Đau Xương Bánh Chè – Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Điều Trị

Đau xương bánh chè thường là hệ quả của quá trình thoái hóa tự nhiên, các chấn thương đầu gối hoặc những tình trạng y tế cần điều trị kịp thời. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị phù hợp tránh các rủi ro cũng như các biến chứng không mong muốn.

đau xương bánh chè
Tình trạng đau xương bánh chè

Đau xương bánh chè là gì?

Đầu gối là một cấu trúc phức tạp bao gồm sự kết hợp của xương bánh chè, xương chày (xương ống chân) và xương đùi. Xương bánh chè bao gồm nhiều gân, dây chằng để thực hiện các hoạt động chạy, nhảy và kết nối với các mạch máu.

Xương bánh chè cũng là trung tâm của khớp gối, chịu khoảng 30% lực tác động và mở rộng chân. Điều này khiến xương rất dễ bị tác động, tổn thương dẫn đến hao mòn tự nhiên.

đau xương bánh chè
Hình ảnh xương bánh chè bị thay đổi dẫn đến tình trạng đau nhức

Các vấn đề ở xương bánh chè thường dẫn đến tình trạng đau đớn cục bộ hoặc xung quanh khu vực xương bánh chè. Thông thường các triệu chứng xuất hiện sau các hoạt động cụ thể như leo cầu thang (đặc biệt là đi xuống), quỳ hoặc ngồi quá lâu.

Nếu nhận thấy các cơn đau hoặc các bệnh lý liên quan đến xương bánh chè, người bệnh nên đến bệnh viện để xét nghiệm chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Nguyên nhân đau xương bánh chè

Đầu gối có cấu tạo khá phức tạp bao gồm xương bánh chè, xương chày (xương ống chân) và xương đùi. Trong đó xương bánh chè có cấu trúc rắc rối nhất bao gồm nhiều gân, dây chằng nhằm hỗ trợ các hoạt động chạy, nhảy đồng thời kết nối với các mạch máu tại đây ổn định.

Đồng thời xương bánh chè thường có kích thước lớn nhất trong các khớp xương, nằm ở mặt trước đầu gối và đảm nhiệm 30% lực tác động nên rất dễ tổn thương, nhất là những va chạm như đập đầu gối xuống. Tình trạng đau nhức tại đây có thể lan ra cục bộ trên toàn đầu gối khiến chức năng đi lại, di chuyển, chạy nhảy hay leo cầu thang gặp rất nhiều khó khăn.

đau xương bánh chè
Hoạt động chạy nhảy, vận động quá sức có thể dẫn đến tình trạng đau xương bánh chè

Tình trạng đau nhức tại đầu gối có thể xảy ra trên nhiều đối tượng, do rất nhiều nguyên nhân khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Cần phải tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

Nhìn chung, đau xương bánh chè có thể xuất hiện do các nguyên nhân sau đây

Gãy xương bánh chè

Gãy xương bánh chè là dạng chấn thương cực kỳ nghiêm trọng tại đầu gối có thể do đập đầu gối xuống đột ngột liên quan đến té ngã hay tai nạn giao thông. Bệnh có thể gây ra cơn đau nhức nghiêm trọng dữ dội và cần nhanh chóng đi cấp cứu để phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Những triệu chứng đặc trưng của bệnh bao gồm

  • Đầu gối bị bầm tím, sưng nề, mất các vết lõm phía trên
  • Ấn lên bề mặt gối có những vị trí nhói nhất định, đây có thể là vị trí bị gãy, nếu sờ vô có thể cảm nhận đoạn nứt gãy giữa hai đoạn bánh chè
  • Người bệnh không thể di chuyển
  • Không thể co duỗi đầu gối hay đưa chân cao lên
  • Nếu thực hiện chọc hút dịch đầu gối sẽ thấy dịch máu tụ trong khớp lẫn váng mỡ và không đông.
vỡ xương bánh chè
Hình ảnh xương bánh chè bị vỡ ( bể )

Có nhiều dạng gãy xương bánh chè, tùy mức độ tổn thương mà mức độ nguy hiểm khác nhau. Có thể là đường gãy ngang, gãy dọc hoặc cũng có thể gãy thành nhiều mảnh khiến việc phục hồi gặp rất nhiều khó khăn. Nếu gãy toàn phần có thể phải tiến hành cấp cứu gấp để hoặc vít xương bằng ốc vít để phục hồi chức năng vận động.

Thời gian để phục hồi tại khớp xương bánh chè có thể phải kéo dài từ 6- 8 tuần nếu trường hợp nhẹ và cần đeo nẹp để hỗ trợ. Các biến chứng có thể xuất hiện nếu điều trị gãy xương bánh chè nhanh chóng có thể gây ra rất nhiều biến chứng như viêm mủ khớp gối, vôi hoá các dây chằng bao khớp, teo cơ tứ đầu đùi, xơ hoá…

Trật khớp

Trong một số trường hợp xương bánh chè có thể bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu và gây đau. Tình trạng này thường phổ biến ở những người thay đổi vị trí chân một cách đột ngột hoặc nhảy và tiếp đất không đúng tư thế.

Các dấu hiệu hiệu và triệu chứng trật khớp đầu gối bao gồm:

  • Các khớp ở đầu gối có vẻ thay đổi vị trí và khiến đầu gối hơi nhô ra mặc dù người bệnh vẫn có thể di chuyển bình thường
  • Sưng đầu gối
  • Có âm thanh và tiếng nứt nhỏ ở khớp gối
  • Đau đớn dữ dội
  • Không thể duỗi thẳng hoặc uốn cong chân, trong một số trường hợp người bệnh có thể không đi lại được
  • Sưng khớp gối đột ngột

Tổn thương gân xương bánh chè

Những tổn thương gân xương bánh chè cũng là một trong những nguyên nhân gây đau xương bánh chè có thể làm ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng vận động. Theo đó, gân xương bánh chè nằm ở dưới xương bánh chè, phía trước gối và kết nối với đỉnh xương ống chân. Tình trạng này thường xuất hiện ở lứa tuổi trung niên hay những người thường chạy đường dài, nhảy cao.

đau xương bánh chè
Đau xương bánh chè khiên việc đi lại bị ảnh hưởng do khó cử động

Các tổn thương gân xương bánh chè không hoàn toàn vẫn có thể gập duỗi đầu gối nhưng khá yếu và không thể gập hẳn. Với tình trạng tổn thương hoàn toàn hầu như người bệnh không thể gập duỗi đầu gối và tổn thương trầm trọng các dây chằng.

Các triệu chứng đặc trưng của bệnh như sau

  • Đau xương bánh chè
  • Cứng khớp gối
  • Sờ thấy vùng lõm tại đầu gối
  • Chuột rút co cơ
  • Sưng và bầm tím ở khu vực phía trước khớp gối
  • Xuất hiện một điểm mềm ở đầu gối
  • Xương bánh chè cao hơn bình thường

Tình trạng này thường xảy ra khi có một chấn thương rất lớn tác động vào đầu gối, vì vậy bên cạnh tổn thương gân xương còn kèm theo rất nhiều ảnh hưởng khác. Một số bệnh lý tại đây như gân bánh chè cũng có thể gây bệnh. Ngoài ra, bệnh còn liên quan đến các bệnh lý mãn tính khác như

  • Suy thận mạn
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Bệnh đái tháo đường
  • Bệnh chuyển hóa
  • Nhiễm trùng
  • Một số bệnh lý bắt buộc sử dụng corticoid dài ngày

Các tổn thương tại đây có thể kéo dài từ 3- 6 tuần để hồi phục với các tổn thương nhẹ. Với các triệu chứng nặng hơn như rách gân có thể được chỉ định phẫu thuật và cần phải mất đến 6-8 tuần mới thực sự hồi phục. Người bệnh còn cần phải kết hợp với vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động.

Viêm gân bánh chè

Viêm gân bánh chè hay viêm gân xương bánh chè, là một thuật ngữ để mô tả tình trạng tổn thương, hư hỏng và làm mềm các sụn ở mặt dưới của xương bánh chè. Tình trạng có thể gây đau xương bánh chè và đau ở khu vực xung quanh.

viêm gân xương bánh chè
Tình trạng gân bánh chè bị viêm nhiễm

Đây là một chấn thương gân phổ biến ở những vận động viên chơi các môn thể thao như bóng rổ hoặc bóng chuyền. Ngoài ra, bệnh nhân viêm đau khớp gối hoặc thoái hóa khớp gối cũng có thể phát triển tình trạng viêm gân bánh chè.

Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:

  • Đau xương bánh chè hoặc đau đầu gối khi uốn cong hoặc mở rộng
  • Xuất hiện cơn đau âm ỉ khi đi xuống cầu thang hoặc đứng dậy khỏi ghế khi đang ngồi
  • Có cảm giác nứt hoặc ma sát đầu gối khi di chuyển
  • Cơn đau có xu hướng trở nên nghiêm trọng khi đứng hoặc tạo áp lực lên khớp gối trong một thời gian dài
  • Sưng và viêm xung quanh khu vực xương bánh chè

Hội chứng đau xương bánh chè

Hội chứng đau xương bánh chè là thuật ngữ chuyên môn cùng để chỉ những cơn đau nhức trầm trọng tại đầu gối. Bệnh có xu hướng gặp ở nữ nhiều hơn nam trong độ tuổi từ 12- 18 tuổi và đặc biệt phổ biến ở những vận động viên điền kinh chạy bộ và tập luyện nhiều. Bên cạnh đó, những người thường xuyên vận động đầu gối quá mức, trật khớp gối hay gặp một số vấn đề ở bàn chân cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Các triệu chứng đặc trưng của bệnh bao gồm

  • Đau nhức trầm trọng tại xương bánh chè khiến người bệnh hạn chế trong cử động chân, cơn đau có xu hướng tăng dần khi ngồi gập đầu gối, elo cầu thang hay chạy bộ
  • Dễ mất thăng bằng do trục bánh chè không bình thường
  • Có tiếng động trong khớp khi cử động
  • Rất hiếm khi gặp tình trạng sưng viêm, mặc dù bạn có thể có cảm giác gối sưng nhưng nếu nhìn sơ bộ bên ngoài sẽ không phát hiện được.
đau xương bánh chè
Đau xương bánh chè làm khó khăn trong di chuyển

Điều trị triệu chứng này có thể cần phải kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu để nhanh chóng phục hồi chức năng vận động hiệu quả.

Nhuyễn sụn bánh chè

Nhuyễn sụn bánh chè là thuật ngữ mô tả tình trạng sụn ở mặt dưới xương bánh chè bị một số ảnh hưởng tổn thương làm cho mềm đi. Bệnh còn được gọi chính xác là  “runner’s knee” do thường gặp chủ yếu ở những người chơi thể thao, ngoài ra những người lớn tuổi bị đau khớp gối cũng có thể gặp phải bệnh lý này.

Đây là một trong những triệu chứng rất phổ biến khiến người bệnh đau xương bánh chè nhưng không quá trầm trọng. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh như sau

  • Cảm thấy những cơn đau âm ỉ ở bánh chè
  • Khi gập hay khuỵu đầu gối có thể nghe thấy tiếng lạo xạo
  • Cơn đau có xu hướng tăng dần nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến việc đi lại.

Bệnh có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân như bệnh lý bẩm sinh, Mất cân bằng cơ giữa cơ khép và cơ giạng, nhiều áp lực trên khớp gối, Gân khoeo và cơ tứ đầu yếu hay có liên quan đến một số chấn thương. Bệnh có thể được điều trị nội khoa nếu phát hiện sớm mà không quá nghiêm trọng.

Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch là các túi nhỏ chứa chất lỏng, hỗ trợ giảm ma sát giữa xương và các mô mềm. Khi bị viêm, các bao hoạt dịch ở phía trước của đầu gối bị kích thích, sưng lên và gây áp lực lên cấu trúc đầu gối.

viêm xương bánh chè
Tình trạng viêm xuất hiện dưới xương bánh chè

Dấu hiệu và triệu chứng viêm bao hoạt dịch ở khớp gối bao gồm:

  • Cứng khớp gối
  • Đau xương bánh chè
  • Sưng đầu gối
  • Da đầu gối chuyển sang màu đỏ

Trong một số trường hợp, viêm bao hoạt dịch có thể gây xuất huyết bên trong khớp. Điều này có thể gây nhiễm trùng, gây bệnh viêm khớp và cần điều trị y tế ngay lập tức để tránh các rủi ro không mong muốn.

Chẩn đoán đau xương bánh chè

Hầu hết các triệu chứng trên đều các các dấu hiệu khá giống nhau, đều là những cơn đau nhức tại đầu gối, khó di chuyển và cử động khớp. Các triệu chứng bệnh không chỉ tương đồng nhau mà còn giống với một số bệnh lý liên quan tới đầu gối như viêm khớp đầu gối hay thoái hóa đầu gối. Do đó người bệnh nên đến bệnh viện để làm các xét nghiệm kiểm tra và có xướng điều trị phù hợp nhất.

Tùy vào các triệu chứng sơ bộ bên ngoài, hầu hết bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp xét nghiệm hình ảnh như

  • Chụp X-quang đầu gối: giúp xác định tổn thương và các bất thường tại đầu gối bằng cách dùng ánh sáng hoặc sóng vô tuyến. Phương pháp này có thể xác định và phân biệt tốt các tình trạng liên quan đến khớp gối như viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối hay những tổn thương tại bánh chè, có thể xác định cả các trường hợp liên quan đến yếu tố nhiễm trùng nhiễm khuẩn
  • Chụp cắt lớp vi tính CT scan: thường có nhiều ưu điểm hơn X quang vì có thể xác định một số tổn thương tại  mô mềm như các dây chằng gân bánh chè và các sụn khớp khác. Phương pháp này cũng có thể xác định các vết nứt nhỏ nhất là không thể nhìn thấy quan X quang giúp đánh giá mức độ tổn thương chi tiết hơn. Phương pháp này có thể áp dụng cho cả những bệnh nhân có thiết bị cấy ghép bằng kim loại.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: là phương pháp xét nghiệm hình ảnh tối ưu nhất có thể xem xét rõ nét các tổn thương tại mô mềm, lại không cần dùng tia bức xạ nên có độ an toàn cao.  Tuy nhiên co thể không phù hợp cho những bệnh nhân có các thiết bị cấy ghép kim loại và cũng có chi phí khá cao. Chỉ một số bệnh viện lớn đang có máy chụp MRI nên nếu bạn muốn kiểm tra chính xác thì nên tìm hiểu thêm.

Bên cạnh đó, nếu nghi ngờ một số bệnh lý liên quan hay các vấn đề nhiễm trùng nhiễm khuẩn thì bệnh nhân cũng có thể được chỉ định xét nghiệm máu, nước tiểu cùng một số phương pháp khác. Sau khi có kết quả hình ảnh cùng các triệu chứng của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho từng người.

Đau xương bánh chè khi nào cần đến bệnh viện?

Nếu cơn đau xương bánh chè kéo dài hơn 48 giờ, người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra các bệnh lý và điều trị phù hợp. Bên cạnh đó đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các triệu chứng như:

  • Có tiếng nứt vỡ hoặc âm thanh lớn ở xương bánh chè khi xảy ra va chạm, chấn thương.
  • Đầu gối không ổn định hoặc không thể chịu được trọng lượng cơ thể.
  • Đầu gối có biến dạng vật lý như cong hoặc nhô ra bên ngoài.
  • Mất sự chuyển động, không thể uốn cong hoặc duỗi thẳng.

Bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra thể chất và thực hiện các xét nghiệm, thao tác để kiểm tra sụn, mặt sau xương bánh chè để xác định các tổn thương và bệnh lý liên quan. Các xét nghiệm thường được sử dụng để kiểm tra tình trạng đau xương bánh chè thường bao gồm: X – quang, siêu ẩm, chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI).

đau xương bánh chè
Sử dụng phương pháp chụp X-quang để chuẩn đoán chứng đau xương bánh chè

Nếu nghi ngờ các bệnh lý viêm khớp, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm máu, nội soi dịch khớp để kiểm tra các tình trạng liên quan.

Biện pháp điều trị đau xương bánh chè

Việc điều trị đau xương bánh chè phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Do đó, điều quan trọng là người bệnh cần đến bệnh viện để chẩn đoán và xác định nguyên nhân cụ thể.

Thông thường, các biện pháp xử lý và điều trị thường bao gồm:

1.Gãy xương bánh chè

đau xương bánh chè
Nắn chỉnh lại xương bã chè trong tình trạng biến dạng, bể

Gãy xương bánh chè là một tình trạng nghiêm trọng và cần điều trị y tế ngay lập tức. Nếu tình trạng gãy xương không nghiêm trọng (cách mảng vỡ không rời khỏi vị trí ban đầu) bác sĩ có thể chỉ định nẹp cố định khớp gối để khi xương lành lại. Người bệnh có thể cần 6 – 8 tuần để có thể đi lại bình thường.

Đối với tình trạng gãy xương nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể cần phẫu thuật điều trị. Bác sĩ có thể sử dụng ốc vít, đinh ghim hoặc dây y tế để cố định các mảnh xương gãy.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể được yêu cầu luyện tập vật lý trị liệu để ngăn ngừa tình trạng cứng khớp gối, tăng cường phạm vị chuyển động và cải thiện sức mạnh ở chân.

2.Tổn thương gân xương bánh chè

Các biện pháp điều trị tổn thương (hoặc rách) gân xương bánh chè phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Cụ thể biện pháp điều trị thường bao gồm:

Đối với tổn thương nhẹ: Bác sĩ có thể chỉ định nẹp cố định xương bánh chè trong 3 – 6 tuần để giữ thẳng đầu gối cho đến khi gân lành hẳn.

Đối với tổn thương nghiêm trọng: Hầu hết các trường hợp người bệnh cần phẫu thuật để cải thiện các triệu chứng. Thời gian hồi phục mất 6 – 8 tuần và mất khoảng 1 năm để phục hồi các chức năng bình thường ở khớp gối.

3. Viêm gân bánh chè

Viêm gân xương bánh chè thương có thể tự điều trị bằng các phương pháp chăm sóc cơ bản như nghỉ ngơi và thuốc giảm đau không kê đơn. Các biện pháp phổ biến thường bao gồm:

  • Xoa bóp, massage nhằm giảm đau, sưng và tăng tính linh hoạt ở khớp.
  • Thực hiện các bài tập tăng cường sức khỏe cơ đùi và đầu gối.
  • Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như dây đeo gân bánh chè để giảm áp lực lên gân.
  • Trong các trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định tiêm Cortisone để giảm đau và sưng. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc có thể dẫn đến suy yếu gân và tăng nguy cơ rách gân xương bánh chè.

Ngoài ra, mặc dù hiếm khi cần thiết nhưng một số người có thể cần phẫu thuật để chữa lành các mô bị hỏng và phục hồi gân.

4. Hội chứng đau xương bánh chè

Thông thường Hội chứng đau xương bánh chè có liên quan đến tình trạng lạm dụng và áp lực quá mức lên xương. Do đó, các triệu chứng thường được cải thiện bằng các phương pháp chăm sóc tại nhà và thuốc giảm đau không kê đơn.

Các biện pháp phổ biến bao gồm:

Nghỉ ngơi, tránh các hoạt động gây đau và không gây áp lực lên khớp gối.

Chườm lạnh trong 20 phút mỗi lần có thể giảm đau và cải thiện các triệu chứng. Người bệnh có thể chườm lạnh nhiều lần trong ngày hoặc bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết.

Băng hoặc nẹp khớp gối bằng miếng băng có thể co giãn và có lỗ mở ở xương bánh chè. Điều này có thể hạn chế các cử động không cần thiết và không gây áp lực lên xương bánh chè.

Nâng cao chân khi ngồi và nằm có thể hạn chế lưu lượng máu lưu thông đến khớp gối và ngăn ngừa các cơn đau.

Thực hiện vật lý trị liệu để cải thiện sức mạnh ở đầu gối, tăng phạm vị di chuyển ở đùi, hông, bụng và lưng dưới.

5. Trật khớp

Tình trạng trật khớp và xương bánh chè không ổn định có thể được có định bằng nẹp để tránh các chuyển động không cần thiết. Điều này có thể kéo dài trong khoảng 1 – 2 tuần, sau đó bác sĩ có thể đề nghị vật lý trị liệu trong 1 – 3 tháng để phục hồi phạm vi hoạt động ở khớp gối.

trận khớp xương bánh chè
Sử dụng nẹp cố định để tránh tình trạng xương bánh chè bị trở nặng

Nếu trật khớp hoàn toàn, bác sĩ có thể nắn lại xương để đẩy xương bánh chè về vị trí ban đầu. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cần phẫu thuật ổn định xương, sụn sau xương bánh chè hoặc thắt chặt các gân để cải thiện các triệu chứng.

6. Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch thường liên quan đến các chấn thương nhẹ và có thể được cải thiện tại nhà bằng các phương pháp như:

  • Tránh các hoạt động gây áp lực và gây đau xương bánh chè
  • Chườm lạnh trong 20 phút mỗi lần và 3 – 4 lần mỗi ngày
  • Nâng cao đầu gối khi nằm hoặc ngồi
  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn

Nếu các biện pháp này không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị hút dịch khớp hoặc tiêm cortisone để giảm đau và sưng. Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị.

sử dụng kháng sinh điều trị viêm xương bánh chè
Tình trạng nặng sử dụng phương pháp uống kháng sinh để điều trị

Phòng tránh đau xương bánh chè

Đau xương bánh chè không chỉ làm ảnh hưởng đến chức năng vận động mà còn gây rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe và tinh thần của người bệnh nên cần có biện pháp phòng tránh sớm. Bạn có thể tham khảo các phương pháp sau

  • Duy trì cân nặng ở mức độ ổn định, giảm cân khoa học nếu cần thiết
  • Hạn chế vận động quá sức, lạm dụng chức năng đầu gối
  • Tránh để đầu gối va chạm hay chấn thương quá nặng, với những người tập võ hay tập nhảy nên đeo các đai bảo vệ đầu gối
  • Làm nóng cơ thể và các khớp trước khi vận động
  • Hạn chế đi giày cao gót hay đứng quá lâu, hạn chế ngồi xổm
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý
  • Uống đủ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để xương khớp khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về các nguyên nhân gây đau xương bánh chè và cách điều trị. Người bệnh nếu phát hiện các triệu chứng này cần nhanh chóng đến các bệnh viện chuyên khoa để làm các xét nghiệm kiểm tra chính xác, từ đó có hướng điều trị và phục hồi hiệu quả nhất.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

https://onbet.red https://bsport.fit https://onbet88.ooo https://i9bet.biz https://hi88.ooo https://okvip.at https://f8bet.at https://fb88.cash https://vn88.cash https://shbet.at multicanais xoso xoso tin chelsea thông tin chuyển nhượng câu lạc bộ bóng đá arsenal bóng đá atalanta bundesliga cầu thủ haaland UEFA everton xoso futebol ao vivo futemax multicanais onbet bóng đá world cup bóng đá inter milan tin juventus benzema la liga clb leicester city MU man city messi lionel salah napoli neymar psg ronaldo serie a tottenham valencia AS ROMA Leverkusen ac milan mbappe napoli newcastle aston villa the thao ngoai hang anh tin nhanh bóng đá phòng thay đồ bóng đá bóng đá phủi kèo nhà cái onbet bóng đá lu 2 thông tin phòng thay đồ the thao vua app đánh lô đề dudoanxoso xổ số giải đặc biệt hôm nay xổ số kèo đẹp hôm nay ketquaxoso kq xs kqxsmn soi cầu ba miền soi cau thong ke sxkt hôm nay thế giới xổ số xổ số 24h xo.so xoso3mien xo so ba mien xoso dac biet xosodientoan xổ số dự đoán vé số chiều xổnay.org/" target="_blank">số đẹp hôm nay số đẹp trực tuyến nuôi số đẹp xo so hom qua xoso ketqua xstruc tiep hom nay xổ số kiến thiết trực tiếp xổ số kq hôm nay so xo kq trực tuyen kết quả xổ số miền bắc trực tiếp xo so miền nam xổ số miền nam trực tiếp trực tiếp xổ số hôm nay ket wa xs KQ XOSO xoso online xo so truc tiep hom nay xstt so mien bac trong ngày KQXS3M số so mien bac du doan xo so online du doan cau lo xổ số keno kqxs vn KQXOSO KQXS hôm nay trực tiếp kết quả xổ số ba miền cap lo dep nhat hom nay soi cầu chuẩn hôm nay so ket qua xo so Xem kết quả xổ số nhanh nhất SX3MIEN XSMB chủ nhật KQXSMN kết quả mở giải trực tuyến Giờ vàng chốt số Online Đánh Đề Con Gì dò số miền nam dò vé số hôm nay so mo so de bach thủ lô đẹp nhất hôm nay cầu đề hôm nay kết quả xổ số kiến thiết toàn quốc cau dep 88 xsmb rong bach kim ket qua xs 2023 dự đoán xổ số hàng ngày Bạch thủ đề miền Bắc Soi Cầu MB thần tài soi cau vip 247 soi cầu tốt soi cầu miễn phí soi cau mb vip xsmb hom nay xs vietlott xsmn hôm nay cầu lô đẹp thống kê lô kép xổ số miền Bắc quay thử xsmn xổ số thần tài Quay thử XSMT xổ số chiều nay xo so mien nam hom nay web đánh lô đề trực tuyến uy tín KQXS hôm nay xsmb ngày hôm nay XSMT chủ nhật xổ số Power 6/55 KQXS A trúng roy cao thủ chốt số bảng xổ số đặc biệt soi cầu 247 vip soi cầu wap 666 Soi cầu miễn phí 888 VIP Soi Cau Chuan MB độc thủ de số miền bắc thần tài cho số Kết quả xổ số thần tài Xem trực tiếp xổ số XIN SỐ THẦN TÀI THỔ ĐỊA Cầu lô số đẹp lô đẹp vip 24h soi cầu miễn phí 888 xổ số kiến thiết chiều nay XSMN thứ 7 hàng tuần Kết quả Xổ số Hồ Chí Minh nhà cái xổ số Việt Nam Xổ Số Đại Phát Xổ số mới nhất Hôm Nay so xo mb hom nay xxmb88 quay thu mb Xo so Minh Chinh XS Minh Ngọc trực tiếp hôm nay XSMN 88 XSTD xs than tai xổ số UY TIN NHẤT xs vietlott 88 SOI CẦU SIÊU CHUẨN SoiCauViet lô đẹp hôm nay vip ket qua so xo hom nay kqxsmb 30 ngày dự đoán xổ số 3 miền xổ số miền bắc trực tiếp hôm nay SO XO xsmb sxmn hôm nay 188betlink 188 xo so soi cầu vip 88 lô tô việt soi lô việt XS247 xs ba miền chốt lô đẹp nhất hôm nay chốt số xsmb CHƠI LÔ TÔ soi cau mn hom nay chốt lô chuẩn du doan sxmt dự đoán xổ số online rồng bạch kim chốt 3 càng miễn phí hôm nay thống kê lô gan miền bắc dàn đề lô Cầu Kèo Đặc Biệt chốt cầu may mắn kết quả xổ số miền bắc hôm Soi cầu vàng 777 thẻ bài online du doan mn 888 soi cầu miền nam vip soi cầu mt vip dàn de hôm nay 7 cao thủ chốt số soi cau mien phi 777 7 cao thủ chốt số nức tiếng 3 càng miền bắc rồng bạch kim 777 dàn de bất bại on news ddxsmn 188bet w88 w88 789bet tf88 sin88 suvip sunwin tf88 five88 12bet sv88 vn88 Top 10 nhà cái uy tín sky88 iwin lucky88 nhacaisin88 oxbet m88 vn88 w88 789bet iwin f8bet rio66 rio66 lucky88 oxbet vn88 188bet 789bet May-88 five88 one88 sin88 bk8 8xbet oxbet MU88 188BET SV88 RIO66 ONBET88 188bet M88 M88 SV88 Jun-68 Jun-88 one88 iwin v9bet w388 OXBET w388 w388 onbet onbet onbet onbet88 onbet88 onbet88 onbet88 onbet onbet onbet onbet qh88 mu88 Nhà cái uy tín pog79 vp777 vp777 vipbet vipbet uk88 uk88 typhu88 typhu88 tk88 tk88 sm66 sm66 me88 me88 8live 8live 8live sm66 me88 win79 8live sm66 me88 win79 pog79 pog79 vp777 vp777 uk88 uk88 tk88 tk88 luck8 luck8 kingbet86 kingbet86 k188 k188 hr99 hr99 123b 8xbetvn vipbet sv66 zbet taisunwin-vn typhu88 vn138 vwin vwin vi68 ee88 1xbet rio66 zbet vn138 i9betvip fi88club cf68 onbet88 ee88 typhu88 onbet onbetkhuyenmai 12bet-moblie 12betmoblie taimienphi247 vi68clup cf68clup vipbet i9bet qh88 onb123 onbef soi cầu nổ hũ bắn cá đá gà đá gà game bài casino soi cầu xóc đĩa game bài giải mã giấc mơ bầu cua slot game casino nổ hủ dàn đề Bắn cá casino dàn đề nổ hũ tài xỉu slot game casino bắn cá đá gà game bài thể thao game bài soi cầu kqss soi cầu cờ tướng bắn cá game bài xóc đĩa AG百家乐 AG百家乐 AG真人 AG真人 爱游戏 华体会 华体会 im体育 kok体育 开云体育 开云体育 开云体育 乐鱼体育 乐鱼体育 欧宝体育 ob体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 开云体育 开云体育 棋牌 棋牌 沙巴体育 买球平台 新葡京娱乐 开云体育 mu88 qh88
Onbet https://twitter.com/onbetooo https://www.youtube.com/@onbetooo/about https://www.linkedin.com/in/onbetooo/ https://www.pinterest.com/onbetooo/ https://bbs.now.qq.com/home.php?mod=space&uid=5446624 https://edex.adobe.com/community/member/FSB8iL5tO https://social.msdn.microsoft.com/Profile/onbetooo https://social.technet.microsoft.com/profile/onbetooo https://bit.ly/onbetooo https://en.gravatar.com/onbetooo https://vi.gravatar.com/onbetooo https://www.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://www.reddit.com/user/onbetooo https://onbetooo.tumblr.com/ https://onbetooo.weebly.com/ https://soundcloud.com/onbetooo https://www.behance.net/onbetooo https://www.flickr.com/people/onbetooo/ https://www.openstreetmap.org/user/onbetooo https://ameblo.jp/onbetooo https://archive.org/details/@onbetooo https://b.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://draft.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://dribbble.com/onbetooo/about https://issuu.com/onbetooo https://onbetooo.bandcamp.com/album/onbet https://onbetooo.wordpress.com/ https://profile.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://sites.google.com/view/onbetooo https://sway.office.com/jPoprKZkIVtfWqZv https://unsplash.com/fr/@onbetooo https://web.archive.org/web/20230816070702/https://onbet.ooo/ https://www.imdb.com/user/ur169319679 https://www.jotform.com/form/232271357926056 https://www.liveinternet.ru/users/onbetooo/ https://www.twitch.tv/onbetooo/about http://kuri6005.sakura.ne.jp/aspnet/wiki/index.php?onbetooo https://community.atlassian.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/5293512 https://groups.google.com/g/onbetooo/c/5rCE0ACZ1ao https://myspace.com/onbetooo https://onedrive.live.com/view.aspx?resid=60909C5E2739EA9B!114&ithint=onenote&authkey=!ABpPlR5UzJMu2-M https://penzu.com/public/feffdb43 https://scholar.google.com/citations?hl=vi&user=5gWuWFwAAAAJ https://www.kickstarter.com/profile/onbetooo/about https://www.slideshare.net/onbetooo https://www.ted.com/profiles/44762080/about https://1drv.ms/w/s!ApvqOSdenJBgcAJcaZG8wiF5Q_w?e=IfZVST https://500px.com/p/onbetooo https://about.me/onbetooo https://bitbucket.org/nha-cai-onbet/workspace/snippets/o7Ag77 https://giphy.com/channel/onbetooo https://hub.docker.com/u/onbetooo https://independent.academia.edu/onbetooo https://ko-fi.com/onbetooo https://moz.com/community/q/user/onbetooo https://note.com/onbetooo/ https://onbetooo-s-school.teachable.com/p/home https://onbetooo.gumroad.com/l/onbetooo https://onbetooo.webflow.io/ https://orcid.org/0009-0009-0277-3617 https://rebrand.ly/onbetooo https://tawk.to/onbetooo https://trello.com/u/onbetooo/activity https://vivid-vacuum-bd0.notion.site/ONBET-2b3531f633a842648615720973fd92b6 https://vws.vektor-inc.co.jp/forums/users/40600 https://www.buymeacoffee.com/onbetooo https://www.dailymotion.com/onbetooo https://www.mixcloud.com/onbetooo/ https://www.theverge.com/users/onbetooo https://www.vox.com/users/onbetooo http://cannabis.cluster005.ovh.net/french/forum/member.php?u=1236233 https://area.autodesk.com/m/area-0000937435/resume https://community.sw.siemens.com/s/profile/0054O00000AmBIh https://connect.garmin.com/modern/profile/949c297d-06cf-46d4-97bc-1c49b0bd0449 https://fliphtml5.com/homepage/ktamc https://onbetooo.amebaownd.com/posts/46975076 https://onbetooo.creator-spring.com/ https://onbetooo.gitbook.io/untitled/ https://onbetooo.mystrikingly.com/ https://pbase.com/onbetooo/ https://peatix.com/user/18660780/view https://profile.ameba.jp/ameba/onbetooo https://public.tableau.com/app/profile/onbetooo https://sketchfab.com/onbetooo https://wellfound.com/u/nha-cai-onbet-6 https://www.indiegogo.com/individuals/34945548 https://www.producthunt.com/@onbetooo https://www.reverbnation.com/artist/onbetooo https://www.zazzle.com/mbr/238394883801852478 https://app.gitter.im/#/room/!PSpiyeQJgMuOOyOxii:gitter.im https://creativemarket.com/users/onbetooo https://dev.to/onbetooo https://gitlab.gnome.org/onbetooo https://onbetooo.jimdosite.com/ https://onbetooo.pixnet.net/blog https://onbetooo.seesaa.net/article/500389148.html https://padlet.com/onbetooo/onbetooo-nn1kdplmpakk8gy9 https://participa.gencat.cat/profiles/onbetooo/activity https://tvchrist.ning.com/profile/onbetooo https://www.mojomarketplace.com/user/onbetooo-OYfMQdrniS https://active.popsugar.com/@onbetooo/profile https://flipboard.com/@onbetooo https://mastodon.social/@onbetooo https://www.awwwards.com/onbetooo/ https://www.credly.com/users/onbetooo/badges https://band.us/@onbetooo https://community.fabric.microsoft.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/603679 https://freelance.habr.com/freelancers/onbetooo https://hackerone.com/onbetooo?type=user https://heylink.me/onbetooo/ https://my.archdaily.com/us/@onbetooo https://onbetooo.threadless.com/about https://qna.habr.com/user/onbetooo https://www.walkscore.com/people/151023258717/onbetooo https://64dc91310f0ec.site123.me/services/onbetooo https://castbox.fm/episode/ONBET-id5555813-id625037336 https://comicvine.gamespot.com/profile/onbetooo/ https://community.articulate.com/users/onbetooo https://filmfreeway.com/onbetooo https://onbetooo.livejournal.com/ https://qiita.com/onbetooo https://telegra.ph/onbetooo-08-16 https://website.informer.com/onbet.ooo https://www.bark.com/en/ca/company/onbetooo/EGPRG/ https://www.scoop.it/topic/onbetooo/p/4146435472/2023/08/16/onbet https://3dwarehouse.sketchup.com/by/onbetooo https://devpost.com/onbetooo https://knowyourmeme.com/users/onbetooo https://onbetooo.contently.com/ https://openlibrary.org/people/onbetooo https://osf.io/mpfh3/ https://pinshape.com/users/2692310-onbetooo#designs-tab-open https://wakelet.com/@onbetooo https://anyflip.com/homepage/csxyw#About https://australian-school-holidays.mn.co/members/18245672 https://bimber.bringthepixel.com/main/buddypress/members/onbetooo/profile/ https://community.opengroup.org/onbetooo https://community.windy.com/user/onbetooo https://coolors.co/u/onbetooo https://forum.acronis.com/user/489957 https://hashnode.com/@onbetooo https://hubpages.com/@onbetooo https://synkretic.mn.co/members/18245879 https://taplink.cc/onbetooo https://www.4shared.com/u/CglpKROI/onbet.html https://www.magcloud.com/user/onbetooo https://beacons.ai/onbetooo https://chart-studio.plotly.com/~onbetooo https://gfycat.com/@onbetooo https://letterboxd.com/onbetooo/ https://onbetooo.neocities.org/ https://pantip.com/profile/7688539#topics https://pastelink.net/onbetooo https://pubhtml5.com/homepage/dudtk/ https://s.id/onbetooo https://slides.com/onbetooo https://www.beatstars.com/onbetooo/about https://www.bitchute.com/channel/onbetooo/ https://www.instapaper.com/p/onbetooo https://www.plurk.com/onbetooo https://www.sbnation.com/users/onbetooo https://www.universe.com/users/nha-cai-onbet-JH24WB https://www.zotero.org/onbetooo/cv https://audiomack.com/onbetooo https://forum.codeigniter.com/member.php?action=profile&uid=81841 https://forum.index.hu/User/UserDescription?u=1959767 https://hearthis.at/onbetooo/set/onbet/ https://myanimelist.net/profile/onbetooo https://onbetooo.studio.site/ https://replit.com/@onbetooo https://sc.hkex.com.hk/TuniS/onbet.ooo https://www.couchsurfing.com/people/onbetooo https://www.hackerrank.com/onbetooo https://glitch.com/@onbet.ooo https://huggingface.co/onbetooo https://leetcode.com/onbetooo/ https://maps.roadtrippers.com/people/onbetooo/reviews https://onbetooo.localinfo.jp/posts/46988239 https://onbetooo.shopinfo.jp/posts/46988109 https://pxhere.com/en/photographer-me/4063944 https://www.dnnsoftware.com/users/onbetooo/my-profile https://www.pearltrees.com/onbetooo/item533240417 https://a.pr-cy.ru/onbet.ooo/ https://communities.bentley.com/members/7963c91b_2d00_96df_2d00_4282_2d00_b600_2d00_a31f1421d4cf https://onbetooo.blogspot.com/ https://onbetooo.themedia.jp/posts/46988357 https://play.eslgaming.com/player/19565029/ https://tapas.io/onbetooo https://teletype.in/@onbetooo https://www.creativelive.com/student/onbetooo https://www.furaffinity.net/user/onbetooo https://www.silverstripe.org/ForumMemberProfile/show/114834 https://www.spigotmc.org/members/onbetooo.1863622/ http://forum.yealink.com/forum/member.php?action=profile&uid=269240 https://allmylinks.com/onbetooo https://community.tubebuddy.com/index.php?members/161135/#about https://folkd.com/user/onbetooo https://fundrazr.com/profiles/onbetooo https://justpaste.it/onbetooo https://learningapps.org/user/onbetooo https://mastodon.online/@onbetooo https://newspicks.com/user/9321381 https://rapidapi.com/onbetooo/api/onbet https://the-dots.com/users/nha-cai-onbet-1476905 https://www.fontshop.com/people/onbetooo https://www.giantbomb.com/profile/onbetooo/ https://www.intensedebate.com/profiles/onbetooo https://www.myminifactory.com/users/onbetooo https://www.nexusmods.com/users/187451883 https://www.viki.com/users/onbetooo/about http://magic.ly/onbetooo http://users.atw.hu/tuleles/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=16077 https://booklog.jp/users/onbetooo/profile https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/310481-onbetooo/ https://conifer.rhizome.org/onbetooo https://coub.com/onbetooo https://files.fm/onbetooo/info https://gifyu.com/onbetooo https://linkhay.com/blog/826337/onbetooo https://lu.ma/u/usr-LAcVROs4kRNlhIJ https://onbetooo.hashnode.dev/onbetooo https://socialtrain.stage.lithium.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/23683 https://subscribe.ru/author/30964643 https://we.riseup.net/onbetooo https://www.bricklink.com/aboutMe.asp?u=onbetooo https://www.brownbook.net/business/51995843/onbet/ https://www.wpgmaps.com/forums/users/onbetooo/ http://blog.b92.net/user/240500/onbetooo/ https://app.lookbook.nu/onbetooo https://app.lookbook.nu/user/11485240-onbetooo https://app.net/profile/onbetooo https://app.roll20.net/users/12301330/onbetooo https://boosty.to/onbetooo https://community.alteryx.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/489227 https://cutt.us/onbetooo https://fr.brusheezy.com/membres/onbet.ooo41989 https://musescore.com/user/70220443/sets/6406555 https://onbetooo.cgsociety.org/profile https://onbetooo.storeinfo.jp/posts/46991062 https://ubl.xml.org/blog/onbetooo https://www.designspiration.com/onbetooo/ https://www.mobygames.com/user/994195/onbetooo/ https://www.veoh.com/users/onbetooo https://www.viewbug.com/member/onbetooo#/onbetooo/bio https://www.vingle.net/posts/6645908 https://artistecard.com/onbetooo https://blog.ss-blog.jp/_pages/mobile/step/index?u=https://onbet.ooo/ https://community.plus.net/t5/user/viewprofilepage/user-id/124050 https://data.world/onbetooo https://hypothes.is/users/onbetooo https://influence.co/onbetooo https://jobs.newtimes.co.rw/employers/2223102-onbet https://os.mbed.com/users/onbetooo/ https://triberr.com/onbetooo https://www.fundable.com/nha-cai-onbet https://www.longisland.com/profile/onbetooo https://www.quia.com/profiles/onbetooo https://www.storeboard.com/onbetooo https://www.warriorforum.com/members/onbetooo.html https://www.webwiki.com/onbet.ooo http://tupalo.com/en/users/5219748 https://developer.tobii.com/community-forums/members/onbetooo/ https://mastodon.cloud/@onbetooo https://nootheme.com/forums/users/onbetooo/ https://onbetooo.theblog.me/posts/46992533 https://pixel.tchncs.de/onbetooo https://skitterphoto.com/photographers/69931/onbet https://www.fitday.com/fitness/forums/members/onbetooo.html https://www.mountainproject.com/user/201658574/nha-cai-onbet https://www.pexels.com/@nha-cai-onbet-694017114/ https://www.renderosity.com/users/id:1394786 https://www.speedrun.com/users/onbetooo https://www.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://xclams.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://allods.my.games/forum/index.php?page=User&userID=121731 https://experiment.com/users/onbetooo https://fileforum.com/profile/onbetooo https://glints.com/vn/profile/public/1b45b912-4e63-4814-8a6b-e68e4748c9aa https://miarroba.com/onbetooo https://my.desktopnexus.com/onbetooo/ https://start.me/w/kB7K9D https://www.catchafire.org/profiles/2473864/ https://www.codingame.com/profile/fce67922b31ec2bce291d12273b153c36950565 https://www.dailymotion.com/partner/create/channel https://www.free-ebooks.net/profile/1495738/onbet https://www.graphis.com/bio/nha-cai-onbet/ https://www.gta5-mods.com/users/onbetooo https://www.noteflight.com/profile/d03ac7b2dd755d01c0c96883abc1d6c918726f26 https://www.salesforce.com/trailblazer/onbetooo https://www.slideserve.com/onbetooo https://www.sqlservercentral.com/forums/user/onbetooo https://www.theoutbound.com/nha-cai-onbet-8/onbet https://blip.fm/onbetooo https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=24826 https://forums.alliedmods.net/member.php?u=348366 https://imageevent.com/onbetooo https://ioby.org/users/onbetooo714984 https://notabug.org/onbetooo https://onbetooo.educatorpages.com/ https://onbetooo.onlc.fr/ https://urlscan.io/result/51044664-322b-4157-8cd4-965a65906ce9/ https://uxfol.io/4983b8c4 https://v.gd/03Govn https://www.anobii.com/fr/01ac247b6c88543703/profile/activity https://www.callupcontact.com/b/businessprofile/ONBET/8654413 https://www.giveawayoftheday.com/forums/profile/141867 https://www.metooo.io/u/onbetooo https://www.vbulletin.org/forum/member.php?u=570646 https://www.webclap.com/php/jump.php?url=https://onbet.ooo/ http://hawkee.com/profile/4830511/ http://www.rohitab.com/discuss/user/1763502-onbetooo/ https://app.talkshoe.com/user/onbetooo https://app.zintro.com/profile/onbetooo https://artmight.com/user/profile/2392432 https://ellak.gr/user/onbetooo/ https://forums.bohemia.net/profile/1204445-onbetooo/?tab=field_core_pfield_141 https://git.qoto.org/onbetooo https://guides.co/a/nha-cai-onbet-325811 https://mstdn.jp/@onbetooo https://onbetooo.gallery.ru/ https://pawoo.net/@onbetooo https://rentry.co/kbhtc https://rosalind.info/users/onbetooo/ https://sutori.com/en/nha-cai-onbet https://wallhaven.cc/user/onbetooo https://worldcosplay.net/member/1212409 https://wperp.com/users/onbetooo/ https://www.bitsdujour.com/profiles/XwMXiz https://www.curioos.com/onbetooo https://www.spyropress.com/forums/users/onbetooo/ https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42355704 http://qooh.me/onbetooo http://www.askmap.net/location/6651784/vn/onbet https://confengine.com/user/onbetooo https://forum.m5stack.com/user/onbetooo https://forums.giantitp.com/member.php?305349-onbetooo https://glendale.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://ourstage.com/epk/nmaqiwtlaoks https://velog.io/@onbetooo/about https://www.bahamaslocal.com/userprofile/1/233762/onbetooo.html https://www.chordie.com/forum/profile.php?id=1708541 https://www.dday.it/profilo/onbetooo https://www.dermandar.com/user/onbetooo/ https://www.fimfiction.net/user/627300/onbetooo https://www.hashatit.com/249350 https://www.mapleprimes.com/users/onbetooo https://www.mifare.net/support/forum/users/onbetooo/ https://www.multichain.com/qa/user/onbetooo http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1293472 http://phillipsservices.net/UserProfile/tabid/43/userId/244817/Default.aspx https://atlanta.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://baltimore.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://bikeindex.org/users/onbetooo https://blog.she.com/onbetooo/ https://doodleordie.com/profile/onbetooo https://www.diggerslist.com/onbetooo/about https://www.facer.io/u/onbetooo https://drive.google.com/drive/folders/1fK2WOyGUurwWsqHeIJMO058GtjJizKIe?usp=sharing https://docs.google.com/spreadsheets/d/1mLDNqa0srSNnxaOswOR9lg6UvXa53Wz1xm2reH--whI/edit?usp=sharing https://docs.google.com/document/d/1OkFv53RaS3yGJYkeCGUT-6NemAebnqsWZxn7a2dUfs8/edit?usp=sharing https://docs.google.com/presentation/d/1LJI5FdAXm82h6gEe38u-o0UdSLq5al0PMDMhFYjkv2o/edit?usp=sharing https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdAw7x32Bobow1-2EeyoIpSxQpVwxhYc93pJA2Yp_lOs-3iTg/viewform?usp=sharing https://docs.google.com/drawings/d/19VSF2SsJCYIT3-iksBpA0MTP_2cAGO6C8_5iW__Lpm8/edit?usp=sharing https://www.google.com/maps/d/edit?mid=1MMzDy2hBllZdcbHaBuRyq0B-tjcl55U&usp=sharing https://sites.google.com/view/onbetooo/ https://www.youtube.com/@onbetvn