Thoái Hóa Khớp Vai: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Chẩn Đoán, Điều Trị

Thoái hóa khớp vai là một trong những bệnh lý về xương khớp phổ biến hiện nay, có xu hướng khởi phát ở nhóm đối tượng trên tuổi 50 hoặc những người làm các công việc mang vác nặng nhiều. Các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp vai nếu không được tiến hành thăm khám và chữa trị kịp thời có thể phát sinh những biến chứng nguy hiểm.

thoái hóa khớp vai
Bệnh thoái hóa khớp vai

Thoái hóa khớp vai là gì?

Thoái hóa khớp vai là một dạng của bệnh thoái hóa khớp. Thuật ngữ chỉ tình trạng các hệ thống của khớp vai bị tổn thương, dễ thấy nhất là các lớp sụn ở khớp vai bị bào mòn. Khi lớp sụn này bị bào mòn sẽ làm lộ các xương, các xương ở các khớp cọ sát vào nhau trong quá trình vận động sẽ gây ra tình trạng viêm khớp vai, đau nhức khớp vai.

Khớp vai có cấu trúc phức tạp hơn một số cơ quan khác trên cơ thể. Cụ thể khớp vai gồm các khớp nhỏ tạo thành cùng với các hệ thống dây chằng, gân cơ xung quanh.

Do cấu tạo của khớp vai có mối liên hệ với các cơ quan ở lưng và các dây thần kinh ở phần cổ, lại có nhiệm vụ trong quá trình hoạt động của tay. Vậy nên, thoái hóa khớp vai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, các hoạt động của cơ thể,…Bệnh sẽ gây ra biến chứng như: Liệt cổ vai, cánh tay, nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp vai

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp vai, có thể liên quan đến vấn đề tuổi tác hoặc những tác động bên ngoài khiến phần sụn vai ngày càng tổn thương và bị bào mòn nhanh chóng. Người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân để có phương hướng điều trị và phòng tránh bệnh hiệu quả.

Do tuổi tác

Tuổi tác là yếu tố có liên quan chủ yếu đến quá trình lão hóa của xương. Tuổi càng cao, quá trình tái tạo các tế bào càng hạn chế, các cơ quan làm nhiệm vụ bảo vệ xương không thể thực hiện tốt chức năng ban đầu, lượng chất nhầy cũng tiết ra ít hơn không đủ để làm trơn các cơ xương khớp.

Đặc biệt với những người lớn tuổi mà trước đó thường xuyên làm việc quá sức, vận động, mang vác nặng hay ăn uống thiếu chất thường có nguy cơ bị thoái hóa khớp vai rất cao. Thường tình trạng này có thể bắt đầu xuất hiện ở những người độ tuổi 40 và nhiều nhất ở nhóm người trên 50 tuổi.

thoái hóa khớp thường diễn ra ở người cao tuổi
Ở người cao tuổi rất dễ mắc bệnh về xương khớp

Thực tế hầu hết các bệnh thoái hóa khớp và tuổi tác thường có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Không chỉ riêng thoái khóa khớp vai mà hầu hết các tình trạng thoái hóa khác đều gặp chủ yếu ở người lớn tuổi như thoái hóa khớp háng, khớp gối.. làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Do chấn thương

Bị ngã xe, ngã cầu thang, chấn thương trong quá trình chơi hay luyện tập thể thao có liên quan đến bả vai cũng khiến các khớp xương này dễ bị bào mòn và tăng tốc độ tổn thương nhanh hơn. Những chấn thương này sẽ khiến cho các khớp xương lỏng lẻo hơn nếu không được điều trị đúng cách, vì thế quá trình chuyển động của tay thường có xu hướng chậm chạp hơn rất nhiều.

Do tính chất công việc

Thoái hóa khớp vai thường xuất hiện ở những người làm công việc chân tay, đặc biệt là những người các các công việc liên quan đến khuân vác nặng nhiều. Lúc này sức ép chèn lên xương bả vai nhiều cùng tần xuất liên tục khiến khớp vài hoạt động liên tục gây quá tải đồng thời quá trình bào mòn sụn khớp cũng diễn ra nhanh chóng hơn.

Mặt khác những người làm công việc văn phòng thường xuyên phải đánh máy hay hoạt động cánh tay nhiều cũng có nguy cơ bị thoái hóa sớm. Đấy chính là lý do những người làm công việc bàn giấy thường xuyên cảm thấy đau nhức vai nhưng thường chủ quan chỉ nghĩ đó là các dấu hiệu tê mỏi bình thường.

Bên cạnh đó, những vận động liên chơi các môn như bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông thường xuyên tập luyện với cường độ lớn cũng làm tăng nguy cơ bị thoái hóa. Do cánh tay và bả vai thường xuyên chuyển động liên tiếp làm quá trình ma sát giữa sụn khớp và xương diễn ra nhiều hơn, độ bào mòn mạnh hơn nên dễ bị thoái hóa hơn.

Do thiếu dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với hệ xương khớp. Thiếu canxi, vitamin D và các khoáng chất khiến xương ngày càng yếu, giòn nên dễ gãy và dễ bị bào mòn hơn. Những người thường xuyên uống rượu bia và các chất kích thích cũng khiến cơ thể ngày càng bị suy yếu, trong đó có ảnh hưởng xấu đến cả hệ xương khớp.

việc thiếu dinh dưỡng cũng gây ra bị bệnh thoái hóa khớp
Việc thiếu dinh dưỡng cũng gây ra các bệnh thoái hóa khớp

Đặc biệt với phụ nữ trong quá trình mang thai nếu không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, nhất là canxi thường gặp rất nhiều vấn đề ở xương khi về già, điển hình như tình trạng đau lưng, đau vai, lưng còng…

Thói quen sinh hoạt

Nằm ngủ sai tư thế, ngồi lệch vai, mang vác vật nặng trong một bên liên tục khiến xương bả vai bị thay đổi cấu trúc, tổn thương và bào mòn nhanh chóng hơn. Một số người còn có thể bị lệch vai, hạn chế cử động một bên có thể nhận ra rất rõ ràng do điều trị không đúng cách.

Bên cạnh đó, những người thiếu vận động hay ít ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là những thói quen xấu có thể gây ra tình trạng này.

Do một số bệnh lý

Thoái hóa khớp vai còn có thể liên quan đến một số bệnh lý do dị tật bẩm sinh gây ra. Theo đó, người bệnh ngay từ khi sinh ra đã có cấu trúc xương bất thường nhưng không điều trị được hoặc không điều trị triệt để sẽ rất dễ bị trật khớp và gây ra các biến chứng như thoái khóa.

Bên cạnh đó, một số yếu tố bẩm sinh khác hoặc người bệnh bị viêm khớp nhiễm trùng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa ở rất nhiều người.

Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác liên quan đến các vấn đề bên trong cơ thể cũng có thể gây ra tình trạng thoái hóa vai như

  • Di truyền: Một số nghiên cứu cho thấy những người có cha hoặc mẹ mắc các chứng thoái hóa xương sẽ gặp tình trạng xương yếu nên dễ gặp các tổn thương và có tốc độ thoái hóa nhanh hơn.
  • Do giới tính: Các nghiên cứu cũng cho rằng, một số sự thay đổi nội tiết tố của hormone sinh dục nữ cũng có thể gây ra tình trạng thoái hóa sớm hơn bình thường.
  • Tổn thương các cơ quan lân cận: Một số tổn thương ở các cơ quan lân cận như  đốt sống cổ, vùng trung thất, hoặc tại lồng ngực cũng gây ra một số tổn thương ở vai như viêm gân, hay viêm co thắt bao khớp, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến quá trình lão hóa tại đây.
  • Béo phì: Những người béo phì thường có xu hướng mắc rất nhiều bệnh, đặc biệt các bệnh về xương khớp do khung xương phải nâng đỡ cơ thể quá trọng tải trong thời gian dài.

    người béo phì rất dễ mắc các bệnh về xương khớp
    Người béo phì rất dễ mắc các bệnh về xương khớp

Biểu hiện nhận biết thoái hóa khớp vai

Thoái hóa khớp vai là một quá trình tiến triển trong thời gian dài. Bệnh khởi phát một cách âm thầm và thường không gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu nào trong giai đoạn đầu. Qua đến giai đoạn tiến triển, bạn có thể gặp một số dấu hiệu rõ ràng hơn như:

1. Đau khớp vai

Đau là triệu chứng phổ biến của bệnh thoái hóa khớp vai. Khi mới bị bệnh, các cơn đau thường chỉ có cường độ nhẹ, xuất hiện thoáng qua. Tuy nhiên, khi lớp mô sụn bị ăn mòn ngày càng nhiều thì cơn đau cũng tăng nặng hơn, đặc biệt là khi bạn chuyển động cánh tay.

Ở giai đoạn thoái hóa nặng, khớp vai xuất hiện các cơn đau nhức âm ỉ kéo dài hoặc gây đau dữ dội. Cơn đau có thể kéo dài và xuất hiện cả vào ban đêm làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Tình trạng này kéo dài gây mất ngủ, suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng lớn đến hiệu suất lao động hàng ngày.

2. Có tiếng kêu lục cục ở khớp vai

Mỗi khi xoay vai hoặc đưa cánh tay lên xuống, một số bệnh nhân bị thoái hóa khớp vai có thể nghe rõ có tiếng kêu lục cục phát ra từ trong khớp. Âm thanh này được tạo ra bởi sự ma sát giữa các đầu xương trong khớp vai do lớp sụn bên trong bị ăn mòn nhiều.

3. Cứng khớp vai, khó khăn khi vận động

Cứng khớp là triệu chứng đến sớm của bệnh thoái hóa khớp vai. Tình trạng cứng khớp vai là hệ quả tất yếu xảy ra khi sụn khớp bị ăn mòn kèm theo sự giảm sút của dịch nhầy bôi trơn trong ổ khớp, từ đó khiến cho khớp vai mất đi sự linh hoạt cần thiết.

cứng khớp sau mỗi khi ngủ dậy  gây đau nhức
Cứng khớp sau mỗi khi ngủ dậy gây ra đau nhức

Triệu chứng cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng khi ngủ dậy hoặc khi không thực hiện các cử động tại khớp trong một vài tiếng liên tục. Bạn cũng sẽ cảm thấy khó khăn và bị đau nhiều hơn khi thực hiện một số cử động thông thường như giơ cánh tay lên cao, vòng tay ra phía sau, cột tóc…

4. Sưng tại khớp là dấu hiệu thoái hóa khớp vai

Tình trạng sưng tại khớp vai có thể xảy ra ở một số đối tượng bị thoái hóa nặng. Triệu chứng này xảy ra khi các mô mềm quanh khớp bị tổn thương, hư hại. Nó khiến cho khớp vai bị sưng đỏ và đau nhức dữ dội.

5. Tê bì cánh tay

Tê bì cánh tay cũng là một trong những dấu hiệu đặc trưng của thoái hóa khớp vai. Cảm giác tê bì thoáng qua có thể xuất hiện ngay từ giai đoạn nhẹ và tăng nặng hơn theo mức độ tiến triển của bệnh. Cảm giác tê bì xuất hiện nhiều hơn khi nằm ngủ sai tư thế. Sau vài phút xoa bóp vùng bị ảnh hưởng sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn.

6. Teo cơ, yếu vai

Đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp vai đã bước vào giai đoạn nặng. Lúc này, các cơ trợ lực quanh khớp vai bị yếu và teo nhỏ do ít cử động. Hậu quả là ngay cả các hoạt động đơn giản như nâng cánh tay hay xách đồ vật cũng khó thực hiện.

Việc phát hiện và điều trị bệnh từ sớm có thể giúp ức chế được quá trình thoái hóa khớp vai và duy trì chức năng vận động chi khớp của bạn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng các dấu hiệu trên cũng có thể được bắt gặp trong nhiều bệnh lý khác về xương khớp, chẳng hạn như viêm khớp vai, vôi hóa khớp vai. Nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để được chẩn đoán chính xác bệnh và có hướng điều trị đúng.

Phương pháp chẩn đoán bệnh lý

Các bác sĩ có thể chỉ định những xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết để chẩn đoán bệnh và có phương án điều trị bệnh, bao gồm:

chụp x-quang để chẩn đoán bệnh thoái hóa khớp vai
Chụp x-quang để chẩn đoán bệnh thoái hóa khớp vai
  • Chụp X-quang để kiểm tra những tổn thương ở khớp vai.

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) để kiểm tra tình trạng của cơ gân, dây chằng,… khi phương pháp chụp X-quang chưa cho biết chính xác bệnh lý.

  • Chụp CT để thấy rõ được cấu trúc xương, khiếm khuyết hay tình trạng tổn thương xương vai

  • Siêu âm: Phát hiện những tổn thương mô mềm, tình trạng bong gân hay viêm gân hay dịch tụ ở dây chằng,…

  • Xét nghiệm máu: Áp dụng với các trường hợp nghi ngờ viêm khớp dạng thấp và đây cũng là phương pháp để loại trừ một số bệnh lý liên quan khác.

Để điều trị căn bệnh này, mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định một phương pháp riêng biệt, không có một phác đồ chung nào để điều trị cho tất cả bệnh nhân.

Điều trị thoái hóa khớp vai

Để điều trị thoái hóa khớp vai người bệnh cần phải xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh. Người bệnh sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm như siêu âm, chụp X quang, Chụp MRI, CT và thử máu để xem xét tình trạng bệnh, phán đoán các bệnh lý liên quan từ đó mới có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Điều trị thoái hóa khớp vai đòi hỏi người bệnh cần phải thực sự kiên trì vì đây là một quá trình rất dài. Người bệnh cần phải kết hợp dùng thuốc với các phương pháp vật lý trị liệu, đôi khi cần phải thực hiện một số phẫu thuật xương nếu tình trạng bệnh đã quá nguy hiểm. Vì thế ngay khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần nhanh chóng đi khám và điều trị sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị hơn rất nhiều.

Điều trị bằng Tây Y

Hầu hết mọi người bệnh đều nghĩ ngay đến việc lựa chọn các phương pháp Tây Y đầu tiên bởi các phương pháp này có thể đem đến tác dụng cải thiện bệnh vô cùng nhanh chóng.

Dùng thuốc Tây

dùng thuốc tây điều trị thoái hóa khớp vai
Dùng thuốc tây để điều trị thoái hóa khớp vai

Việc dùng thuốc Tây nhằm mục đích giảm nhanh cơn đau nhức khó chịu, đồng thời ngăn chặn một số biến chứng hay viêm nhiễm có thể xảy ra. Tùy tình trạng bệnh mà các loại thuốc Tây có thể được chỉ định khác nhau, tuy nhiên đều có điểm chung là chỉ được chỉ định trong một thời gian ngắn.

Một số loại thuốc thường được chỉ định bao gồm

  • Thuốc giảm đau: thường dùng Co-codamol, Paracetamol… để kiểm soát cơn đau trong thời gian ngắn
  •  Thuốc chống viêm: Ibuprofen, Indomethacin, Aspirin… ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm lây lan sang các cơ quan lân cận
  • Thuốc giãn cơ: Myonal, Mydocalm… nhằm hạn chế sự căng cứng của cơ bắp, giãn cơ, hỗ trợ giảm đau hiệu quả
  •  Glucosamine: loại thuốc hoạt động trên cơ chế phát hiện những sụn khớp bị hư để sửa chữa đồng thời tăng khả năng hấp thụ canxi cần thiết,  ức chế enzym tiêu hủy protein
  • Thuốc trấn tĩnh thần kinh: giúp giảm đau nhức và mệt mỏi cho người bệnh, thường những người bị thoái hóa khớp vai sẽ được chỉ định dùng Vitamin B liều cao và Gabapentin
  • Thuốc tiêm: Thường thuốc được tiêm chỉ được chỉ định khi người bệnh gặp các cơn đau dữ dội không thể kiểm soát được. Các loại thuốc có thể dùng như Diprospan, Hydrocortison, Depomedrol…

Tuy nhiên các loại thuốc này hầu hết được sử dụng với mục đích là giảm đau, vì thế nó chỉ mang tính chất điều trị tạm thời, không có tác dụng loại bỏ bệnh hoàn toàn. Người bệnh cần phải kết hợp với các bài tập trị liệu khác hoặc chế độ dinh dưỡng để điều trị bệnh dứt điểm trong thời gian ngắn nhất.

Bên cạnh đó, khi dùng các loại thuốc Tây cần tuyệt đối không nên lạm dụng quá mức, vượt quá lượng mà bác sĩ chỉ định. Các nhóm thuốc chống viêm, giảm đau thường không được khuyến khích dùng lâu dài bởi có thể gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm khác như đau dạ dày, suy giảm chức năng gan, thận và hệ miễn dịch.

Ngoài ra, khi dùng thuốc thường xuyên cơ thể còn tự động hình thành cơ chế nhờn thuốc. Người bệnh cần phải tăng liều dùng mới có thể giảm đau sau đó. Do đó việc điều trị cũng gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Trị liệu vật lý

Kết hợp thuốc tây và trị liệu vật lý chính là phương pháp tối ưu nhất cho các trường hợp bệnh chưa quá trầm trọng. Người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng các bài tập nhẹ hoặc dùng các dụng cụ hỗ trợ. Dù là phương pháp nào người bệnh cũng cần trao đổi kỹ với bác sĩ điều trị, tuyệt đối không nên tự thực hiện tại nhà.

sử dụng các bài tập trị liệu để điều trị thoái hóa khớp
Sử dụng các bài tập trị liệu để điều trị thoái hóa khớp

Một số phương pháp thường dùng để điều trị thoái hóa khớp vai như

  • Dùng điện trị liệu: Đây là phương pháp đưa các dòng xung điện, sóng ngắn hoặc các dòng Faradic và Galvanic kích thích cơ thần kinh trên vai để làm lành các tổn thương và loại bỏ cơn đau nhức nhanh chóng.
  • Dùng nhiệt trị liệu: Phương pháp này sẽ dùng hồng ngoại hay tắm suối bùn nóng, chườm nóng để giúp máu huyết lưu thông toàn hoàn từ đó có thể làm giảm tình trạng tê cứng vai.
  • Các phương pháp trị liệu khác như: Một số phương pháp khác cũng thường được sử dụng như Siêu âm, laser, hay các bài tập vận động..

Trong đó những trường hợp thoái hóa mới khởi phát có thể được hướng dẫn các bài tập vận động phù hợp với tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên các bài tập này cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để đảm bảo đúng tư thế và động tác, tránh các biến chứng nguy hiểm khác.

Tiêm ngoài màng cứng

Tiêm ngoài màng cứng là một trong những phương pháp chỉ được sử dụng với các trường hợp đau nghiêm trọng mà dùng thuốc đã không còn tác dụng. Việc tiêm có ưu điểm là không xâm lấn, kích thích tạo chất nhầy bôi trơn cho sụn vai, nhờ đó có thể làm giảm đau trong thời gian ngắn.

Một số loại thuốc được dùng để tiêm bao gồm

  • Steroid: có tác dụng kiểm soát cơn đau nhanh chóng đồng thời ngăn chặn các viêm nhiễm có thể xảy ra.
  •  Axit Hyaluronic: có nhiệm vụ cung cấp chất bôi trơn nhân tạo ở sụn khớp vai, nhờ đó có thể giảm tình trạng ma sát quá mức làm bào mòn vai đồng thời ngăn ngừa thoái hóa hiệu quả.

Can thiệp ngoại khoa

Hầu hết can thiệp ngoại khoa chỉ được chỉ định khi việc dùng thuốc hay vật lý trị liệu, thậm đã không còn tác dụng. Một số phương pháp thường được dùng trong phẫu thuật bao gồm

  • Thay khớp vai: Người bệnh sẽ được đưa vào khớp vai nhân tạo, thường được chỉ định với tình trạng thoái hóa khớp Glenohumeral. Tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, thời gian phục hồi lâu đồng thời chi phí cũng rất cao.
  • Cắt bỏ xương vai: Bác sĩ sẽ thực hiện việc loại bỏ một phần xương sụn bị hư tổn quá nhiều ra khỏi bả vai để giải ma sát giữa các khớp. Thường được chỉ định với các tình trạng thoái hóa khớp AC.
  • Tái tạo sụn: bác sĩ sẽ thực hiện một vài vết cắt nhỏ ở xương bên dưới khu vực sụn bị tổn thương nhằm kích thích sự phát triển của mô mới.

Các phương pháp can thiệp thường ít được chỉ định do tồn tại rất nhiều nguy hiểm đồng thời cho việc phẫu thuật cũng không hề rẻ. Một số biến chững cũng có thể xuất hiện trong quá trình phẫu thuật có thể làm nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nên bạn cần hết sức cân nhắc.

Tuy nhiên sau phẫu thuật nếu được chăm sóc đúng cách bạn hoàn toàn có thể phục hồi chức năng vận động như bình thường. khả năng tái phát cũng rất thấp. Vì vậy nếu muốn thực hiện các phương pháp này người bệnh cần tìm đến các bệnh viện uy tín, hiện đại có đầy đủ các công cụ hiện đại để phẫu thuật nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân.

dùng các phuong pháp ngoại khoa để điều trị thoái hoa khớp
Dùng các phuong pháp ngoại khoa để điều trị thoái hoa khớp

Điều trị thoái hóa khớp vai bằng phương pháp Đông y

Nếu Tây y điều trị ở các triệu chứng của bệnh thì phương pháp Đông y điều trị từ căn nguyên của bệnh, dùng các liệu pháp chữa từ bên trong để tiêu trừ bệnh, tăng cường kháng thể cho người bệnh.

Các bài thuốc Đông y 

Bài thuốc 1:

Chuẩn bị dược liệu:

  • Đương quy, độc hoạt, phòng phong, khương hoạt, bạch truật, bạch linh, ngưu tất, xuyên khung mỗi dược liệu 12gr

Cách sắc thuốc:

  • Tất cả các dược liệu sau khi rửa sạch bỏ vào ấm sắc với 750ml nước lọc.
  • Đun lửa vừa đủ sắc còn khoảng nửa bát thì tắt bếp
  • Mỗi ngày uống 2 lần sáng và tối trước khi ăn. Dùng thuốc đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giảm sưng khớp vai

Bài thuốc 2:

Chuẩn bị dược liệu:

  • Độc hoạt, đương quy, khương hoạt, bạch chỉ, thục địa, xích thược, xuyên khung, tục đoạn, quế chi, kê huyết đằng mỗi dược liệu 12gr, đỗ trọng 16gr

Cách sắc thuốc:

  • Tất cả các dược liệu sau khi rửa sạch bỏ vào ấm sắc với 750ml nước lọc.
  • Đun lửa vừa đủ sắc còn khoảng nửa bát thì tắt bếp
  • Mỗi ngày uống 2 lần khi thuốc còn ấm hoặc khi đau nhức. Bài thuốc giúp cải thiện tình trạng đau nhức và triệu chứng của thoái hóa khớp vai.

Lưu ý khi dùng các bài thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp

  • Các dược diệu từ Đông y khá lành tính, không mang đến các tác dụng phụ cho người bệnh.
  • Chi phí điều trị bằng các bài thuốc Đông y thấp hơn các phương pháp điều trị khác
  • Tuy an toàn nhưng liệu trình điều trị bệnh rất lâu, người bệnh phải kiên trì, điều trị lâu dài thì mới có hiệu quả.
  • Phương pháp này không dùng cho bệnh thoái hóa khớp vai ở giai đoạn nặng.

Châm cứu, bấm huyệt

Châm cứu, và bấm huyệt được Đông y áp dụng nhiều cho người bị thoái hóa khớp vai. Giúp làm giảm triệu chứng đau nhức, sưng đỏ. Tuy nhiên, phương pháp này cần đòi hỏi kỹ thuật của thầy thuốc. Vì trên cơ thể mỗi người gồm rất nhiều nguyệt đạo, phải thật cẩn thận trong quá trình châm cứu, bấm huyệt.

dùng phương pháp châm cứu điều trị thoái hóa khớp
Dùng phương pháp châm cứu để điều trị thoái hóa khớp

Ưu- Nhược điểm của bấm huyệt, châm cứu

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ lưu thông máu đến các cơ quan trên cơ thể, giảm đau nhức, phục hồi các vùng tổn thương, tăng cường kháng thể, giảm căng thẳng,..
  • Bổ trợ tốt trong quá trình điều trị các bệnh về xương khớp, cũng như thoái hóa xương khớp

Nhược điểm:

  • Phương pháp châm cứu, bấm huyệt chỉ làm giảm các triệu chứng của bệnh thoái hóa xương khớp, vì vậy bệnh sẽ không khỏi hẳn mà có thể tái phát.
  • Người bệnh cần nhiều thời gian trong việc châm cứu, bấm huyệt.

Chữa thoái hóa khớp vai bằng các bài tập

Bên cạnh dùng các phương pháp trị liệu từ Tây y hay Đông y thì có thể kết hợp với một số bài tập bổ trợ dưới đây để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt hơn. Các bài tập dưới đây giúp người bệnh giảm đau nhức khớp vai, các khớp được linh hoạt hơn,…

Bài tập 1:

  • Người bệnh nằm nghiêng về bên phải và để cánh tay trái dọc theo cơ thể.
  • Tiến hành gập khủy tay góc 90 độ để ngang với cơ thể, giữ nguyên cẳng tay phải.
  • Sau đó xoay phần vai phải rồi nâng cẳng tay phải hướng về phía trước ngực, từ từ hạ tay xuống.
  • Tay còn lại cũng làm tương tự, người bệnh có thể tập các động tác này đến khi thấy mỏi thì dừng lại.

Bài tập 2:

  • Nằm lên thảm tập hoặc trên giường
  • Đặt cánh tay trái ngang với vai, gập khủy tay lại góc 90 độ với thân, lòng bàn tay hướng xuống đất. Đồng thời giữ khủy tay đang gập.
  • Sau đó nâng tay trái lên đến ngang vai thì bắt đầu hạ từ từ lại vị trí đầu tiên.
  • Tay còn lại cũng làm tương tự, người bệnh có thể tập các động tác này đến khi thấy mỏi thì dừng lại.
thực hiện các bài tập cải thiện tình trạng xương khớp
Thực hiện các bài tập cải thiện tình trạng xương khớp

Lưu ý khi tập các bài tập chữa thoái hóa khớp vai:

  • Các bài tập bổ trợ tốt cho người bệnh trong quá trình phục hồi.
  • Người bệnh có thể thích ứng và linh hoạt các hoạt động của vai thông qua các bài tập.
  • Tuy nhiên nếu không áp dụng đúng cách sẽ làm tình trạng bệnh càng nặng hơn.
  • Nên tập đều mỗi ngày, vì nếu ngừng tập các khớp ở vai sẽ bắt đầu cứng lại.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp vai

Bệnh nhân bị thoái hóa khớp vai cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh, ức chế quá trình thoái hóa khớp.

– Trong ăn uống hàng ngày:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu axit béo omega 3, chẳng hạn như cá thu, hạt óc chó, đậu nành, hạt lanh… Chúng giúp hỗ trợ kháng viêm, giảm sưng đau khớp vai.
  • Ăn nhiều trái cây, rau xanh, đặc biệt là các loại quả mọng cũng như các loại rau có lá màu xanh đậm. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp vai, ngăn ngừa sưng viêm và bảo vệ các mô sụn.
  • Các thực phẩm như ngũ cốc, thịt gia cầm giúp bổ sung nhiều axit folic. Chất này có tác dụng hỗ trợ giảm đau, chống lại phản ứng viêm tại khớp
  • Trong bữa ăn hàng ngày của người bị thoái hóa khớp vai cũng không thể thiếu các thực phẩm giàu vitamin C, D, canxi. Chẳng hạn như cam, quýt, trứng, các loại đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa…
  • Uống nhiều nước giúp tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng cho xương khớp và đào thải độc tố trong cơ thể. Người trưởng thành cần uống ít nhất là 2 lít/ngày.
  • Kiêng uống bia rượu
  • Không ăn nhiều thịt đỏ
  • Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, đồ béo, đường, muối, thịt đỏ, đồ hộp

– Chế độ sinh hoạt hàng ngày:

  • Trong những ngày bị đau nặng, người bệnh nên hạn chế các hoạt động ở khớp vai. Việc vận động mạnh có thể khiến khớp vai bị tổn thương và đau nặng hơn.
  • Thực hiện các cử động ở khớp vai một cách nhẹ nhàng
  • Tránh các hoạt động gây tác động mạnh đến khớp bị bệnh như xách vật nặng, khuôn vác đồ hay xoay vai một cách đột ngột.
  • Tắm với nước ấm kết hợp mát xa cho vùng cánh tay có thể giúp cải thiện được đáng kể cơn đau ở khớp bị bệnh.
  • Kiêng hút thuốc lá. Các chất độc trong khói thuốc lá có thể làm giảm lưu thông máu và khiến cho tình trạng thoái hóa khớp vai thêm nghiêm trọng.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày tứ 20- 30 phút để kích thích lưu thông máu đến nuôi dưỡng khớp vai, đồng thời giảm căng thẳng và kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến nhiều thông tin hữu ích về bệnh thoái hóa khớp vai. Mỗi người cần bắt đầu việc thay đổi thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng từ bây giờ để hỗ trợ ngăn ngừa bệnh hiệu quả nhất.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

https://onbet.red https://bsport.fit https://onbet88.ooo https://i9bet.biz https://hi88.ooo https://okvip.at https://f8bet.at https://fb88.cash https://vn88.cash https://shbet.at multicanais xoso xoso tin chelsea thông tin chuyển nhượng câu lạc bộ bóng đá arsenal bóng đá atalanta bundesliga cầu thủ haaland UEFA everton xoso futebol ao vivo futemax multicanais onbet bóng đá world cup bóng đá inter milan tin juventus benzema la liga clb leicester city MU man city messi lionel salah napoli neymar psg ronaldo serie a tottenham valencia AS ROMA Leverkusen ac milan mbappe napoli newcastle aston villa the thao ngoai hang anh tin nhanh bóng đá phòng thay đồ bóng đá bóng đá phủi kèo nhà cái onbet bóng đá lu 2 thông tin phòng thay đồ the thao vua app đánh lô đề dudoanxoso xổ số giải đặc biệt hôm nay xổ số kèo đẹp hôm nay ketquaxoso kq xs kqxsmn soi cầu ba miền soi cau thong ke sxkt hôm nay thế giới xổ số xổ số 24h xo.so xoso3mien xo so ba mien xoso dac biet xosodientoan xổ số dự đoán vé số chiều xổnay.org/" target="_blank">số đẹp hôm nay số đẹp trực tuyến nuôi số đẹp xo so hom qua xoso ketqua xstruc tiep hom nay xổ số kiến thiết trực tiếp xổ số kq hôm nay so xo kq trực tuyen kết quả xổ số miền bắc trực tiếp xo so miền nam xổ số miền nam trực tiếp trực tiếp xổ số hôm nay ket wa xs KQ XOSO xoso online xo so truc tiep hom nay xstt so mien bac trong ngày KQXS3M số so mien bac du doan xo so online du doan cau lo xổ số keno kqxs vn KQXOSO KQXS hôm nay trực tiếp kết quả xổ số ba miền cap lo dep nhat hom nay soi cầu chuẩn hôm nay so ket qua xo so Xem kết quả xổ số nhanh nhất SX3MIEN XSMB chủ nhật KQXSMN kết quả mở giải trực tuyến Giờ vàng chốt số Online Đánh Đề Con Gì dò số miền nam dò vé số hôm nay so mo so de bach thủ lô đẹp nhất hôm nay cầu đề hôm nay kết quả xổ số kiến thiết toàn quốc cau dep 88 xsmb rong bach kim ket qua xs 2023 dự đoán xổ số hàng ngày Bạch thủ đề miền Bắc Soi Cầu MB thần tài soi cau vip 247 soi cầu tốt soi cầu miễn phí soi cau mb vip xsmb hom nay xs vietlott xsmn hôm nay cầu lô đẹp thống kê lô kép xổ số miền Bắc quay thử xsmn xổ số thần tài Quay thử XSMT xổ số chiều nay xo so mien nam hom nay web đánh lô đề trực tuyến uy tín KQXS hôm nay xsmb ngày hôm nay XSMT chủ nhật xổ số Power 6/55 KQXS A trúng roy cao thủ chốt số bảng xổ số đặc biệt soi cầu 247 vip soi cầu wap 666 Soi cầu miễn phí 888 VIP Soi Cau Chuan MB độc thủ de số miền bắc thần tài cho số Kết quả xổ số thần tài Xem trực tiếp xổ số XIN SỐ THẦN TÀI THỔ ĐỊA Cầu lô số đẹp lô đẹp vip 24h soi cầu miễn phí 888 xổ số kiến thiết chiều nay XSMN thứ 7 hàng tuần Kết quả Xổ số Hồ Chí Minh nhà cái xổ số Việt Nam Xổ Số Đại Phát Xổ số mới nhất Hôm Nay so xo mb hom nay xxmb88 quay thu mb Xo so Minh Chinh XS Minh Ngọc trực tiếp hôm nay XSMN 88 XSTD xs than tai xổ số UY TIN NHẤT xs vietlott 88 SOI CẦU SIÊU CHUẨN SoiCauViet lô đẹp hôm nay vip ket qua so xo hom nay kqxsmb 30 ngày dự đoán xổ số 3 miền xổ số miền bắc trực tiếp hôm nay SO XO xsmb sxmn hôm nay 188betlink 188 xo so soi cầu vip 88 lô tô việt soi lô việt XS247 xs ba miền chốt lô đẹp nhất hôm nay chốt số xsmb CHƠI LÔ TÔ soi cau mn hom nay chốt lô chuẩn du doan sxmt dự đoán xổ số online rồng bạch kim chốt 3 càng miễn phí hôm nay thống kê lô gan miền bắc dàn đề lô Cầu Kèo Đặc Biệt chốt cầu may mắn kết quả xổ số miền bắc hôm Soi cầu vàng 777 thẻ bài online du doan mn 888 soi cầu miền nam vip soi cầu mt vip dàn de hôm nay 7 cao thủ chốt số soi cau mien phi 777 7 cao thủ chốt số nức tiếng 3 càng miền bắc rồng bạch kim 777 dàn de bất bại on news ddxsmn 188bet w88 w88 789bet tf88 sin88 suvip sunwin tf88 five88 12bet sv88 vn88 Top 10 nhà cái uy tín sky88 iwin lucky88 nhacaisin88 oxbet m88 vn88 w88 789bet iwin f8bet rio66 rio66 lucky88 oxbet vn88 188bet 789bet May-88 five88 one88 sin88 bk8 8xbet oxbet MU88 188BET SV88 RIO66 ONBET88 188bet M88 M88 SV88 Jun-68 Jun-88 one88 iwin v9bet w388 OXBET w388 w388 onbet onbet onbet onbet88 onbet88 onbet88 onbet88 onbet onbet onbet onbet qh88 mu88 Nhà cái uy tín pog79 vp777 vp777 vipbet vipbet uk88 uk88 typhu88 typhu88 tk88 tk88 sm66 sm66 me88 me88 8live 8live 8live sm66 me88 win79 8live sm66 me88 win79 pog79 pog79 vp777 vp777 uk88 uk88 tk88 tk88 luck8 luck8 kingbet86 kingbet86 k188 k188 hr99 hr99 123b 8xbetvn vipbet sv66 zbet taisunwin-vn typhu88 vn138 vwin vwin vi68 ee88 1xbet rio66 zbet vn138 i9betvip fi88club cf68 onbet88 ee88 typhu88 onbet onbetkhuyenmai 12bet-moblie 12betmoblie taimienphi247 vi68clup cf68clup vipbet i9bet qh88 onb123 onbef soi cầu nổ hũ bắn cá đá gà đá gà game bài casino soi cầu xóc đĩa game bài giải mã giấc mơ bầu cua slot game casino nổ hủ dàn đề Bắn cá casino dàn đề nổ hũ tài xỉu slot game casino bắn cá đá gà game bài thể thao game bài soi cầu kqss soi cầu cờ tướng bắn cá game bài xóc đĩa AG百家乐 AG百家乐 AG真人 AG真人 爱游戏 华体会 华体会 im体育 kok体育 开云体育 开云体育 开云体育 乐鱼体育 乐鱼体育 欧宝体育 ob体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 开云体育 开云体育 棋牌 棋牌 沙巴体育 买球平台 新葡京娱乐 开云体育 mu88 qh88
Onbet https://twitter.com/onbetooo https://www.youtube.com/@onbetooo/about https://www.linkedin.com/in/onbetooo/ https://www.pinterest.com/onbetooo/ https://bbs.now.qq.com/home.php?mod=space&uid=5446624 https://edex.adobe.com/community/member/FSB8iL5tO https://social.msdn.microsoft.com/Profile/onbetooo https://social.technet.microsoft.com/profile/onbetooo https://bit.ly/onbetooo https://en.gravatar.com/onbetooo https://vi.gravatar.com/onbetooo https://www.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://www.reddit.com/user/onbetooo https://onbetooo.tumblr.com/ https://onbetooo.weebly.com/ https://soundcloud.com/onbetooo https://www.behance.net/onbetooo https://www.flickr.com/people/onbetooo/ https://www.openstreetmap.org/user/onbetooo https://ameblo.jp/onbetooo https://archive.org/details/@onbetooo https://b.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://draft.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://dribbble.com/onbetooo/about https://issuu.com/onbetooo https://onbetooo.bandcamp.com/album/onbet https://onbetooo.wordpress.com/ https://profile.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://sites.google.com/view/onbetooo https://sway.office.com/jPoprKZkIVtfWqZv https://unsplash.com/fr/@onbetooo https://web.archive.org/web/20230816070702/https://onbet.ooo/ https://www.imdb.com/user/ur169319679 https://www.jotform.com/form/232271357926056 https://www.liveinternet.ru/users/onbetooo/ https://www.twitch.tv/onbetooo/about http://kuri6005.sakura.ne.jp/aspnet/wiki/index.php?onbetooo https://community.atlassian.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/5293512 https://groups.google.com/g/onbetooo/c/5rCE0ACZ1ao https://myspace.com/onbetooo https://onedrive.live.com/view.aspx?resid=60909C5E2739EA9B!114&ithint=onenote&authkey=!ABpPlR5UzJMu2-M https://penzu.com/public/feffdb43 https://scholar.google.com/citations?hl=vi&user=5gWuWFwAAAAJ https://www.kickstarter.com/profile/onbetooo/about https://www.slideshare.net/onbetooo https://www.ted.com/profiles/44762080/about https://1drv.ms/w/s!ApvqOSdenJBgcAJcaZG8wiF5Q_w?e=IfZVST https://500px.com/p/onbetooo https://about.me/onbetooo https://bitbucket.org/nha-cai-onbet/workspace/snippets/o7Ag77 https://giphy.com/channel/onbetooo https://hub.docker.com/u/onbetooo https://independent.academia.edu/onbetooo https://ko-fi.com/onbetooo https://moz.com/community/q/user/onbetooo https://note.com/onbetooo/ https://onbetooo-s-school.teachable.com/p/home https://onbetooo.gumroad.com/l/onbetooo https://onbetooo.webflow.io/ https://orcid.org/0009-0009-0277-3617 https://rebrand.ly/onbetooo https://tawk.to/onbetooo https://trello.com/u/onbetooo/activity https://vivid-vacuum-bd0.notion.site/ONBET-2b3531f633a842648615720973fd92b6 https://vws.vektor-inc.co.jp/forums/users/40600 https://www.buymeacoffee.com/onbetooo https://www.dailymotion.com/onbetooo https://www.mixcloud.com/onbetooo/ https://www.theverge.com/users/onbetooo https://www.vox.com/users/onbetooo http://cannabis.cluster005.ovh.net/french/forum/member.php?u=1236233 https://area.autodesk.com/m/area-0000937435/resume https://community.sw.siemens.com/s/profile/0054O00000AmBIh https://connect.garmin.com/modern/profile/949c297d-06cf-46d4-97bc-1c49b0bd0449 https://fliphtml5.com/homepage/ktamc https://onbetooo.amebaownd.com/posts/46975076 https://onbetooo.creator-spring.com/ https://onbetooo.gitbook.io/untitled/ https://onbetooo.mystrikingly.com/ https://pbase.com/onbetooo/ https://peatix.com/user/18660780/view https://profile.ameba.jp/ameba/onbetooo https://public.tableau.com/app/profile/onbetooo https://sketchfab.com/onbetooo https://wellfound.com/u/nha-cai-onbet-6 https://www.indiegogo.com/individuals/34945548 https://www.producthunt.com/@onbetooo https://www.reverbnation.com/artist/onbetooo https://www.zazzle.com/mbr/238394883801852478 https://app.gitter.im/#/room/!PSpiyeQJgMuOOyOxii:gitter.im https://creativemarket.com/users/onbetooo https://dev.to/onbetooo https://gitlab.gnome.org/onbetooo https://onbetooo.jimdosite.com/ https://onbetooo.pixnet.net/blog https://onbetooo.seesaa.net/article/500389148.html https://padlet.com/onbetooo/onbetooo-nn1kdplmpakk8gy9 https://participa.gencat.cat/profiles/onbetooo/activity https://tvchrist.ning.com/profile/onbetooo https://www.mojomarketplace.com/user/onbetooo-OYfMQdrniS https://active.popsugar.com/@onbetooo/profile https://flipboard.com/@onbetooo https://mastodon.social/@onbetooo https://www.awwwards.com/onbetooo/ https://www.credly.com/users/onbetooo/badges https://band.us/@onbetooo https://community.fabric.microsoft.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/603679 https://freelance.habr.com/freelancers/onbetooo https://hackerone.com/onbetooo?type=user https://heylink.me/onbetooo/ https://my.archdaily.com/us/@onbetooo https://onbetooo.threadless.com/about https://qna.habr.com/user/onbetooo https://www.walkscore.com/people/151023258717/onbetooo https://64dc91310f0ec.site123.me/services/onbetooo https://castbox.fm/episode/ONBET-id5555813-id625037336 https://comicvine.gamespot.com/profile/onbetooo/ https://community.articulate.com/users/onbetooo https://filmfreeway.com/onbetooo https://onbetooo.livejournal.com/ https://qiita.com/onbetooo https://telegra.ph/onbetooo-08-16 https://website.informer.com/onbet.ooo https://www.bark.com/en/ca/company/onbetooo/EGPRG/ https://www.scoop.it/topic/onbetooo/p/4146435472/2023/08/16/onbet https://3dwarehouse.sketchup.com/by/onbetooo https://devpost.com/onbetooo https://knowyourmeme.com/users/onbetooo https://onbetooo.contently.com/ https://openlibrary.org/people/onbetooo https://osf.io/mpfh3/ https://pinshape.com/users/2692310-onbetooo#designs-tab-open https://wakelet.com/@onbetooo https://anyflip.com/homepage/csxyw#About https://australian-school-holidays.mn.co/members/18245672 https://bimber.bringthepixel.com/main/buddypress/members/onbetooo/profile/ https://community.opengroup.org/onbetooo https://community.windy.com/user/onbetooo https://coolors.co/u/onbetooo https://forum.acronis.com/user/489957 https://hashnode.com/@onbetooo https://hubpages.com/@onbetooo https://synkretic.mn.co/members/18245879 https://taplink.cc/onbetooo https://www.4shared.com/u/CglpKROI/onbet.html https://www.magcloud.com/user/onbetooo https://beacons.ai/onbetooo https://chart-studio.plotly.com/~onbetooo https://gfycat.com/@onbetooo https://letterboxd.com/onbetooo/ https://onbetooo.neocities.org/ https://pantip.com/profile/7688539#topics https://pastelink.net/onbetooo https://pubhtml5.com/homepage/dudtk/ https://s.id/onbetooo https://slides.com/onbetooo https://www.beatstars.com/onbetooo/about https://www.bitchute.com/channel/onbetooo/ https://www.instapaper.com/p/onbetooo https://www.plurk.com/onbetooo https://www.sbnation.com/users/onbetooo https://www.universe.com/users/nha-cai-onbet-JH24WB https://www.zotero.org/onbetooo/cv https://audiomack.com/onbetooo https://forum.codeigniter.com/member.php?action=profile&uid=81841 https://forum.index.hu/User/UserDescription?u=1959767 https://hearthis.at/onbetooo/set/onbet/ https://myanimelist.net/profile/onbetooo https://onbetooo.studio.site/ https://replit.com/@onbetooo https://sc.hkex.com.hk/TuniS/onbet.ooo https://www.couchsurfing.com/people/onbetooo https://www.hackerrank.com/onbetooo https://glitch.com/@onbet.ooo https://huggingface.co/onbetooo https://leetcode.com/onbetooo/ https://maps.roadtrippers.com/people/onbetooo/reviews https://onbetooo.localinfo.jp/posts/46988239 https://onbetooo.shopinfo.jp/posts/46988109 https://pxhere.com/en/photographer-me/4063944 https://www.dnnsoftware.com/users/onbetooo/my-profile https://www.pearltrees.com/onbetooo/item533240417 https://a.pr-cy.ru/onbet.ooo/ https://communities.bentley.com/members/7963c91b_2d00_96df_2d00_4282_2d00_b600_2d00_a31f1421d4cf https://onbetooo.blogspot.com/ https://onbetooo.themedia.jp/posts/46988357 https://play.eslgaming.com/player/19565029/ https://tapas.io/onbetooo https://teletype.in/@onbetooo https://www.creativelive.com/student/onbetooo https://www.furaffinity.net/user/onbetooo https://www.silverstripe.org/ForumMemberProfile/show/114834 https://www.spigotmc.org/members/onbetooo.1863622/ http://forum.yealink.com/forum/member.php?action=profile&uid=269240 https://allmylinks.com/onbetooo https://community.tubebuddy.com/index.php?members/161135/#about https://folkd.com/user/onbetooo https://fundrazr.com/profiles/onbetooo https://justpaste.it/onbetooo https://learningapps.org/user/onbetooo https://mastodon.online/@onbetooo https://newspicks.com/user/9321381 https://rapidapi.com/onbetooo/api/onbet https://the-dots.com/users/nha-cai-onbet-1476905 https://www.fontshop.com/people/onbetooo https://www.giantbomb.com/profile/onbetooo/ https://www.intensedebate.com/profiles/onbetooo https://www.myminifactory.com/users/onbetooo https://www.nexusmods.com/users/187451883 https://www.viki.com/users/onbetooo/about http://magic.ly/onbetooo http://users.atw.hu/tuleles/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=16077 https://booklog.jp/users/onbetooo/profile https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/310481-onbetooo/ https://conifer.rhizome.org/onbetooo https://coub.com/onbetooo https://files.fm/onbetooo/info https://gifyu.com/onbetooo https://linkhay.com/blog/826337/onbetooo https://lu.ma/u/usr-LAcVROs4kRNlhIJ https://onbetooo.hashnode.dev/onbetooo https://socialtrain.stage.lithium.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/23683 https://subscribe.ru/author/30964643 https://we.riseup.net/onbetooo https://www.bricklink.com/aboutMe.asp?u=onbetooo https://www.brownbook.net/business/51995843/onbet/ https://www.wpgmaps.com/forums/users/onbetooo/ http://blog.b92.net/user/240500/onbetooo/ https://app.lookbook.nu/onbetooo https://app.lookbook.nu/user/11485240-onbetooo https://app.net/profile/onbetooo https://app.roll20.net/users/12301330/onbetooo https://boosty.to/onbetooo https://community.alteryx.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/489227 https://cutt.us/onbetooo https://fr.brusheezy.com/membres/onbet.ooo41989 https://musescore.com/user/70220443/sets/6406555 https://onbetooo.cgsociety.org/profile https://onbetooo.storeinfo.jp/posts/46991062 https://ubl.xml.org/blog/onbetooo https://www.designspiration.com/onbetooo/ https://www.mobygames.com/user/994195/onbetooo/ https://www.veoh.com/users/onbetooo https://www.viewbug.com/member/onbetooo#/onbetooo/bio https://www.vingle.net/posts/6645908 https://artistecard.com/onbetooo https://blog.ss-blog.jp/_pages/mobile/step/index?u=https://onbet.ooo/ https://community.plus.net/t5/user/viewprofilepage/user-id/124050 https://data.world/onbetooo https://hypothes.is/users/onbetooo https://influence.co/onbetooo https://jobs.newtimes.co.rw/employers/2223102-onbet https://os.mbed.com/users/onbetooo/ https://triberr.com/onbetooo https://www.fundable.com/nha-cai-onbet https://www.longisland.com/profile/onbetooo https://www.quia.com/profiles/onbetooo https://www.storeboard.com/onbetooo https://www.warriorforum.com/members/onbetooo.html https://www.webwiki.com/onbet.ooo http://tupalo.com/en/users/5219748 https://developer.tobii.com/community-forums/members/onbetooo/ https://mastodon.cloud/@onbetooo https://nootheme.com/forums/users/onbetooo/ https://onbetooo.theblog.me/posts/46992533 https://pixel.tchncs.de/onbetooo https://skitterphoto.com/photographers/69931/onbet https://www.fitday.com/fitness/forums/members/onbetooo.html https://www.mountainproject.com/user/201658574/nha-cai-onbet https://www.pexels.com/@nha-cai-onbet-694017114/ https://www.renderosity.com/users/id:1394786 https://www.speedrun.com/users/onbetooo https://www.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://xclams.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://allods.my.games/forum/index.php?page=User&userID=121731 https://experiment.com/users/onbetooo https://fileforum.com/profile/onbetooo https://glints.com/vn/profile/public/1b45b912-4e63-4814-8a6b-e68e4748c9aa https://miarroba.com/onbetooo https://my.desktopnexus.com/onbetooo/ https://start.me/w/kB7K9D https://www.catchafire.org/profiles/2473864/ https://www.codingame.com/profile/fce67922b31ec2bce291d12273b153c36950565 https://www.dailymotion.com/partner/create/channel https://www.free-ebooks.net/profile/1495738/onbet https://www.graphis.com/bio/nha-cai-onbet/ https://www.gta5-mods.com/users/onbetooo https://www.noteflight.com/profile/d03ac7b2dd755d01c0c96883abc1d6c918726f26 https://www.salesforce.com/trailblazer/onbetooo https://www.slideserve.com/onbetooo https://www.sqlservercentral.com/forums/user/onbetooo https://www.theoutbound.com/nha-cai-onbet-8/onbet https://blip.fm/onbetooo https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=24826 https://forums.alliedmods.net/member.php?u=348366 https://imageevent.com/onbetooo https://ioby.org/users/onbetooo714984 https://notabug.org/onbetooo https://onbetooo.educatorpages.com/ https://onbetooo.onlc.fr/ https://urlscan.io/result/51044664-322b-4157-8cd4-965a65906ce9/ https://uxfol.io/4983b8c4 https://v.gd/03Govn https://www.anobii.com/fr/01ac247b6c88543703/profile/activity https://www.callupcontact.com/b/businessprofile/ONBET/8654413 https://www.giveawayoftheday.com/forums/profile/141867 https://www.metooo.io/u/onbetooo https://www.vbulletin.org/forum/member.php?u=570646 https://www.webclap.com/php/jump.php?url=https://onbet.ooo/ http://hawkee.com/profile/4830511/ http://www.rohitab.com/discuss/user/1763502-onbetooo/ https://app.talkshoe.com/user/onbetooo https://app.zintro.com/profile/onbetooo https://artmight.com/user/profile/2392432 https://ellak.gr/user/onbetooo/ https://forums.bohemia.net/profile/1204445-onbetooo/?tab=field_core_pfield_141 https://git.qoto.org/onbetooo https://guides.co/a/nha-cai-onbet-325811 https://mstdn.jp/@onbetooo https://onbetooo.gallery.ru/ https://pawoo.net/@onbetooo https://rentry.co/kbhtc https://rosalind.info/users/onbetooo/ https://sutori.com/en/nha-cai-onbet https://wallhaven.cc/user/onbetooo https://worldcosplay.net/member/1212409 https://wperp.com/users/onbetooo/ https://www.bitsdujour.com/profiles/XwMXiz https://www.curioos.com/onbetooo https://www.spyropress.com/forums/users/onbetooo/ https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42355704 http://qooh.me/onbetooo http://www.askmap.net/location/6651784/vn/onbet https://confengine.com/user/onbetooo https://forum.m5stack.com/user/onbetooo https://forums.giantitp.com/member.php?305349-onbetooo https://glendale.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://ourstage.com/epk/nmaqiwtlaoks https://velog.io/@onbetooo/about https://www.bahamaslocal.com/userprofile/1/233762/onbetooo.html https://www.chordie.com/forum/profile.php?id=1708541 https://www.dday.it/profilo/onbetooo https://www.dermandar.com/user/onbetooo/ https://www.fimfiction.net/user/627300/onbetooo https://www.hashatit.com/249350 https://www.mapleprimes.com/users/onbetooo https://www.mifare.net/support/forum/users/onbetooo/ https://www.multichain.com/qa/user/onbetooo http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1293472 http://phillipsservices.net/UserProfile/tabid/43/userId/244817/Default.aspx https://atlanta.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://baltimore.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://bikeindex.org/users/onbetooo https://blog.she.com/onbetooo/ https://doodleordie.com/profile/onbetooo https://www.diggerslist.com/onbetooo/about https://www.facer.io/u/onbetooo https://drive.google.com/drive/folders/1fK2WOyGUurwWsqHeIJMO058GtjJizKIe?usp=sharing https://docs.google.com/spreadsheets/d/1mLDNqa0srSNnxaOswOR9lg6UvXa53Wz1xm2reH--whI/edit?usp=sharing https://docs.google.com/document/d/1OkFv53RaS3yGJYkeCGUT-6NemAebnqsWZxn7a2dUfs8/edit?usp=sharing https://docs.google.com/presentation/d/1LJI5FdAXm82h6gEe38u-o0UdSLq5al0PMDMhFYjkv2o/edit?usp=sharing https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdAw7x32Bobow1-2EeyoIpSxQpVwxhYc93pJA2Yp_lOs-3iTg/viewform?usp=sharing https://docs.google.com/drawings/d/19VSF2SsJCYIT3-iksBpA0MTP_2cAGO6C8_5iW__Lpm8/edit?usp=sharing https://www.google.com/maps/d/edit?mid=1MMzDy2hBllZdcbHaBuRyq0B-tjcl55U&usp=sharing https://sites.google.com/view/onbetooo/ https://www.youtube.com/@onbetvn