéo dài hoặc có vấn đề về dạ dày.

Điều trị phối hợp

 

Trong thời gian sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, người bệnh sẽ được yêu cầu áp dụng thêm các biện pháp hỗ trợ để kiểm soát triệu chứng và bảo tồn chức năng của các khớp. Ngoài ra, người bệnh được hướng dẫn sử dụng thêm những biện pháp ngăn ngừa và điều trị các bệnh kèm theo, biến chứng của phương pháp điều trị.

Biện pháp hỗ trợ

Một số biện pháp hỗ trợ dưới đây có thể giúp bệnh nhân kiểm soát triệu chứng và bảo tồn chức năng của các khớp, bao gồm:

  • Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Một chương trình vật lý trị liệu sẽ được xây dựng và áp dụng trong thời gian dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp. Biện pháp này có tác dụng giảm đau, bảo tồn chức năng của các khớp. Đồng thời giúp tăng độ linh hoạt, thư giãn khớp xương, thư giãn cơ và hạn chế triệu chứng cứng khớp.

  • Luyện tập và vận động tại nhà
thể thao tại nhà để xương chắc khỏe chống lại sự thoái hóa của xương khớp dạng thấp
Thể thao tại nhà để xương chắc khỏe chống lại sự thoái hóa của xương khớp dạng thấp

Sau khi kết thúc chương trình vật lý trị liệu, người bệnh sẽ được, người bệnh sẽ được hướng dẫn luyện tập và vận động tại nhà. Biện pháp này giúp duy trì khả năng vận động của các khớp, cải thiện tình trạng teo cơ, dính khớp, cứng khớp, chống dị dạng và chống co rút gân.

Trong đợt viêm cấp, người bệnh cần lưu tiên nghỉ ngơi, tránh vận động nhiều hoặc thực hiện các bài tập nặng. Bên cạnh đó bệnh nhân cần tránh độn hoặc kê tại khớp, nên để khớp nghỉ ở tư thế cơ năng.

Ngay khi các triệu chứng có biểu hiện thuyên giảm, người bệnh cần di chuyển và vận động nhẹ nhàng. Sau đó tăng dần cường độ tập luyện, tập nhiều lần trong ngày. Bệnh nhân nên thực hiện những động tác thụ động lẫn những động tác chủ động để tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý luyện tập đúng với chức năng sinh lý của khớp để tránh đau và sưng khớp tái phát.

  • Tắm suối khoáng

Bệnh nhân được khuyến khích tắm suối khoáng để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Biện pháp này có tác dụng kích thích quá trình lưu thông máu, thư giãn khớp xương, thư giãn cơ và giảm co thắt. Từ đó giúp cải thiện tình trạng co cứng khớp, hạn chế đau và giảm sưng viêm ở các khớp.

  • Chườm nóng

Chườm nóng là biện pháp sử dụng nhiệt cao thư giãn thành mạch, kích thích quá trình lưu thông máu về khớp xương tổn thương. Điều này cung cấp dinh dưỡng và đẩy nhanh tiến độ phục hồi khớp viêm.

Bên cạnh đó chườm nóng còn có tác dụng giảm co thắt cơ và giảm co cứng, thư giãn xương khớp, giúp giảm đau và cải thiện tình trạng viêm sưng ở các khớp.

  • Phẫu thuật chỉnh hình

Phẫu thuật chỉnh hình sẽ được chỉ định cho những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thể nặng, các khớp tổn thương nghiêm trọng, viêm khớp gây biến chứng hoặc có nguy cơ. Tùy thuộc vào loại tổn thương, vị trí và mức độ nghiêm trọng, bác sĩ có thể xem xét và chỉ định phẫu thuật cắt xương trục hoặc phẫu thuật thay khớp nhân tạo.

dùng phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp
Dùng phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp

Theo dõi sau quá trình điều trị

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp yêu cầu điều trị lâu dài và người bệnh cần được theo dõi thường xuyên để tránh các biến chứng không mong muốn.

Thực hiện các xét nghiệm định kỳ các tế bào máu ngoại vị, protein phản ứng C (CRP), tốc độ máu lắng, Creatinime, SGPT, SGOT hai tuần một lần trong suốt tháng đầu tiên. Sau đó, tiến hành kiểm tra hàng tháng trong 3 tháng tiếp theo, sau đó ba tháng kiểm tra một lần, tùy theo đáp ứng và quá trình hồi phục của người bệnh.

Xét nghiệm công thức máu cấp , kiểm tra hình ảnh thông qua X – quang, CT hoặc MRI,.. nếu cần thiết, tùy theo diễn tiến của bệnh.

Sinh thiết gan hoặc xét nghiệm chức năng gan nếu nghi ngờ tổn thương gan (men gan tăng > 3 trong 3 lần xét nghiệm liên tiếp. Nếu enzym gan cao gấp đôi chỉ số bình thường và kéo dài cần ngừng sử dụng Methotrexat.

Tiên lượng nghiêm trọng: Tổn thương viêm đa khớp, có yếu tố dạng thấp, bệnh nhân là nữ hoặc Anti CCP (+) tỷ giá cao, có biểu hiện tổn thương ngoài khớp,… cần điều trị tích cực ngay từ giai đoạn đầu và cân nhắc sử dụng thuốc sinh học (DMARDs sinh học) sớm.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

https://onbet.red https://bsport.fit https://onbet88.ooo https://i9bet.biz https://hi88.ooo https://okvip.at https://f8bet.at https://fb88.cash https://vn88.cash https://shbet.at multicanais xoso xoso tin chelsea thông tin chuyển nhượng câu lạc bộ bóng đá arsenal bóng đá atalanta bundesliga cầu thủ haaland UEFA everton xoso futebol ao vivo futemax multicanais onbet bóng đá world cup bóng đá inter milan tin juventus benzema la liga clb leicester city MU man city messi lionel salah napoli neymar psg ronaldo serie a tottenham valencia AS ROMA Leverkusen ac milan mbappe napoli newcastle aston villa the thao ngoai hang anh tin nhanh bóng đá phòng thay đồ bóng đá bóng đá phủi kèo nhà cái onbet bóng đá lu 2 thông tin phòng thay đồ the thao vua app đánh lô đề dudoanxoso xổ số giải đặc biệt hôm nay xổ số kèo đẹp hôm nay ketquaxoso kq xs kqxsmn soi cầu ba miền soi cau thong ke sxkt hôm nay thế giới xổ số xổ số 24h xo.so xoso3mien xo so ba mien xoso dac biet xosodientoan xổ số dự đoán vé số chiều xổnay.org/" target="_blank">số đẹp hôm nay số đẹp trực tuyến nuôi số đẹp xo so hom qua xoso ketqua xstruc tiep hom nay xổ số kiến thiết trực tiếp xổ số kq hôm nay so xo kq trực tuyen kết quả xổ số miền bắc trực tiếp xo so miền nam xổ số miền nam trực tiếp trực tiếp xổ số hôm nay ket wa xs KQ XOSO xoso online xo so truc tiep hom nay xstt so mien bac trong ngày KQXS3M số so mien bac du doan xo so online du doan cau lo xổ số keno kqxs vn KQXOSO KQXS hôm nay trực tiếp kết quả xổ số ba miền cap lo dep nhat hom nay soi cầu chuẩn hôm nay so ket qua xo so Xem kết quả xổ số nhanh nhất SX3MIEN XSMB chủ nhật KQXSMN kết quả mở giải trực tuyến Giờ vàng chốt số Online Đánh Đề Con Gì dò số miền nam dò vé số hôm nay so mo so de bach thủ lô đẹp nhất hôm nay cầu đề hôm nay kết quả xổ số kiến thiết toàn quốc cau dep 88 xsmb rong bach kim ket qua xs 2023 dự đoán xổ số hàng ngày Bạch thủ đề miền Bắc Soi Cầu MB thần tài soi cau vip 247 soi cầu tốt soi cầu miễn phí soi cau mb vip xsmb hom nay xs vietlott xsmn hôm nay cầu lô đẹp thống kê lô kép xổ số miền Bắc quay thử xsmn xổ số thần tài Quay thử XSMT xổ số chiều nay xo so mien nam hom nay web đánh lô đề trực tuyến uy tín KQXS hôm nay xsmb ngày hôm nay XSMT chủ nhật xổ số Power 6/55 KQXS A trúng roy cao thủ chốt số bảng xổ số đặc biệt soi cầu 247 vip soi cầu wap 666 Soi cầu miễn phí 888 VIP Soi Cau Chuan MB độc thủ de số miền bắc thần tài cho số Kết quả xổ số thần tài Xem trực tiếp xổ số XIN SỐ THẦN TÀI THỔ ĐỊA Cầu lô số đẹp lô đẹp vip 24h soi cầu miễn phí 888 xổ số kiến thiết chiều nay XSMN thứ 7 hàng tuần Kết quả Xổ số Hồ Chí Minh nhà cái xổ số Việt Nam Xổ Số Đại Phát Xổ số mới nhất Hôm Nay so xo mb hom nay xxmb88 quay thu mb Xo so Minh Chinh XS Minh Ngọc trực tiếp hôm nay XSMN 88 XSTD xs than tai xổ số UY TIN NHẤT xs vietlott 88 SOI CẦU SIÊU CHUẨN SoiCauViet lô đẹp hôm nay vip ket qua so xo hom nay kqxsmb 30 ngày dự đoán xổ số 3 miền xổ số miền bắc trực tiếp hôm nay SO XO xsmb sxmn hôm nay 188betlink 188 xo so soi cầu vip 88 lô tô việt soi lô việt XS247 xs ba miền chốt lô đẹp nhất hôm nay chốt số xsmb CHƠI LÔ TÔ soi cau mn hom nay chốt lô chuẩn du doan sxmt dự đoán xổ số online rồng bạch kim chốt 3 càng miễn phí hôm nay thống kê lô gan miền bắc dàn đề lô Cầu Kèo Đặc Biệt chốt cầu may mắn kết quả xổ số miền bắc hôm Soi cầu vàng 777 thẻ bài online du doan mn 888 soi cầu miền nam vip soi cầu mt vip dàn de hôm nay 7 cao thủ chốt số soi cau mien phi 777 7 cao thủ chốt số nức tiếng 3 càng miền bắc rồng bạch kim 777 dàn de bất bại on news ddxsmn 188bet w88 w88 789bet tf88 sin88 suvip sunwin tf88 five88 12bet sv88 vn88 Top 10 nhà cái uy tín sky88 iwin lucky88 nhacaisin88 oxbet m88 vn88 w88 789bet iwin f8bet rio66 rio66 lucky88 oxbet vn88 188bet 789bet May-88 five88 one88 sin88 bk8 8xbet oxbet MU88 188BET SV88 RIO66 ONBET88 188bet M88 M88 SV88 Jun-68 Jun-88 one88 iwin v9bet w388 OXBET w388 w388 onbet onbet onbet onbet88 onbet88 onbet88 onbet88 onbet onbet onbet onbet qh88 mu88 Nhà cái uy tín pog79 vp777 vp777 vipbet vipbet uk88 uk88 typhu88 typhu88 tk88 tk88 sm66 sm66 me88 me88 8live 8live 8live sm66 me88 win79 8live sm66 me88 win79 pog79 pog79 vp777 vp777 uk88 uk88 tk88 tk88 luck8 luck8 kingbet86 kingbet86 k188 k188 hr99 hr99 123b 8xbetvn vipbet sv66 zbet taisunwin-vn typhu88 vn138 vwin vwin vi68 ee88 1xbet rio66 zbet vn138 i9betvip fi88club cf68 onbet88 ee88 typhu88 onbet onbetkhuyenmai 12bet-moblie 12betmoblie taimienphi247 vi68clup cf68clup vipbet i9bet qh88 onb123 onbef soi cầu nổ hũ bắn cá đá gà đá gà game bài casino soi cầu xóc đĩa game bài giải mã giấc mơ bầu cua slot game casino nổ hủ dàn đề Bắn cá casino dàn đề nổ hũ tài xỉu slot game casino bắn cá đá gà game bài thể thao game bài soi cầu kqss soi cầu cờ tướng bắn cá game bài xóc đĩa AG百家乐 AG百家乐 AG真人 AG真人 爱游戏 华体会 华体会 im体育 kok体育 开云体育 开云体育 开云体育 乐鱼体育 乐鱼体育 欧宝体育 ob体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 开云体育 开云体育 棋牌 棋牌 沙巴体育 买球平台 新葡京娱乐 开云体育 mu88 qh88
Onbet https://twitter.com/onbetooo https://www.youtube.com/@onbetooo/about https://www.linkedin.com/in/onbetooo/ https://www.pinterest.com/onbetooo/ https://bbs.now.qq.com/home.php?mod=space&uid=5446624 https://edex.adobe.com/community/member/FSB8iL5tO https://social.msdn.microsoft.com/Profile/onbetooo https://social.technet.microsoft.com/profile/onbetooo https://bit.ly/onbetooo https://en.gravatar.com/onbetooo https://vi.gravatar.com/onbetooo https://www.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://www.reddit.com/user/onbetooo https://onbetooo.tumblr.com/ https://onbetooo.weebly.com/ https://soundcloud.com/onbetooo https://www.behance.net/onbetooo https://www.flickr.com/people/onbetooo/ https://www.openstreetmap.org/user/onbetooo https://ameblo.jp/onbetooo https://archive.org/details/@onbetooo https://b.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://draft.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://dribbble.com/onbetooo/about https://issuu.com/onbetooo https://onbetooo.bandcamp.com/album/onbet https://onbetooo.wordpress.com/ https://profile.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://sites.google.com/view/onbetooo https://sway.office.com/jPoprKZkIVtfWqZv https://unsplash.com/fr/@onbetooo https://web.archive.org/web/20230816070702/https://onbet.ooo/ https://www.imdb.com/user/ur169319679 https://www.jotform.com/form/232271357926056 https://www.liveinternet.ru/users/onbetooo/ https://www.twitch.tv/onbetooo/about http://kuri6005.sakura.ne.jp/aspnet/wiki/index.php?onbetooo https://community.atlassian.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/5293512 https://groups.google.com/g/onbetooo/c/5rCE0ACZ1ao https://myspace.com/onbetooo https://onedrive.live.com/view.aspx?resid=60909C5E2739EA9B!114&ithint=onenote&authkey=!ABpPlR5UzJMu2-M https://penzu.com/public/feffdb43 https://scholar.google.com/citations?hl=vi&user=5gWuWFwAAAAJ https://www.kickstarter.com/profile/onbetooo/about https://www.slideshare.net/onbetooo https://www.ted.com/profiles/44762080/about https://1drv.ms/w/s!ApvqOSdenJBgcAJcaZG8wiF5Q_w?e=IfZVST https://500px.com/p/onbetooo https://about.me/onbetooo https://bitbucket.org/nha-cai-onbet/workspace/snippets/o7Ag77 https://giphy.com/channel/onbetooo https://hub.docker.com/u/onbetooo https://independent.academia.edu/onbetooo https://ko-fi.com/onbetooo https://moz.com/community/q/user/onbetooo https://note.com/onbetooo/ https://onbetooo-s-school.teachable.com/p/home https://onbetooo.gumroad.com/l/onbetooo https://onbetooo.webflow.io/ https://orcid.org/0009-0009-0277-3617 https://rebrand.ly/onbetooo https://tawk.to/onbetooo https://trello.com/u/onbetooo/activity https://vivid-vacuum-bd0.notion.site/ONBET-2b3531f633a842648615720973fd92b6 https://vws.vektor-inc.co.jp/forums/users/40600 https://www.buymeacoffee.com/onbetooo https://www.dailymotion.com/onbetooo https://www.mixcloud.com/onbetooo/ https://www.theverge.com/users/onbetooo https://www.vox.com/users/onbetooo http://cannabis.cluster005.ovh.net/french/forum/member.php?u=1236233 https://area.autodesk.com/m/area-0000937435/resume https://community.sw.siemens.com/s/profile/0054O00000AmBIh https://connect.garmin.com/modern/profile/949c297d-06cf-46d4-97bc-1c49b0bd0449 https://fliphtml5.com/homepage/ktamc https://onbetooo.amebaownd.com/posts/46975076 https://onbetooo.creator-spring.com/ https://onbetooo.gitbook.io/untitled/ https://onbetooo.mystrikingly.com/ https://pbase.com/onbetooo/ https://peatix.com/user/18660780/view https://profile.ameba.jp/ameba/onbetooo https://public.tableau.com/app/profile/onbetooo https://sketchfab.com/onbetooo https://wellfound.com/u/nha-cai-onbet-6 https://www.indiegogo.com/individuals/34945548 https://www.producthunt.com/@onbetooo https://www.reverbnation.com/artist/onbetooo https://www.zazzle.com/mbr/238394883801852478 https://app.gitter.im/#/room/!PSpiyeQJgMuOOyOxii:gitter.im https://creativemarket.com/users/onbetooo https://dev.to/onbetooo https://gitlab.gnome.org/onbetooo https://onbetooo.jimdosite.com/ https://onbetooo.pixnet.net/blog https://onbetooo.seesaa.net/article/500389148.html https://padlet.com/onbetooo/onbetooo-nn1kdplmpakk8gy9 https://participa.gencat.cat/profiles/onbetooo/activity https://tvchrist.ning.com/profile/onbetooo https://www.mojomarketplace.com/user/onbetooo-OYfMQdrniS https://active.popsugar.com/@onbetooo/profile https://flipboard.com/@onbetooo https://mastodon.social/@onbetooo https://www.awwwards.com/onbetooo/ https://www.credly.com/users/onbetooo/badges https://band.us/@onbetooo https://community.fabric.microsoft.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/603679 https://freelance.habr.com/freelancers/onbetooo https://hackerone.com/onbetooo?type=user https://heylink.me/onbetooo/ https://my.archdaily.com/us/@onbetooo https://onbetooo.threadless.com/about https://qna.habr.com/user/onbetooo https://www.walkscore.com/people/151023258717/onbetooo https://64dc91310f0ec.site123.me/services/onbetooo https://castbox.fm/episode/ONBET-id5555813-id625037336 https://comicvine.gamespot.com/profile/onbetooo/ https://community.articulate.com/users/onbetooo https://filmfreeway.com/onbetooo https://onbetooo.livejournal.com/ https://qiita.com/onbetooo https://telegra.ph/onbetooo-08-16 https://website.informer.com/onbet.ooo https://www.bark.com/en/ca/company/onbetooo/EGPRG/ https://www.scoop.it/topic/onbetooo/p/4146435472/2023/08/16/onbet https://3dwarehouse.sketchup.com/by/onbetooo https://devpost.com/onbetooo https://knowyourmeme.com/users/onbetooo https://onbetooo.contently.com/ https://openlibrary.org/people/onbetooo https://osf.io/mpfh3/ https://pinshape.com/users/2692310-onbetooo#designs-tab-open https://wakelet.com/@onbetooo https://anyflip.com/homepage/csxyw#About https://australian-school-holidays.mn.co/members/18245672 https://bimber.bringthepixel.com/main/buddypress/members/onbetooo/profile/ https://community.opengroup.org/onbetooo https://community.windy.com/user/onbetooo https://coolors.co/u/onbetooo https://forum.acronis.com/user/489957 https://hashnode.com/@onbetooo https://hubpages.com/@onbetooo https://synkretic.mn.co/members/18245879 https://taplink.cc/onbetooo https://www.4shared.com/u/CglpKROI/onbet.html https://www.magcloud.com/user/onbetooo https://beacons.ai/onbetooo https://chart-studio.plotly.com/~onbetooo https://gfycat.com/@onbetooo https://letterboxd.com/onbetooo/ https://onbetooo.neocities.org/ https://pantip.com/profile/7688539#topics https://pastelink.net/onbetooo https://pubhtml5.com/homepage/dudtk/ https://s.id/onbetooo https://slides.com/onbetooo https://www.beatstars.com/onbetooo/about https://www.bitchute.com/channel/onbetooo/ https://www.instapaper.com/p/onbetooo https://www.plurk.com/onbetooo https://www.sbnation.com/users/onbetooo https://www.universe.com/users/nha-cai-onbet-JH24WB https://www.zotero.org/onbetooo/cv https://audiomack.com/onbetooo https://forum.codeigniter.com/member.php?action=profile&uid=81841 https://forum.index.hu/User/UserDescription?u=1959767 https://hearthis.at/onbetooo/set/onbet/ https://myanimelist.net/profile/onbetooo https://onbetooo.studio.site/ https://replit.com/@onbetooo https://sc.hkex.com.hk/TuniS/onbet.ooo https://www.couchsurfing.com/people/onbetooo https://www.hackerrank.com/onbetooo https://glitch.com/@onbet.ooo https://huggingface.co/onbetooo https://leetcode.com/onbetooo/ https://maps.roadtrippers.com/people/onbetooo/reviews https://onbetooo.localinfo.jp/posts/46988239 https://onbetooo.shopinfo.jp/posts/46988109 https://pxhere.com/en/photographer-me/4063944 https://www.dnnsoftware.com/users/onbetooo/my-profile https://www.pearltrees.com/onbetooo/item533240417 https://a.pr-cy.ru/onbet.ooo/ https://communities.bentley.com/members/7963c91b_2d00_96df_2d00_4282_2d00_b600_2d00_a31f1421d4cf https://onbetooo.blogspot.com/ https://onbetooo.themedia.jp/posts/46988357 https://play.eslgaming.com/player/19565029/ https://tapas.io/onbetooo https://teletype.in/@onbetooo https://www.creativelive.com/student/onbetooo https://www.furaffinity.net/user/onbetooo https://www.silverstripe.org/ForumMemberProfile/show/114834 https://www.spigotmc.org/members/onbetooo.1863622/ http://forum.yealink.com/forum/member.php?action=profile&uid=269240 https://allmylinks.com/onbetooo https://community.tubebuddy.com/index.php?members/161135/#about https://folkd.com/user/onbetooo https://fundrazr.com/profiles/onbetooo https://justpaste.it/onbetooo https://learningapps.org/user/onbetooo https://mastodon.online/@onbetooo https://newspicks.com/user/9321381 https://rapidapi.com/onbetooo/api/onbet https://the-dots.com/users/nha-cai-onbet-1476905 https://www.fontshop.com/people/onbetooo https://www.giantbomb.com/profile/onbetooo/ https://www.intensedebate.com/profiles/onbetooo https://www.myminifactory.com/users/onbetooo https://www.nexusmods.com/users/187451883 https://www.viki.com/users/onbetooo/about http://magic.ly/onbetooo http://users.atw.hu/tuleles/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=16077 https://booklog.jp/users/onbetooo/profile https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/310481-onbetooo/ https://conifer.rhizome.org/onbetooo https://coub.com/onbetooo https://files.fm/onbetooo/info https://gifyu.com/onbetooo https://linkhay.com/blog/826337/onbetooo https://lu.ma/u/usr-LAcVROs4kRNlhIJ https://onbetooo.hashnode.dev/onbetooo https://socialtrain.stage.lithium.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/23683 https://subscribe.ru/author/30964643 https://we.riseup.net/onbetooo https://www.bricklink.com/aboutMe.asp?u=onbetooo https://www.brownbook.net/business/51995843/onbet/ https://www.wpgmaps.com/forums/users/onbetooo/ http://blog.b92.net/user/240500/onbetooo/ https://app.lookbook.nu/onbetooo https://app.lookbook.nu/user/11485240-onbetooo https://app.net/profile/onbetooo https://app.roll20.net/users/12301330/onbetooo https://boosty.to/onbetooo https://community.alteryx.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/489227 https://cutt.us/onbetooo https://fr.brusheezy.com/membres/onbet.ooo41989 https://musescore.com/user/70220443/sets/6406555 https://onbetooo.cgsociety.org/profile https://onbetooo.storeinfo.jp/posts/46991062 https://ubl.xml.org/blog/onbetooo https://www.designspiration.com/onbetooo/ https://www.mobygames.com/user/994195/onbetooo/ https://www.veoh.com/users/onbetooo https://www.viewbug.com/member/onbetooo#/onbetooo/bio https://www.vingle.net/posts/6645908 https://artistecard.com/onbetooo https://blog.ss-blog.jp/_pages/mobile/step/index?u=https://onbet.ooo/ https://community.plus.net/t5/user/viewprofilepage/user-id/124050 https://data.world/onbetooo https://hypothes.is/users/onbetooo https://influence.co/onbetooo https://jobs.newtimes.co.rw/employers/2223102-onbet https://os.mbed.com/users/onbetooo/ https://triberr.com/onbetooo https://www.fundable.com/nha-cai-onbet https://www.longisland.com/profile/onbetooo https://www.quia.com/profiles/onbetooo https://www.storeboard.com/onbetooo https://www.warriorforum.com/members/onbetooo.html https://www.webwiki.com/onbet.ooo http://tupalo.com/en/users/5219748 https://developer.tobii.com/community-forums/members/onbetooo/ https://mastodon.cloud/@onbetooo https://nootheme.com/forums/users/onbetooo/ https://onbetooo.theblog.me/posts/46992533 https://pixel.tchncs.de/onbetooo https://skitterphoto.com/photographers/69931/onbet https://www.fitday.com/fitness/forums/members/onbetooo.html https://www.mountainproject.com/user/201658574/nha-cai-onbet https://www.pexels.com/@nha-cai-onbet-694017114/ https://www.renderosity.com/users/id:1394786 https://www.speedrun.com/users/onbetooo https://www.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://xclams.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://allods.my.games/forum/index.php?page=User&userID=121731 https://experiment.com/users/onbetooo https://fileforum.com/profile/onbetooo https://glints.com/vn/profile/public/1b45b912-4e63-4814-8a6b-e68e4748c9aa https://miarroba.com/onbetooo https://my.desktopnexus.com/onbetooo/ https://start.me/w/kB7K9D https://www.catchafire.org/profiles/2473864/ https://www.codingame.com/profile/fce67922b31ec2bce291d12273b153c36950565 https://www.dailymotion.com/partner/create/channel https://www.free-ebooks.net/profile/1495738/onbet https://www.graphis.com/bio/nha-cai-onbet/ https://www.gta5-mods.com/users/onbetooo https://www.noteflight.com/profile/d03ac7b2dd755d01c0c96883abc1d6c918726f26 https://www.salesforce.com/trailblazer/onbetooo https://www.slideserve.com/onbetooo https://www.sqlservercentral.com/forums/user/onbetooo https://www.theoutbound.com/nha-cai-onbet-8/onbet https://blip.fm/onbetooo https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=24826 https://forums.alliedmods.net/member.php?u=348366 https://imageevent.com/onbetooo https://ioby.org/users/onbetooo714984 https://notabug.org/onbetooo https://onbetooo.educatorpages.com/ https://onbetooo.onlc.fr/ https://urlscan.io/result/51044664-322b-4157-8cd4-965a65906ce9/ https://uxfol.io/4983b8c4 https://v.gd/03Govn https://www.anobii.com/fr/01ac247b6c88543703/profile/activity https://www.callupcontact.com/b/businessprofile/ONBET/8654413 https://www.giveawayoftheday.com/forums/profile/141867 https://www.metooo.io/u/onbetooo https://www.vbulletin.org/forum/member.php?u=570646 https://www.webclap.com/php/jump.php?url=https://onbet.ooo/ http://hawkee.com/profile/4830511/ http://www.rohitab.com/discuss/user/1763502-onbetooo/ https://app.talkshoe.com/user/onbetooo https://app.zintro.com/profile/onbetooo https://artmight.com/user/profile/2392432 https://ellak.gr/user/onbetooo/ https://forums.bohemia.net/profile/1204445-onbetooo/?tab=field_core_pfield_141 https://git.qoto.org/onbetooo https://guides.co/a/nha-cai-onbet-325811 https://mstdn.jp/@onbetooo https://onbetooo.gallery.ru/ https://pawoo.net/@onbetooo https://rentry.co/kbhtc https://rosalind.info/users/onbetooo/ https://sutori.com/en/nha-cai-onbet https://wallhaven.cc/user/onbetooo https://worldcosplay.net/member/1212409 https://wperp.com/users/onbetooo/ https://www.bitsdujour.com/profiles/XwMXiz https://www.curioos.com/onbetooo https://www.spyropress.com/forums/users/onbetooo/ https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42355704 http://qooh.me/onbetooo http://www.askmap.net/location/6651784/vn/onbet https://confengine.com/user/onbetooo https://forum.m5stack.com/user/onbetooo https://forums.giantitp.com/member.php?305349-onbetooo https://glendale.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://ourstage.com/epk/nmaqiwtlaoks https://velog.io/@onbetooo/about https://www.bahamaslocal.com/userprofile/1/233762/onbetooo.html https://www.chordie.com/forum/profile.php?id=1708541 https://www.dday.it/profilo/onbetooo https://www.dermandar.com/user/onbetooo/ https://www.fimfiction.net/user/627300/onbetooo https://www.hashatit.com/249350 https://www.mapleprimes.com/users/onbetooo https://www.mifare.net/support/forum/users/onbetooo/ https://www.multichain.com/qa/user/onbetooo http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1293472 http://phillipsservices.net/UserProfile/tabid/43/userId/244817/Default.aspx https://atlanta.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://baltimore.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://bikeindex.org/users/onbetooo https://blog.she.com/onbetooo/ https://doodleordie.com/profile/onbetooo https://www.diggerslist.com/onbetooo/about https://www.facer.io/u/onbetooo https://drive.google.com/drive/folders/1fK2WOyGUurwWsqHeIJMO058GtjJizKIe?usp=sharing https://docs.google.com/spreadsheets/d/1mLDNqa0srSNnxaOswOR9lg6UvXa53Wz1xm2reH--whI/edit?usp=sharing https://docs.google.com/document/d/1OkFv53RaS3yGJYkeCGUT-6NemAebnqsWZxn7a2dUfs8/edit?usp=sharing https://docs.google.com/presentation/d/1LJI5FdAXm82h6gEe38u-o0UdSLq5al0PMDMhFYjkv2o/edit?usp=sharing https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdAw7x32Bobow1-2EeyoIpSxQpVwxhYc93pJA2Yp_lOs-3iTg/viewform?usp=sharing https://docs.google.com/drawings/d/19VSF2SsJCYIT3-iksBpA0MTP_2cAGO6C8_5iW__Lpm8/edit?usp=sharing https://www.google.com/maps/d/edit?mid=1MMzDy2hBllZdcbHaBuRyq0B-tjcl55U&usp=sharing https://sites.google.com/view/onbetooo/ https://www.youtube.com/@onbetvn