Viêm Khớp Cổ Tay: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Điều Trị & Giảm Đau

Viêm khớp cổ tay là thuật ngữ chỉ tình trạng các bộ phận cấu thành khớp (sụn, xương, dây chằng, màng hoạt dịch,…) bị tổn thương, hư hại, từ đó kích thích phản ứng viêm đỏ, sưng đau. Để kiểm soát các triệu chứng bệnh lý, cần xác định nguyên nhân và mức độ thương tổn ở ổ khớp.

Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tay
VIêm khớp cổ tay

Viêm khớp cổ tay là bệnh gì?

Trên cơ thể còn người, khớp cổ tay là một trong những khớp rất dễ bị tổn thương và tiến triển sang viêm gây đau nhức. Viêm khớp cổ tay là hiện tượng một hoặc nhiều bộ phận cấu thành khớp cổ tay bị tổn thương ví dụ như mô sụn, màng bao hoạt dịch, dây thần kinh, dây chằng,… Ở những trường hợp viêm khớp cổ tay do thoái hóa sụn khớp, khi vận động các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau và kích thích phản ứng viêm xảy ra. Lúc này người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng như đau nhức, ê mỏi, tê cứng cổ tay,…

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp cổ tay khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm giảm khả năng vận động của cổ tay, lúc này hoạt động của vùng khớp cổ tay sẽ không còn linh hoạt như lúc đầu. Điều này đã khiến cho người bệnh gặp nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn chủ quan trong điều trị, để bệnh diễn ra kéo dài sẽ phát sinh ra một số biến chứng nguy hiểm như teo cơ, biến dạng bàn tay, mất chức năng vận động,…

Viêm khớp cổ tay là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào và gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường là người già, phụ nữ sau sinh, nhân viên văn phòng, vận động viên các môn thể thao thường xuyên cử động cổ tay, mắc các bệnh lý xương khớp khác.

viêm khớp cổ tay
Bệnh viêm khớp cổ tay

Các loại viêm khớp cổ tay

Có nhiều loại viêm khớp có thể gây ảnh hưởng đến cổ tay. Tuy nhiên trong đó có bốn loại phổ biến bao gồm:

1. Thoái hóa khớp cổ tay

Thoái hóa khớp hay còn gọi là viêm khớp thoái hóa là loại viêm khớp phổ biến nhất. Loại viêm khớp này có thể gây ảnh hưởng đến bất cứ khớp nào trong cơ thể, bao gồm khớp cổ tay.

Khi bị thoái hóa khớp, các sụn khớp bị mòn đi và khiến các xương cọ xát với nhau. Điều này dẫn đến cứng khớp và đau đớn. Nếu không được điều trị, thoái hóa khớp có thể gây biến dạng khớp và hạn chế phạm vi chuyển động của khớp.

Các triệu chứng thoái hóa khớp cổ tay phụ thuộc vào khớp cụ thể bị ảnh hưởng hoặc các hoạt động thông thường của người bệnh. Hầu hết các trường hợp, người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng như:

  • Đau cổ tay khi sử dụng tay
  • Cứng khớp, thường nghiêm trọng hơn vào buổi sáng
  • Khó cử động tay
  • Mất sức mạnh ở tay
  • Sưng và đau các khớp ở ngón tay hoặc xung quanh cổ tay

Các yếu tố nguy cơ gây viêm khớp thoái hóa ở cổ tay bao gồm tuổi tác, chấn thương (chẳng hạn như gãy cổ tay), nhiễm trùng và các hoạt động quá mức. Ngoài ra, di truyền cũng có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp cổ tay.

Hiện tại không có cách điều trị tình trạng thoái hóa khớp. Tuy nhiên người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc giảm đau, thay đổi lối sống và các bài tập vật lý trị liệu phù hợp để cải thiện các triệu chứng. Nếu không được điều trị, thoái hóa khớp có thể gây mất khả năng hoạt động ở cổ tay và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

2. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng phổ biến, thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ, chẳng hạn như các ngón tay, ngón chân và các khớp trung bình, bao gồm cả cổ tay. Khi tiến triển, viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến phạm vi chuyển động và tính linh hoạt của các khớp cổ tay.

Viêm khớp dạng thấp có thể làm hỏng sụn. Khi sụn bị phá vỡ, các xương có thể cọ xát với nhau dẫn đến tổn thương vĩnh viễn. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm mất khả năng co duỗi hoặc sử dụng các ngón tay.

Viêm khớp dạng thấp ở cổ tay có thể dẫn đến đau và sưng cổ tay. Ngoài ra, theo thời gian người bệnh có thể hình thành các nốt sần ở gần cổ tay, gây khó chịu và áp lực lên cổ tay, đặc biệt là khi xoay tay.

Ngoài các triệu chứng liên quan đến khớp, viêm khớp dạng thấp có thể dẫn đến một số triệu chứng khác, chẳng hạn như:

  • Mệt mỏi
  • Giảm cân
  • Sốt nhẹ
  • Yếu cơ

Hiện tại không có cách điều trị viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên người bệnh có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để kiểm soát các triệu chứng, giảm đau, ngăn ngừa các tổn thương và tăng cường khả năng vận động của khớp. Chẩn đoán và điều trị sớm là cách tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng và các tổn thương vĩnh viễn ở cổ tay.

3. Viêm khớp vẩy nến

Viêm khớp vẩy nến là dạng bệnh viêm khớp xảy ra ở những người bệnh vẩy nến trên da. Các triệu chứng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là khi ảnh hưởng đến cổ tay.

 

Các triệu chứng bệnh có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  • Cứng khớp, đau dọc theo các ngón tay, bàn tay, cổ tay
  • Sưng dọc theo chiều dài của ngón tay
  • Sưng ảnh hưởng đến các khớp giữa của ngón tay
  • Đau ở vị trí gân hoặc dây chằng kết nối với khớp
  • Xuất hiện các vùng da có vảy, có thể gây ngứa ngáy
  • Móng tay rỗ
  • Nhiễm nấm móng tay
  • Hạn chế cử động ở cổ tay

Hiện tại vẫn chưa có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp vảy nến, tuy nhiên người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc sinh học và các phương pháp khác để cải thiện các triệu chứng. Ngoài ra, một số người có thể cần được phẫu thuật để tránh các rủi ro liên quan khác. Trao đổi với các bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

4. Viêm khớp cổ tay sau chấn thương

Viêm khớp cổ tay sau chấn thương là tình trạng phổ biến, xảy ra sau các chấn thương thực thể ảnh hưởng đến khớp. Tình trạng này thường xảy ra do các khớp bị hao mòn khi chơi thể thao, tai nạn giao thông, té ngã hoặc các tác động khác ảnh hưởng đến cổ tay.

Các chấn thương làm hỏng sụn khớp hoặc xương và thay đổi cơ chế hoạt động của khớp. Điều này đẩy nhanh quá trình hao mòn và dẫn đến viêm khớp.

đau nhức cổ tay là dấu hiệu dễ nhận thấy của viêm khớp cổ tay
Đau nhức cổ tay là dấu hiệu dễ nhận thấy của viêm khớp cổ tay

Các triệu chứng viêm khớp cổ tay sau chấn thương có thể bao gồm:

  • Đau khớp
  • Sưng tấy cổ tay
  • Tích tụ chất lỏng ở khớp
  • Giảm khả năng chịu đựng khi chơi thể thao hoặc thực hiện các hoạt động gây áp lực cho khớp khác

Viêm khớp cổ tay sau chấn thương có thể được cải thiện bằng cách giảm cân, tập thể dục và tăng cường sức mạnh của các cơ xung quanh khớp. Ngoài ra, đôi khi bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng thuốc chống viêm hoặc phẫu thuật cho các trường hợp cần thiết.

Các loại viêm khớp có thể gây ảnh hưởng đến tất cả mọi người, đặc biệt là người lớn tuổi. Ngoài ra tình trạng này cũng phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tay

Mức độ của cơn đau khớp cổ tay và các triệu chứng đi kèm phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân cụ thể. Vì vậy trước khi can thiệp điều trị, nên xác định nguyên nhân gây ra tổn thương ổ khớp.

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây viêm khớp cổ tay:

1. Chấn thương

Chấn thương là một trong những nguyên nhân phổ biến gây viêm khớp cổ tay. Tác động cơ học mạnh có thể khiến dây chằng bị kéo giãn, bong gân, nứt xương hoặc gây tổn thương mô mềm bao xung quanh khớp.

Ngoài ra chấn thương cổ tay cũng có thể xảy ra do các hoạt động lặp đi lặp lại như thường xuyên đánh bóng tennis, lái xe, đánh máy,… Các hoạt động này có mức độ nhẹ nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần khiến ổ khớp ma sát quá mức và phát sinh hiện tượng viêm đau.

2. Dấu hiệu của các bệnh xương khớp

Ngoài chấn thương, sưng đau khớp cổ tay còn có thể biểu hiện của các bệnh xương khớp như:

  • Hội chứng ống cổ tay: Hội chứng ống cổ tay là bệnh lý thường gặp ở khớp cổ tay. Hội chứng này xảy ra khi dây thần kinh giữa bị chèn ép và đè nén quá mức dẫn đến các triệu chứng như sưng cổ tay, đau nhức, tê bì các đầu ngón tay,… Hội chứng ống cổ tay là hệ quả do lặp đi lặp lại một số hoạt động (may, vẽ, đánh máy), mang thai, thừa cân, mãn kinh.
  • Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp có tính chất hệ thống. Bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch tạo ra kháng thể nhằm tấn công và gây hư hại các đầu khớp khỏe mạnh. Bệnh lý này thường gây thương tổn ở vùng cổ tay và các khớp ngón. Ngoài hiện tượng sưng đau khớp, viêm khớp dạng thấp còn khiến khớp ê mỏi, tê bì và giảm khả năng vận động.
  • Thoái hóa khớp: Sưng đau khớp cổ tay cũng có thể là biểu hiện của thoái hóa khớp. Đây là một dạng viêm khớp mãn tính thường xuất hiện ở người trung niên và người cao tuổi do hệ quả của quá trình lão hóa. Ở người mắc bệnh lý này, sụn khớp có xu hướng bị tiêu hủy, bào mòn, xơ hóa và giảm chức năng đàn hồi. Thoái hóa khớp thường gây đau nhức khớp, viêm đỏ, khô khớp, khó vận động và khớp phát ra âm thanh “lục cục”.
  • Bệnh gout: Gout là tình trạng tổn thương khớp xảy ra do axit uric máu tăng cao. Lượng axit uric dư thừa có thể tích tụ trong huyết tương và gây ứ đọng các muối urat ở các khớp ngón tay, ngón chân, mắt cá chân, cổ tay và cổ chân. So với các bệnh xương khớp khác, cơn đau do gout có mức độ dữ dội, khớp sưng viêm, nóng đỏ và phù nề nghiêm trọng.
  • Viêm khớp vảy nến: Viêm khớp vảy nến là một thể của bệnh vảy nến. Thể bệnh này không chỉ gây ra triệu chứng ngoài da mà còn tấn công vào các mô sụn khỏe mạnh và gây đau nhức khớp. Viêm khớp vảy nến có thể khiến ổ khớp sưng đau, nhức mỏi, tê cứng và khó khăn khi vận động.

Ngoài ra sưng đau khớp cổ tay còn có thể xảy ra do u nang hạch, viêm gân,…

3. Yếu tố nguy cơ

Các yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ bị sưng đau cổ tay gồm có:

yếu tốc công việc gây dẫn đến viêm khớp cổ tay
Viêm khớp cổ tay xảy ra trong một các số nguyên nhân từ công việc
  • Tính chất công việc: Người làm công việc phải viết, đánh máy, vẽ hoặc may thường xuyên có nguy cơ bị đau nhức cổ tay và ngón tay cao hơn bình thường.
  • Chơi thể thao: Thống kê cho thấy, đau khớp cổ tay thường gặp ở người chơi một số môn thể thao phải sử dụng tay nhiều như tennis, đánh cầu lông, thể dục dụng cụ,… Các bộ môn này khiến cổ tay phải lặp lại một hoặc vài hoạt động dẫn đến tình trạng tổn thương sụn, mô mềm và sưng đau.
  • Tình trạng sức khỏe: Đau khớp cổ tay thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, người thừa cân béo phì và người mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân được xác định là do các tình trạng này có thể gây tổn thương dây thần kinh và tăng mức độ chèn ép lên ống cổ tay.

Trên thực tế, sưng đau khớp cổ tay xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy ở một số ít trường hợp, triệu chứng này có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân không được đề cập trong nội dung bài viết.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp cổ tay

Dựa vào mức độ bệnh trạng mà biểu hiện ra bên ngoài của bệnh sẽ có sự khác nhau. Hầu hết các trường hợp bệnh đều phải đối mặt với tình trạng viêm sưng và đau nhức tại khớp, gây khó khăn khi vận động. Bạn có thể nhận biết ra bệnh thông qua các dấu hiệu đặc trưng sau đây:

  • Đau nhức: Khi bị viêm khớp cổ tay người bệnh sẽ phải đối mặt với cơn đau nhức rất khó chịu. Ban đầu cơn đau chỉ diễn ra ở mức độ âm ỉ, khi bệnh tiến triển nặng cơn đau sẽ xuất hiện với cường độ dữ dội hơn. Thời điểm cơn đau xuất hiện nhiều nhất là ban đêm và sáng sớm khiến người bệnh bị mất ngủ.
  • Viêm sưng: Tại vùng khớp bị tổn thương sẽ có triệu chứng viêm sưng và nhô hẳn lên, rất dễ phân biệt với vùng da xung quanh. Khi dùng tay sờ vào bạn sẽ thấy khớp bị cứng.
  • Cử động kém linh hoạt: Đau nhức khiến khả năng cử động của người bệnh suy giảm đáng kể. Lúc này, các động tác thông thường như cầm, nắm và duỗi bàn tay cũng gây khó khăn cho người bệnh
  • Nóng và đỏ da: Quan sát bạn sẽ thấy vùng da bên ngoài khớp tổn thương có màu hồng nhạt và đỏ, khi dùng tay sờ vào sẽ có cảm giác ấm nóng. Khi bệnh chuyển biến nặng người bệnh sẽ có cảm giác tê buốt và mất cảm giác ở vùng khớp này.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng tại chỗ ở trên người bệnh còn phải đối mặt với một số biểu hiện toàn thân khác như đổ mồ hôi, sốt nhẹ, mệt mỏi, suy nhược,…

Viêm khớp cổ tay nếu chỉ tiến triển ở mức độ nhẹ sẽ không quá nguy hiểm, lúc này triệu chứng của bệnh biểu hiện ra bên ngoài rất ít gây khó khăn cho việc nhận biết. Nhưng nếu để bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng gây ổ áp-xe sẽ rất nguy hiểm. Nếu không xử lý sẽ dẫn đến hoại tử hoặc nhiễm trùng huyết.

Bệnh viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Bệnh viêm khớp cổ tay ở giai đoạn nhẹ thường sẽ không nguy hiểm. Bởi giai đoạn này mới là thời gian ủ bệnh và biểu hiện triệu chứng rất ít. Bệnh nhân trong thời gian đầu vẫn có thể có cử động cổ tay.

Tuy nhiên, nếu như ở giai đoạn bệnh chưa tiến triển nhiều mà bệnh nhân không điều trị/thăm khám thì ở những thời gian sau bệnh sẽ có biểu hiện nặng và gây khó chịu cho người bệnh.

Đối với các bệnh nhân có ổ áp – xe tại khớp cổ tay, sẽ rất nguy hiểm nếu không chích hoặc không xử lý, có thể dẫn tới hoại tử hoặc nhiễm khuẩn huyết tại chỗ.

Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện cấp tính hoặc tiên lượng nặng ngay từ đầu thường phải thực hiện phẫu thuật và sử dụng thuốc tây dạng tiêm thì mới giải quyết được.

Bệnh viêm khớp cổ tay gây nguy hiểm cho bệnh nhân khi không có điều hướng xử lý rõ ràng từ thời điểm đầu. Nếu bệnh nhân thăm khám sớm thì sẽ rất hiếm khi có tiến triển nặng và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chẩn đoán viêm khớp cổ tay

Bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng viêm khớp cổ tay bằng cách kiểm tra các triệu chứng và tiền sử bệnh lý của người bệnh. Trong khi khám sức khỏe, bác sĩ có thể kiểm tra cơn đau, tình trạng sưng và các dấu hiệu liên quan khác.

Bác sĩ cũng có thể kiểm tra phạm vi chuyển động ở tay để xác định mức độ viêm khớp và các bệnh lý liên quan, chẳng hạn như hội chứng ống cổ tay. Người bệnh cũng có thể được yêu cầu xoay cổ tay theo nhiều hướng và cử động các ngón tay để xác định các vấn đề liên quan.

Nếu nghi ngờ viêm khớp, bác sĩ có thể chụp X – quang và xét nghiệm máu để xác định loại viêm khớp có thể mắc phải. Xét nghiệm máu có thể xác định một số loại protein kháng thể và dấu hiệu viêm để loại trừ một số bệnh viêm khớp, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định các tổn thương khớp.

Các phương pháp điều trị viêm khớp cổ tay

Sau khi đã có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ dựa vào đó để lên phác đồ điều trị cho người bệnh. Dưới đây là các phương pháp điều trị viêm khớp cổ tay được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y trị bệnh là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Thành phần dược tính trong thuốc khá cao, khi sử dụng vào cơ thể sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả giảm đau và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Dựa vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng các loại thuốc khác nhau. Thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Paracetamol, NSAID,…
  • Thuốc kháng viêm: Oxicams, Indomethacin,…
  • Thuốc chống thấp khớp: Methotrexat,…
  • Thuốc giãn cơ: Decontractyl, Myonal,…

Ở những trường hợp bệnh nặng hơn không đáp ứng điều trị bằng các loại thuốc trên, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm Cortisone qua tĩnh mạch. Loại thuốc này có tác dụng kháng viêm mạnh, mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

dùng thuốc tây điều trị viêm khớp cổ tay
Dùng thuốc tây để điều trị viêm khớp cổ tay

Trong quá trình điều trị viêm khớp cổ tay, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc điều trị khi chưa có chỉ định. Nếu sử dụng quá liều sẽ kích thích khởi phát tác dụng phụ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vật lý trị liệu

Ở những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể thực hiện vật lý trị liệu để cải thiện triệu chứng của bệnh. Các bài tập trong vật lý trị liệu khá đơn giản, bạn có thể áp dụng bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào nếu có thời gian rảnh. Nếu bạn duy trì thói quen tập luyện các bài tập này còn có tác dụng phòng ngừa bệnh rất tốt. Các bài tập khuyên dùng cho bệnh nhân bị viêm khớp cổ tay là duỗi cổ tay, nắm bàn tay, gập ngón tay, căng cổ tay,…

Phẫu thuật

Nếu bệnh đã diễn ra với mức độ nghiêm trọng không đáp ứng điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp cổ tay là:

  • Phẫu thuật cố định cổ tay
  • Phẫu thuật cắt bỏ hàng thứ nhất cổ tay
  • Phẫu thuật thay thế cổ tay
dùng phẫu thuật để điều trị bệnh viêm khớp cổ tay
Dùng phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh viêm khớp cổ tay

Phẫu thuật giúp cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này còn tồn tại nhiều nhược điểm là chi phí cao, thời gian hồi phục lâu và tiềm ẩn nhiều rủi ro trong và sau phẫu thuật. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ thật kỹ trước khi thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này.

Áp dụng các mẹo dân gian

Dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc được điều chế từ thảo dược tự nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt. Các bài thuốc này khá lành tính, được cha ông ta áp dụng từ lâu đời và mang lại hiệu quả nên được lưu truyền cho đến ngày nay. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Bài thuốc từ cây cỏ xước

  • Cỏ xước sau khi thu hái về đem vệ sinh sạch sẽ, phơi khô rồi bảo quản dùng dần.
  • Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy lượng dược liệu vừa đủ sắc với nước trong khoảng 15 phút rồi dùng để uống.
  • Sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm hẳn.

+ Bài thuốc từ muối và gừng

  • Gừng tươi đem đi rửa sạch, để cho ráo nước rồi dùng dao thái thành lát mỏng.
  • Bắc chảo lên bếp, cho muối và gừng vào sao nóng lên. Sau đó, đổ hỗn hợp trên ra một cái khăn mỏng, đợi cho nguội bớt rồi dùng để đắp lên vùng khớp cổ tay bị viêm.
  • Thực hiện cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày từ 1 – 2 lần cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm.

+ Bài thuốc từ đu đủ và mễ nhân

  • Đu đủ xanh đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi thái nhỏ. Mễ nhân cũng đem rửa sạch và cắt thành khúc nhỏ.
  • Cho hỗn hợp trên vào nồi cùng với 2 chén nước, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi đu đủ và mễ nhân chín mềm là được.
  • Thêm đường vào, trộn đều lên rồi chia thành nhiều phần để sử dụng trong ngày.

Các bài thuốc trị bệnh ở trên chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp viêm khớp cổ tay mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã tiến triển nặng, việc tự điều trị tại nhà sẽ không mang lại hiệu quả mà còn làm gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Lối sống khoa học giúp kiểm soát và phòng ngừa đau cổ tay

Viêm khớp cổ tay có thể tiến triển nặng hoặc tái phát nhiều lần nếu tiếp tục duy trì các thói quen xấu. Vì vậy song song với các biện pháp điều trị, bạn nên xây dựng lối sống khoa học nhằm duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh và hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa.

thực hiện chế độ ăn uống phù hợp với bệnh viêm khớp
Thực hiện chế độ ăn uống dành cho người bệnh viêm khớp cổ tay

Lối sống lành mạnh giúp kiểm soát và phòng ngừa sưng đau khớp cổ tay:

  • Nghỉ từ 5 – 10 phút sau 1 giờ đánh máy, may hoặc vẽ.
  • Hạn chế các bộ môn thể thao tác động trực tiếp đến cổ tay như đánh cầu lông, tennis,… Thay vào đó nên tập các bộ môn thể thao có cường đọ nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, yoga để tránh gây kích thích và tổn thương ổ khớp.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, hút thuốc lá và cần điều chỉnh hàm lượng đạm trong mỗi bữa ăn. Đồng thời nên tăng cường uống nước, bổ sung rau xanh, trái cây,… nhằm ổn định nồng độ axit uric trong máu và duy trì hệ xương khỏe mạnh.
  • Hạn chế mang vác vật nặng. Để tránh gây tổn thương khớp cổ tay, nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ khi di chuyển các vật cồng kềnh và có trọng lượng cao.
  • Thận trọng khi tham gia giao thông, sinh hoạt, chơi thể thao và làm việc nhằm giảm nguy cơ chấn thương khớp cổ tay.

Viêm khớp cổ tay là tình trạng khá phổ biến. Mặc dù hiếm khi đe dọa đến sức khỏe nhưng thương tổn ở ổ khớp có thể gây đau nhức, sưng viêm, tê bì và ê mỏi hoặc thậm chí gây tê liệt dây thần kinh. Vì vậy nếu tình trạng đau khớp cổ tay kéo dài, nên tìm gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị sớm.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

https://onbet.red https://bsport.fit https://onbet88.ooo https://i9bet.biz https://hi88.ooo https://okvip.at https://f8bet.at https://fb88.cash https://vn88.cash https://shbet.at multicanais xoso xoso tin chelsea thông tin chuyển nhượng câu lạc bộ bóng đá arsenal bóng đá atalanta bundesliga cầu thủ haaland UEFA everton xoso futebol ao vivo futemax multicanais onbet bóng đá world cup bóng đá inter milan tin juventus benzema la liga clb leicester city MU man city messi lionel salah napoli neymar psg ronaldo serie a tottenham valencia AS ROMA Leverkusen ac milan mbappe napoli newcastle aston villa the thao ngoai hang anh tin nhanh bóng đá phòng thay đồ bóng đá bóng đá phủi kèo nhà cái onbet bóng đá lu 2 thông tin phòng thay đồ the thao vua app đánh lô đề dudoanxoso xổ số giải đặc biệt hôm nay xổ số kèo đẹp hôm nay ketquaxoso kq xs kqxsmn soi cầu ba miền soi cau thong ke sxkt hôm nay thế giới xổ số xổ số 24h xo.so xoso3mien xo so ba mien xoso dac biet xosodientoan xổ số dự đoán vé số chiều xổnay.org/" target="_blank">số đẹp hôm nay số đẹp trực tuyến nuôi số đẹp xo so hom qua xoso ketqua xstruc tiep hom nay xổ số kiến thiết trực tiếp xổ số kq hôm nay so xo kq trực tuyen kết quả xổ số miền bắc trực tiếp xo so miền nam xổ số miền nam trực tiếp trực tiếp xổ số hôm nay ket wa xs KQ XOSO xoso online xo so truc tiep hom nay xstt so mien bac trong ngày KQXS3M số so mien bac du doan xo so online du doan cau lo xổ số keno kqxs vn KQXOSO KQXS hôm nay trực tiếp kết quả xổ số ba miền cap lo dep nhat hom nay soi cầu chuẩn hôm nay so ket qua xo so Xem kết quả xổ số nhanh nhất SX3MIEN XSMB chủ nhật KQXSMN kết quả mở giải trực tuyến Giờ vàng chốt số Online Đánh Đề Con Gì dò số miền nam dò vé số hôm nay so mo so de bach thủ lô đẹp nhất hôm nay cầu đề hôm nay kết quả xổ số kiến thiết toàn quốc cau dep 88 xsmb rong bach kim ket qua xs 2023 dự đoán xổ số hàng ngày Bạch thủ đề miền Bắc Soi Cầu MB thần tài soi cau vip 247 soi cầu tốt soi cầu miễn phí soi cau mb vip xsmb hom nay xs vietlott xsmn hôm nay cầu lô đẹp thống kê lô kép xổ số miền Bắc quay thử xsmn xổ số thần tài Quay thử XSMT xổ số chiều nay xo so mien nam hom nay web đánh lô đề trực tuyến uy tín KQXS hôm nay xsmb ngày hôm nay XSMT chủ nhật xổ số Power 6/55 KQXS A trúng roy cao thủ chốt số bảng xổ số đặc biệt soi cầu 247 vip soi cầu wap 666 Soi cầu miễn phí 888 VIP Soi Cau Chuan MB độc thủ de số miền bắc thần tài cho số Kết quả xổ số thần tài Xem trực tiếp xổ số XIN SỐ THẦN TÀI THỔ ĐỊA Cầu lô số đẹp lô đẹp vip 24h soi cầu miễn phí 888 xổ số kiến thiết chiều nay XSMN thứ 7 hàng tuần Kết quả Xổ số Hồ Chí Minh nhà cái xổ số Việt Nam Xổ Số Đại Phát Xổ số mới nhất Hôm Nay so xo mb hom nay xxmb88 quay thu mb Xo so Minh Chinh XS Minh Ngọc trực tiếp hôm nay XSMN 88 XSTD xs than tai xổ số UY TIN NHẤT xs vietlott 88 SOI CẦU SIÊU CHUẨN SoiCauViet lô đẹp hôm nay vip ket qua so xo hom nay kqxsmb 30 ngày dự đoán xổ số 3 miền xổ số miền bắc trực tiếp hôm nay SO XO xsmb sxmn hôm nay 188betlink 188 xo so soi cầu vip 88 lô tô việt soi lô việt XS247 xs ba miền chốt lô đẹp nhất hôm nay chốt số xsmb CHƠI LÔ TÔ soi cau mn hom nay chốt lô chuẩn du doan sxmt dự đoán xổ số online rồng bạch kim chốt 3 càng miễn phí hôm nay thống kê lô gan miền bắc dàn đề lô Cầu Kèo Đặc Biệt chốt cầu may mắn kết quả xổ số miền bắc hôm Soi cầu vàng 777 thẻ bài online du doan mn 888 soi cầu miền nam vip soi cầu mt vip dàn de hôm nay 7 cao thủ chốt số soi cau mien phi 777 7 cao thủ chốt số nức tiếng 3 càng miền bắc rồng bạch kim 777 dàn de bất bại on news ddxsmn 188bet w88 w88 789bet tf88 sin88 suvip sunwin tf88 five88 12bet sv88 vn88 Top 10 nhà cái uy tín sky88 iwin lucky88 nhacaisin88 oxbet m88 vn88 w88 789bet iwin f8bet rio66 rio66 lucky88 oxbet vn88 188bet 789bet May-88 five88 one88 sin88 bk8 8xbet oxbet MU88 188BET SV88 RIO66 ONBET88 188bet M88 M88 SV88 Jun-68 Jun-88 one88 iwin v9bet w388 OXBET w388 w388 onbet onbet onbet onbet88 onbet88 onbet88 onbet88 onbet onbet onbet onbet qh88 mu88 Nhà cái uy tín pog79 vp777 vp777 vipbet vipbet uk88 uk88 typhu88 typhu88 tk88 tk88 sm66 sm66 me88 me88 8live 8live 8live sm66 me88 win79 8live sm66 me88 win79 pog79 pog79 vp777 vp777 uk88 uk88 tk88 tk88 luck8 luck8 kingbet86 kingbet86 k188 k188 hr99 hr99 123b 8xbetvn vipbet sv66 zbet taisunwin-vn typhu88 vn138 vwin vwin vi68 ee88 1xbet rio66 zbet vn138 i9betvip fi88club cf68 onbet88 ee88 typhu88 onbet onbetkhuyenmai 12bet-moblie 12betmoblie taimienphi247 vi68clup cf68clup vipbet i9bet qh88 onb123 onbef soi cầu nổ hũ bắn cá đá gà đá gà game bài casino soi cầu xóc đĩa game bài giải mã giấc mơ bầu cua slot game casino nổ hủ dàn đề Bắn cá casino dàn đề nổ hũ tài xỉu slot game casino bắn cá đá gà game bài thể thao game bài soi cầu kqss soi cầu cờ tướng bắn cá game bài xóc đĩa AG百家乐 AG百家乐 AG真人 AG真人 爱游戏 华体会 华体会 im体育 kok体育 开云体育 开云体育 开云体育 乐鱼体育 乐鱼体育 欧宝体育 ob体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 开云体育 开云体育 棋牌 棋牌 沙巴体育 买球平台 新葡京娱乐 开云体育 mu88 qh88
Onbet https://twitter.com/onbetooo https://www.youtube.com/@onbetooo/about https://www.linkedin.com/in/onbetooo/ https://www.pinterest.com/onbetooo/ https://bbs.now.qq.com/home.php?mod=space&uid=5446624 https://edex.adobe.com/community/member/FSB8iL5tO https://social.msdn.microsoft.com/Profile/onbetooo https://social.technet.microsoft.com/profile/onbetooo https://bit.ly/onbetooo https://en.gravatar.com/onbetooo https://vi.gravatar.com/onbetooo https://www.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://www.reddit.com/user/onbetooo https://onbetooo.tumblr.com/ https://onbetooo.weebly.com/ https://soundcloud.com/onbetooo https://www.behance.net/onbetooo https://www.flickr.com/people/onbetooo/ https://www.openstreetmap.org/user/onbetooo https://ameblo.jp/onbetooo https://archive.org/details/@onbetooo https://b.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://draft.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://dribbble.com/onbetooo/about https://issuu.com/onbetooo https://onbetooo.bandcamp.com/album/onbet https://onbetooo.wordpress.com/ https://profile.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://sites.google.com/view/onbetooo https://sway.office.com/jPoprKZkIVtfWqZv https://unsplash.com/fr/@onbetooo https://web.archive.org/web/20230816070702/https://onbet.ooo/ https://www.imdb.com/user/ur169319679 https://www.jotform.com/form/232271357926056 https://www.liveinternet.ru/users/onbetooo/ https://www.twitch.tv/onbetooo/about http://kuri6005.sakura.ne.jp/aspnet/wiki/index.php?onbetooo https://community.atlassian.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/5293512 https://groups.google.com/g/onbetooo/c/5rCE0ACZ1ao https://myspace.com/onbetooo https://onedrive.live.com/view.aspx?resid=60909C5E2739EA9B!114&ithint=onenote&authkey=!ABpPlR5UzJMu2-M https://penzu.com/public/feffdb43 https://scholar.google.com/citations?hl=vi&user=5gWuWFwAAAAJ https://www.kickstarter.com/profile/onbetooo/about https://www.slideshare.net/onbetooo https://www.ted.com/profiles/44762080/about https://1drv.ms/w/s!ApvqOSdenJBgcAJcaZG8wiF5Q_w?e=IfZVST https://500px.com/p/onbetooo https://about.me/onbetooo https://bitbucket.org/nha-cai-onbet/workspace/snippets/o7Ag77 https://giphy.com/channel/onbetooo https://hub.docker.com/u/onbetooo https://independent.academia.edu/onbetooo https://ko-fi.com/onbetooo https://moz.com/community/q/user/onbetooo https://note.com/onbetooo/ https://onbetooo-s-school.teachable.com/p/home https://onbetooo.gumroad.com/l/onbetooo https://onbetooo.webflow.io/ https://orcid.org/0009-0009-0277-3617 https://rebrand.ly/onbetooo https://tawk.to/onbetooo https://trello.com/u/onbetooo/activity https://vivid-vacuum-bd0.notion.site/ONBET-2b3531f633a842648615720973fd92b6 https://vws.vektor-inc.co.jp/forums/users/40600 https://www.buymeacoffee.com/onbetooo https://www.dailymotion.com/onbetooo https://www.mixcloud.com/onbetooo/ https://www.theverge.com/users/onbetooo https://www.vox.com/users/onbetooo http://cannabis.cluster005.ovh.net/french/forum/member.php?u=1236233 https://area.autodesk.com/m/area-0000937435/resume https://community.sw.siemens.com/s/profile/0054O00000AmBIh https://connect.garmin.com/modern/profile/949c297d-06cf-46d4-97bc-1c49b0bd0449 https://fliphtml5.com/homepage/ktamc https://onbetooo.amebaownd.com/posts/46975076 https://onbetooo.creator-spring.com/ https://onbetooo.gitbook.io/untitled/ https://onbetooo.mystrikingly.com/ https://pbase.com/onbetooo/ https://peatix.com/user/18660780/view https://profile.ameba.jp/ameba/onbetooo https://public.tableau.com/app/profile/onbetooo https://sketchfab.com/onbetooo https://wellfound.com/u/nha-cai-onbet-6 https://www.indiegogo.com/individuals/34945548 https://www.producthunt.com/@onbetooo https://www.reverbnation.com/artist/onbetooo https://www.zazzle.com/mbr/238394883801852478 https://app.gitter.im/#/room/!PSpiyeQJgMuOOyOxii:gitter.im https://creativemarket.com/users/onbetooo https://dev.to/onbetooo https://gitlab.gnome.org/onbetooo https://onbetooo.jimdosite.com/ https://onbetooo.pixnet.net/blog https://onbetooo.seesaa.net/article/500389148.html https://padlet.com/onbetooo/onbetooo-nn1kdplmpakk8gy9 https://participa.gencat.cat/profiles/onbetooo/activity https://tvchrist.ning.com/profile/onbetooo https://www.mojomarketplace.com/user/onbetooo-OYfMQdrniS https://active.popsugar.com/@onbetooo/profile https://flipboard.com/@onbetooo https://mastodon.social/@onbetooo https://www.awwwards.com/onbetooo/ https://www.credly.com/users/onbetooo/badges https://band.us/@onbetooo https://community.fabric.microsoft.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/603679 https://freelance.habr.com/freelancers/onbetooo https://hackerone.com/onbetooo?type=user https://heylink.me/onbetooo/ https://my.archdaily.com/us/@onbetooo https://onbetooo.threadless.com/about https://qna.habr.com/user/onbetooo https://www.walkscore.com/people/151023258717/onbetooo https://64dc91310f0ec.site123.me/services/onbetooo https://castbox.fm/episode/ONBET-id5555813-id625037336 https://comicvine.gamespot.com/profile/onbetooo/ https://community.articulate.com/users/onbetooo https://filmfreeway.com/onbetooo https://onbetooo.livejournal.com/ https://qiita.com/onbetooo https://telegra.ph/onbetooo-08-16 https://website.informer.com/onbet.ooo https://www.bark.com/en/ca/company/onbetooo/EGPRG/ https://www.scoop.it/topic/onbetooo/p/4146435472/2023/08/16/onbet https://3dwarehouse.sketchup.com/by/onbetooo https://devpost.com/onbetooo https://knowyourmeme.com/users/onbetooo https://onbetooo.contently.com/ https://openlibrary.org/people/onbetooo https://osf.io/mpfh3/ https://pinshape.com/users/2692310-onbetooo#designs-tab-open https://wakelet.com/@onbetooo https://anyflip.com/homepage/csxyw#About https://australian-school-holidays.mn.co/members/18245672 https://bimber.bringthepixel.com/main/buddypress/members/onbetooo/profile/ https://community.opengroup.org/onbetooo https://community.windy.com/user/onbetooo https://coolors.co/u/onbetooo https://forum.acronis.com/user/489957 https://hashnode.com/@onbetooo https://hubpages.com/@onbetooo https://synkretic.mn.co/members/18245879 https://taplink.cc/onbetooo https://www.4shared.com/u/CglpKROI/onbet.html https://www.magcloud.com/user/onbetooo https://beacons.ai/onbetooo https://chart-studio.plotly.com/~onbetooo https://gfycat.com/@onbetooo https://letterboxd.com/onbetooo/ https://onbetooo.neocities.org/ https://pantip.com/profile/7688539#topics https://pastelink.net/onbetooo https://pubhtml5.com/homepage/dudtk/ https://s.id/onbetooo https://slides.com/onbetooo https://www.beatstars.com/onbetooo/about https://www.bitchute.com/channel/onbetooo/ https://www.instapaper.com/p/onbetooo https://www.plurk.com/onbetooo https://www.sbnation.com/users/onbetooo https://www.universe.com/users/nha-cai-onbet-JH24WB https://www.zotero.org/onbetooo/cv https://audiomack.com/onbetooo https://forum.codeigniter.com/member.php?action=profile&uid=81841 https://forum.index.hu/User/UserDescription?u=1959767 https://hearthis.at/onbetooo/set/onbet/ https://myanimelist.net/profile/onbetooo https://onbetooo.studio.site/ https://replit.com/@onbetooo https://sc.hkex.com.hk/TuniS/onbet.ooo https://www.couchsurfing.com/people/onbetooo https://www.hackerrank.com/onbetooo https://glitch.com/@onbet.ooo https://huggingface.co/onbetooo https://leetcode.com/onbetooo/ https://maps.roadtrippers.com/people/onbetooo/reviews https://onbetooo.localinfo.jp/posts/46988239 https://onbetooo.shopinfo.jp/posts/46988109 https://pxhere.com/en/photographer-me/4063944 https://www.dnnsoftware.com/users/onbetooo/my-profile https://www.pearltrees.com/onbetooo/item533240417 https://a.pr-cy.ru/onbet.ooo/ https://communities.bentley.com/members/7963c91b_2d00_96df_2d00_4282_2d00_b600_2d00_a31f1421d4cf https://onbetooo.blogspot.com/ https://onbetooo.themedia.jp/posts/46988357 https://play.eslgaming.com/player/19565029/ https://tapas.io/onbetooo https://teletype.in/@onbetooo https://www.creativelive.com/student/onbetooo https://www.furaffinity.net/user/onbetooo https://www.silverstripe.org/ForumMemberProfile/show/114834 https://www.spigotmc.org/members/onbetooo.1863622/ http://forum.yealink.com/forum/member.php?action=profile&uid=269240 https://allmylinks.com/onbetooo https://community.tubebuddy.com/index.php?members/161135/#about https://folkd.com/user/onbetooo https://fundrazr.com/profiles/onbetooo https://justpaste.it/onbetooo https://learningapps.org/user/onbetooo https://mastodon.online/@onbetooo https://newspicks.com/user/9321381 https://rapidapi.com/onbetooo/api/onbet https://the-dots.com/users/nha-cai-onbet-1476905 https://www.fontshop.com/people/onbetooo https://www.giantbomb.com/profile/onbetooo/ https://www.intensedebate.com/profiles/onbetooo https://www.myminifactory.com/users/onbetooo https://www.nexusmods.com/users/187451883 https://www.viki.com/users/onbetooo/about http://magic.ly/onbetooo http://users.atw.hu/tuleles/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=16077 https://booklog.jp/users/onbetooo/profile https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/310481-onbetooo/ https://conifer.rhizome.org/onbetooo https://coub.com/onbetooo https://files.fm/onbetooo/info https://gifyu.com/onbetooo https://linkhay.com/blog/826337/onbetooo https://lu.ma/u/usr-LAcVROs4kRNlhIJ https://onbetooo.hashnode.dev/onbetooo https://socialtrain.stage.lithium.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/23683 https://subscribe.ru/author/30964643 https://we.riseup.net/onbetooo https://www.bricklink.com/aboutMe.asp?u=onbetooo https://www.brownbook.net/business/51995843/onbet/ https://www.wpgmaps.com/forums/users/onbetooo/ http://blog.b92.net/user/240500/onbetooo/ https://app.lookbook.nu/onbetooo https://app.lookbook.nu/user/11485240-onbetooo https://app.net/profile/onbetooo https://app.roll20.net/users/12301330/onbetooo https://boosty.to/onbetooo https://community.alteryx.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/489227 https://cutt.us/onbetooo https://fr.brusheezy.com/membres/onbet.ooo41989 https://musescore.com/user/70220443/sets/6406555 https://onbetooo.cgsociety.org/profile https://onbetooo.storeinfo.jp/posts/46991062 https://ubl.xml.org/blog/onbetooo https://www.designspiration.com/onbetooo/ https://www.mobygames.com/user/994195/onbetooo/ https://www.veoh.com/users/onbetooo https://www.viewbug.com/member/onbetooo#/onbetooo/bio https://www.vingle.net/posts/6645908 https://artistecard.com/onbetooo https://blog.ss-blog.jp/_pages/mobile/step/index?u=https://onbet.ooo/ https://community.plus.net/t5/user/viewprofilepage/user-id/124050 https://data.world/onbetooo https://hypothes.is/users/onbetooo https://influence.co/onbetooo https://jobs.newtimes.co.rw/employers/2223102-onbet https://os.mbed.com/users/onbetooo/ https://triberr.com/onbetooo https://www.fundable.com/nha-cai-onbet https://www.longisland.com/profile/onbetooo https://www.quia.com/profiles/onbetooo https://www.storeboard.com/onbetooo https://www.warriorforum.com/members/onbetooo.html https://www.webwiki.com/onbet.ooo http://tupalo.com/en/users/5219748 https://developer.tobii.com/community-forums/members/onbetooo/ https://mastodon.cloud/@onbetooo https://nootheme.com/forums/users/onbetooo/ https://onbetooo.theblog.me/posts/46992533 https://pixel.tchncs.de/onbetooo https://skitterphoto.com/photographers/69931/onbet https://www.fitday.com/fitness/forums/members/onbetooo.html https://www.mountainproject.com/user/201658574/nha-cai-onbet https://www.pexels.com/@nha-cai-onbet-694017114/ https://www.renderosity.com/users/id:1394786 https://www.speedrun.com/users/onbetooo https://www.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://xclams.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://allods.my.games/forum/index.php?page=User&userID=121731 https://experiment.com/users/onbetooo https://fileforum.com/profile/onbetooo https://glints.com/vn/profile/public/1b45b912-4e63-4814-8a6b-e68e4748c9aa https://miarroba.com/onbetooo https://my.desktopnexus.com/onbetooo/ https://start.me/w/kB7K9D https://www.catchafire.org/profiles/2473864/ https://www.codingame.com/profile/fce67922b31ec2bce291d12273b153c36950565 https://www.dailymotion.com/partner/create/channel https://www.free-ebooks.net/profile/1495738/onbet https://www.graphis.com/bio/nha-cai-onbet/ https://www.gta5-mods.com/users/onbetooo https://www.noteflight.com/profile/d03ac7b2dd755d01c0c96883abc1d6c918726f26 https://www.salesforce.com/trailblazer/onbetooo https://www.slideserve.com/onbetooo https://www.sqlservercentral.com/forums/user/onbetooo https://www.theoutbound.com/nha-cai-onbet-8/onbet https://blip.fm/onbetooo https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=24826 https://forums.alliedmods.net/member.php?u=348366 https://imageevent.com/onbetooo https://ioby.org/users/onbetooo714984 https://notabug.org/onbetooo https://onbetooo.educatorpages.com/ https://onbetooo.onlc.fr/ https://urlscan.io/result/51044664-322b-4157-8cd4-965a65906ce9/ https://uxfol.io/4983b8c4 https://v.gd/03Govn https://www.anobii.com/fr/01ac247b6c88543703/profile/activity https://www.callupcontact.com/b/businessprofile/ONBET/8654413 https://www.giveawayoftheday.com/forums/profile/141867 https://www.metooo.io/u/onbetooo https://www.vbulletin.org/forum/member.php?u=570646 https://www.webclap.com/php/jump.php?url=https://onbet.ooo/ http://hawkee.com/profile/4830511/ http://www.rohitab.com/discuss/user/1763502-onbetooo/ https://app.talkshoe.com/user/onbetooo https://app.zintro.com/profile/onbetooo https://artmight.com/user/profile/2392432 https://ellak.gr/user/onbetooo/ https://forums.bohemia.net/profile/1204445-onbetooo/?tab=field_core_pfield_141 https://git.qoto.org/onbetooo https://guides.co/a/nha-cai-onbet-325811 https://mstdn.jp/@onbetooo https://onbetooo.gallery.ru/ https://pawoo.net/@onbetooo https://rentry.co/kbhtc https://rosalind.info/users/onbetooo/ https://sutori.com/en/nha-cai-onbet https://wallhaven.cc/user/onbetooo https://worldcosplay.net/member/1212409 https://wperp.com/users/onbetooo/ https://www.bitsdujour.com/profiles/XwMXiz https://www.curioos.com/onbetooo https://www.spyropress.com/forums/users/onbetooo/ https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42355704 http://qooh.me/onbetooo http://www.askmap.net/location/6651784/vn/onbet https://confengine.com/user/onbetooo https://forum.m5stack.com/user/onbetooo https://forums.giantitp.com/member.php?305349-onbetooo https://glendale.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://ourstage.com/epk/nmaqiwtlaoks https://velog.io/@onbetooo/about https://www.bahamaslocal.com/userprofile/1/233762/onbetooo.html https://www.chordie.com/forum/profile.php?id=1708541 https://www.dday.it/profilo/onbetooo https://www.dermandar.com/user/onbetooo/ https://www.fimfiction.net/user/627300/onbetooo https://www.hashatit.com/249350 https://www.mapleprimes.com/users/onbetooo https://www.mifare.net/support/forum/users/onbetooo/ https://www.multichain.com/qa/user/onbetooo http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1293472 http://phillipsservices.net/UserProfile/tabid/43/userId/244817/Default.aspx https://atlanta.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://baltimore.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://bikeindex.org/users/onbetooo https://blog.she.com/onbetooo/ https://doodleordie.com/profile/onbetooo https://www.diggerslist.com/onbetooo/about https://www.facer.io/u/onbetooo https://drive.google.com/drive/folders/1fK2WOyGUurwWsqHeIJMO058GtjJizKIe?usp=sharing https://docs.google.com/spreadsheets/d/1mLDNqa0srSNnxaOswOR9lg6UvXa53Wz1xm2reH--whI/edit?usp=sharing https://docs.google.com/document/d/1OkFv53RaS3yGJYkeCGUT-6NemAebnqsWZxn7a2dUfs8/edit?usp=sharing https://docs.google.com/presentation/d/1LJI5FdAXm82h6gEe38u-o0UdSLq5al0PMDMhFYjkv2o/edit?usp=sharing https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdAw7x32Bobow1-2EeyoIpSxQpVwxhYc93pJA2Yp_lOs-3iTg/viewform?usp=sharing https://docs.google.com/drawings/d/19VSF2SsJCYIT3-iksBpA0MTP_2cAGO6C8_5iW__Lpm8/edit?usp=sharing https://www.google.com/maps/d/edit?mid=1MMzDy2hBllZdcbHaBuRyq0B-tjcl55U&usp=sharing https://sites.google.com/view/onbetooo/ https://www.youtube.com/@onbetvn