Viêm Khớp Dạng Thấp Ở Trẻ Em – Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em là căn bệnh ngày càng có xu hướng tăng cao ở nhiều trẻ và khiến các bậc phụ huynh hết sức lo lắng. Bệnh được chẩn đoán có liên quan đến một số bệnh lý như béo phì, di truyền hoặc do chấn thương. Bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em khá nguy hiểm và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em là gì?

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em là một dạng rối loạn tự miễn, thường gặp ở trẻ dưới 16 tuổi, thường là trong độ tuổi từ 13- 16 tuổi, do đó mà nó còn được gọi là viêm khớp dạng thấp thiếu niên. So với bệnh viêm khớp dạng thấp ở người lớn, bệnh thường có tiên lượng tốt hơn vì chỉ kéo dài trong vài tháng, tuy nhiên cũng có trường hợp kéo dài suốt cả đời.

đau nhức xương khớp ở trẻ em do bệnh viêm khớp gây ra
Viêm khớp dạng thấp gây ra việc đau nhức ở trẻ em

Đối với những trẻ bị viêm khớp mãn tính, triệu chứng của bệnh sẽ kéo dài từ 6 tuần đến 3 tháng hoặc hơn. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ nhỏ mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại và khả năng vận động của trẻ. Đặc biệt là khi không có biện pháp chăm sóc và điều trị thích hợp.

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ có thể xuất hiện theo từng đợt hoặc cũng có thể xuất hiện liên tục với tần suất tăng dần khiến bé rất mệt mỏi, cơ thể suy nhược nhanh chóng. Bệnh có thể kéo dài từ 3- 6 tháng, đôi khi cũng có thể kéo dài cả đời mà không thể điều trị dứt điểm. Phát hiện và điều trị bệnh sớm có thể làm giảm tối đa các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện.

Các triệu chứng chung của bệnh như sau

  • Đau nhức tại các khớp: cơn đau khởi phát thường chưa quá trầm trọng, tuy nhiên càng về sau cơn đau càng trầm trọng hơn khiến bé vô cùng khó chịu. Kèm theo đó, bé có thể bị tê cứng khớp, thường là vào sáng sớm hay đêm muộn khiến bé khó ngủ, mệt mỏi.
  • Sưng viêm, nóng khớp: ngay trong giai đoạn đầu các triệu chứng này đã bắt đầu xuất hiện khiến bé cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân là do các dịch khớp chứa nhiều tế bào di chuyển đến, viêm nhiễm gia tăng làm các mô sưng to. Bé có thể gặp khó khăn không thể di chuyển hay hoạt động như bình thường, tùy vị trí khớp tổn thương,
  • Sốt: Với Viêm khớp dạng thấp khởi phát toàn thân, bé thường có xuất hiện triệu chứng sốt cao do có các vi khuẩn hoạt động và lây lan mạnh. Thậm chí bé có thể sốt lên 39 gần 40 độ kèm theo rất nhiều nguy hiểm có thể xuất hiện
  • Xương bị biến dạng: các bao hoạt dịch sưng to làm chèn ép không gian phát triển của xương, các sụn khớp dần bị phá hủy, thậm chí có thể bị mất sụn do không còn kích thước phát triển. Lâu ngày xương dưới có thể bị lộ ra trở nên biến dạng khiến người bệnh không thể di chuyển hoạt động như bình thường.
  • Nổi phát ban: thường xuất hiện không quá phổ biến, tuy nhiên phát ban có thể xuất hiện tại ngực, tay, chân, bụng.. thường do sự nhầm lẫn của hệ miễn dịch làm bộc phát các phản ứng dị ứng bên ngoài.
biến chứng của bênh viêm khớp dạng thấp
Biến chứng do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra

Bé bị viêm khớp dạng thấp thường có xu hướng suy nhược nhanh chóng. Do cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, sưng viêm tại khớp có thể lan đến các cơ quan nội tạng nếu thuốc thể Still còn khiến việc hấp thụ chất của bé gặp rất nhiều vấn đề khác.

Phân loại viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em có thể hình thành và phát triển trên một hoặc nhiều khớp. Tuy nhiên khớp gối, khớp ngón tay, khớp ngón chân, khớp cổ tay và khớp cổ chân là những vị trí dễ phát bệnh nhất.

Dựa vào vị trí phát bệnh, số khớp bị viêm, thời gian phát bệnh và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng, bệnh được phân thành những loại sau:

  • Viêm khớp dạng thấp đa giác: Viêm khớp dạng thấp đa giáp là một dạng viêm khớp dạng thấp có khả năng phát sinh ở mọi lứa tuổi. Trong đó có đến 40% trường hợp viêm khớp xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh có thể xuất hiện và làm ảnh hưởng đến nhiều khớp nhỏ hoặc 5 khớp. Phần lớn các triệu chứng của bệnh xảy ra phổ biến ở khớp hàm, khớp cổ, khớp  bàn tay và khớp bàn chân.
  • Oligoarticular: Oligoarticular còn có tên gọi khác là Pauciarticular. Đây là một dạng viêm khớp dạng thấp có khả năng hình thành và phát triển ở năm khớp nhỏ hoặc ít hơn. Bệnh thường xảy ra ở khớp gối, khớp khuỷu tay và khớp cổ tay. Theo kết quả thống kê, có đến 50% trường hợp bị Oligoarticular trên tổng số trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Viêm khớp dạng thấp khởi phát toàn thân: Viêm khớp dạng thấp khởi phát toàn thân (bệnh still) là một dạng viêm khớp dạng thấp có thể gây nguy hiểm nhưng không xảy ra phổ biến ở trẻ. Bệnh chỉ xảy ra ở 10 – 15% trường hợp viêm khớp dạng thấp ở trẻ. Bệnh still có thể xảy ra và tiến triển trên một hoặc nhiều khớp. Ngoài ra bệnh còn có khả năng tác động và gây viêm tại một số cơ quan nội tạng trong cơ thể. Cụ thể như tim, gan và lá lách.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em
Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em hay còn gọi viêm khớp thiếu niên là tình trạng viêm mạn tính từ một đến nhiều khớp ở trẻ em dưới 16 tuổi và kéo dài ít nhất hơn 6 tuần.

Đây là một bệnh khá hiếm gặp, nguyên nhân gây bệnh cũng chưa được rõ ràng. Tuy nhiên có thể do một số yếu tố sau đây:

  • Yếu tố gen di truyền: Kháng nguyên HLA là kháng nguyên đặc hiệu gây bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em do yếu tố từ bố mẹ, ông bà. Những gia đình có người mắc căn bệnh này hoặc mang gen có yếu tố HLA thì tỷ lệ con cái sinh ra mắc viêm khớp thiếu niên là rất cao.
  • Nhiễm vi khuẩn, vi rút: Trẻ em là đối tượng có sức đề khám nên có thể bị nhiễm vi khuẩn, vi rút bất cứ lúc nào, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh có thể gặp
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch: Các tế bào miễn dịch trong cơ thể nhận định sai, chúng coi các tế bào lành, tế bào khỏe mạnh là tác nhân gây hại nên tấn công. Đây gọi là bệnh tự miễn, tự cơ thể mình chống lại mình.
  • Ngoài ra còn một số yếu tố như: Chấn thương, thừa cân, béo phì cũng góp phần khởi phát bệnh.

Tóm lại, cũng giống như ở người lớn, khớp bị viêm ở trẻ không phải do một nguyên nhân đơn thuần mà do một nhóm các yếu tố gây nên.

Các giai đoạn của bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Cũng giống như bệnh lý viêm khớp dạng thấp nói chung, viêm khớp dạng thấp ở trẻ em cũng trải qua 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Xuất hiện tình trạng đau, nóng và sưng khớp do màng trên khớp bị viêm. Các tế bào trong hệ thống miễn dịch sẽ di chuyển đến vị trí này vì thế dịch khớp chứa nhiều tế bào hơn bình thường.
  • Giai đoạn 2: Lúc này bệnh đã phát triển, viêm nhiễm gia tăng và lan truyền trong các mô. Sự phát triển của mô xương làm ảnh hưởng đến không gian trên sụn và các khoang khớp. Từ từ, sụn khớp sẽ có dấu hiệu bị phá hủy, khớp bị thu hẹp lại mất đi sụn khớp. Ở giai đoạn này, khớp của trẻ chưa bị dị dạng.
  • Giai đoạn 3: Bệnh chuyển biến nặng trong giai đoạn này. Xương dưới sụn lộ ra ngoài do các sụn khớp đã bị phá hủy và biến mất. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau khớp, cứng khớp, sưng tấy, không thể di chuyển bình thường, cơ thể bị suy nhược và hình thành dị dạng.
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối cùng của tình trạng viêm khớp dạng thấp. Khi bệnh đã chuyển biến trầm trọng, trẻ em sẽ bị bại liệt do hình thành các xương chùng và mô xương khiến chức năng của khớp không còn hoạt động.

Biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ

biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Một số biến chứng cửa bệnh viêm khớp dạng thấp

Cơ thể trẻ có thể hồi phục sau vài tháng nếu được chăm sóc và điều trị kịp thời. Mặc dù vậy, nếu không được chữa trị đúng cách khiến bệnh kéo dài có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng. Trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp dạng thấp như:

  • Mắt mờ, yếu, viêm ống mắt
  • Viêm màng bồ đào
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Di chuyển và vận động gặp khó khăn
  • Giấc ngủ kém dẫn đến suy nhược cơ thể
  • Khi trẻ bị viêm khớp dạng thấp toàn thân, chức năng gan, tim, lá lách bị ảnh hưởng nguy hiểm.

Chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Đối với trẻ em, viêm khớp dạng thấp rất khó phát hiện từ giai đoạn đầu. Vì dấu hiệu nhận biết của nó cũng tương tự như một số căn bệnh khác. Chỉ khi trẻ bắt đầu có tình trạng sưng khớp, viêm khớp hay xuất hiện dị dạng nặng hơn mới được ba mẹ đưa đi thăm khám bác sĩ.

chụp x-quang để chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp
Sử dụng phương pháp chụp x-quang để chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp

Quá trình chuẩn đoán bệnh sẽ tiến hành dựa trên những triệu chứng lâm sàng của trẻ, cùng với các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm hình ảnh: Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành chụp X – quang xác định vị trí tổn thương và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Thông qua hình ảnh xét nghiệm và MRI, bác sĩ sẽ đưa ra những đánh giá và hướng điều trị lâu dài.
  • Xét nghiệm máu: Trẻ em bị mắc chứng viêm khớp dạng thấp sẽ có protein phản ứng CRP và tốc độ Sed – ESR (độ lắng hồng cầu) trong máu tăng cao. Thông qua điều này bác sĩ sẽ biết được sự tồn tại của viêm nhiễm diễn ra bên trong cơ thể.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Bệnh thận cũng là nguyên nhân đến các vấn đề về thấp khớp, do đó thông qua xét nghiệm này sẽ xác định được lượng protein, hồng cầu, bạch cầu.

Điều trị viêm khớp dạng thấp ở trẻ nhỏ

Một điều may mắn là ở trẻ nhỏ khả năng tái tạo và phục hồi các tế bào vẫn còn diễn ra rất lâu. Do đó nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, các sụn khớp của bé vẫn có thể được phục hồi hoàn thiện lại hoàn hảo mà không cần mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh muộn cũng không thể hoàn toàn đảm bảo.

Trước khi đưa ra phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định bé làm các xét nghiệm để xác định tình trạng bệnh cũng như loại bỏ các nguy cơ mắc các bệnh có dấu hiệu tương tự. Bé có thể được chỉ định chụp X quang, chụp CT, MRI, Xét nghiệm kháng thể kháng nhân ANA, Tốc độ lắng của hồng cầu (ESR) hay Xét nghiệm nước tiểu…

Dùng thuốc Tây

Với những trẻ trong độ tuổi từ 13-16 tuổi, các cơ quan nội tạng cũng dần hoàn thiện nên việc dùng thuốc cũng không còn quá hạn chế như nhóm trẻ nhỏ hơn, tuy nhiên không nên vì thế mà lạm dụng. Mục đích của việc dùng thuốc nhằm giảm đau, chống viêm, kích thích quá trình tự hồi phục tại đây diễn ra ổn định hơn.

dùng thuốc và kháng viêm để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp
Sử dụng thuốc và kháng viêm để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Một số loại thuốc thường được chỉ định phù hợp với trẻ nhỏ bao gồm

  • Thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID): mục đích nhằm giảm tình trạng sưng tấy, đau nhức cho trẻ, tuy nhiên có thể kèm theo một số tác dụng phụ. Các loại thuốc thông dụng dùng cho trẻ nhỏ như Naproxen (Aleve),  Ibuprofen ( Motrin và Advil).. Tuy nhiên cần chú ý không dùng  Aspirin cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến dạ dày và gây hội chứng Reye nguy hiểm.
  • Thuốc chống thấp khớp DMARDs: được chỉ định dùng chung với NSAID để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, từ đó có thể giảm sưng viêm trong thời gian ngắn. Một số loại thuốc phổ biến có thể dùng như methotrexate (Rheumatrex) và sulfasalazine (Azulfidine).. tuy nhiên có thể kèm theo các tác dụng phụ buồn nôn, mệt mỏi và gây ra các vấn đề về gan nếu lạm dụng quá mức
  • Thuốc corticosteroid: nhóm thuốc có tác dụng giảm đau chống viêm cực mạnh, tuy nhiên chỉ được dùng trong các trường hợp đau nhức nặng vì có rất nhiều tác dụng phụ. Thuốc được bào chế ở cả dạng viên nén và tiêm để dùng tùy theo chỉ định của bác sĩ. Hầu hết thuốc chỉ được chỉ định tạm thời trong thời gian ngắn.
  • Thuốc sinh học: thường chỉ định adalimumab, abatacept, etanercept và anakinra nhằm can thiệp vào các phản ứng viêm để cải thiện tình trạng sưng viêm nhanh chóng nhất, nhờ đó có thể giảm đau nhức tại các khớp cho bé
  • Yếu tố chặn hoại tử khối u (TNF): có thể được chỉ định etanercept (Enbrel) hay infliximab (Remicade) nhằm giảm tình trạng đau nhức, cứng khớp vào buổi sáng đồng thời giảm sưng viêm khớp. Tuy nhiên một số tác dụng phụ có thể kèm theo như ung thư hạch hay một số biến chứng tới phổi nên được dùng rất hạn chế.

Như đã nói, các loại thuốc trên đây có rất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe tuy nhiên vẫn cần thiết phải sử dụng để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm hơn. Phụ huynh cần tuyệt đối đảm bảo đúng liều lượng thuốc cho bé uống, không tự ý thêm hay bớt liều vì đều có thẻ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, không lạm dụng quá mức lại loại thuốc vì có thể gây hại cho gan, thận. Không tự ý dùng chung với các loại thuốc khác mà nên tham khảo kỹ ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ.

Vật lý trị liệu

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây theo chỉ định, trẻ em sẽ được bác sĩ yêu cầu thực hiện thêm vật lý trị liệu giúp phục hồi chức năng, rút ngắn thời gian điều trị. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, giúp kiểm soát bệnh cũng như phòng ngừa các biến chứng.

Các biện pháp được áp dụng như:

  • Chườm nóng/ lạnh

Cách này có thể áp dụng tại nhà. Dưới tác dụng của nhiệt độ tình trạng sưng viêm sẽ được cải thiện, đồng thời nó còn gây tê giúp giảm đau cho trẻ.

chườm nóng,lạnh để giảm tình trạng đau do viêm khớp gây ra ở trẻ
Chườm nóng, lạnh để giảm được các con đau do viêm khớp dạng thấp gây ra

Khi chườm nóng, bạn sử dụng chai thủy tinh có nắp đậy, đổ một ít nước ấm vào chườm trực tiếp lên vùng bị sưng đau. Hoặc bạn có thể sử dụng túi chườm ấm sẽ tiện lợi hơn.

Chườm lạnh bạn cũng thực hiện tương tự, có thể sử dụng túi chườm chuyên dụng hoặc sử dụng một cái khăn sạch, cho vào một ít đá viên và chườm lên vùng cần điều trị.

  • Xoa bóp/ bấm huyệt

Bạn giúp trẻ xoa bóp xương khớp hoặc bấm vào những huyệt chủ đạo để giúp tuần hoàn máu tốt hơn, giảm đau và giảm sưng. Biện pháp này cũng giúp hạn chế tình trạng xương khớp bị xơ cứng, làm cho trẻ dễ chịu hơn.

  • Vận động, thể dục nhẹ nhàng

Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia trị liệu, trẻ em sẽ thực hiện các động tác vận động và luyện tập thể dục. Thường thì trẻ sẽ được cho đi bộ, xoay khớp, kết hợp với một số bài tập đơn giản. Nhờ vào sự tăng cường vận động cũng như luyện tập thể dục sẽ tránh được tình trạng co cứng khớp. Giúp giảm đau và tuần hoàn máu trong cơ thể trẻ tốt hơn.

 Phẫu thuật

Phẫu thuật thường không được chỉ định để điều trị viêm khớp dạng thấp cho trẻ em. Tuy nhiên đối với những trường hợp nguy hiểm, tổn thương khớp nghiêm trọng và có nguy cơ cao hình thành biến chứng làm giảm khả nang đi lại, bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và yêu cầu bệnh nhân phẫu thuật chỉnh sửa những khớp bị hư hỏng.

Phương pháp phẫu thuật có thể cải thiện chức năng của các khớp, giúp giảm đau và khôi phục khả năng sử dụng khớp.

Một số phương pháp phẫu thuật dưới đây có thể được xem xét và sử dụng:

  • Phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi được thực hiện ở khuỷu tay, khớp đầu gối, cổ tay, hông và ngón tay để loại bỏ phần lớp lót đang bị viêm của khớp (synovium).

  • Phẫu thuật sửa chữa gân

Tổn thương và viêm khớp có thể khiến gân xung quanh khớp bị vỡ hoặc lỏng. Việc áp dụng phương pháp phẫu thuật sẽ giúp các đường gân xung quanh khớp được sửa chữa.

phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp
Phẫu thuật để điều trị viêm khớp dạng thấp
  • Phẫu thuật chỉnh trục

Để điều chỉnh hoặc ổn định khớp và giảm đau, phương pháp phẫu thuật cầu chì sẽ được chỉ định. Ngoài ra phương pháp này còn được áp dụng khi phẫu thuật thay khớp không phải là lựa chọn.

  • Phẫu thuật thay thế toàn bộ khớp

Trong quá trình phẫu thuật thay thế toàn bộ khớp, những bộ phận bị tổn thương của khớp sẽ bị loại bỏ. Sau đó chèn vào vị trí này một bộ phận giả làm bằng nhựa hoặc kim loại.

Đông y điều trị viêm khớp dạng thấp ở trẻ nhỏ

Với các triệu chứng bệnh trong giai đoạn đầu, để hạn chế tối đa những ảnh hưởng từ thuốc Tây, phụ huynh có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y cho bé sử dụng. Ưu điểm của các bài thuốc này là an toàn, không tác dụng phụ nhưng phụ huynh cần tìm đến các cơ sở y học cổ truyền bốc thuốc để đảm bảo đúng bệnh, đúng liều lượng.

Một số bài thuốc phụ huynh có thể tham khảo cho bé như

  • Bài thuốc số 1: cát căn 20g, đương quy 16g, Phòng phong, tần giao cùng khương hoạt dùng 12g, bạch linh, hạnh nhân dùng 10g mỗi vị, quế chi 8g, gừng tươi từ 3 – 5 lát, cam thảo 4g. Làm sạch các dược liệu rồi sắc kỹ với nước sạch, lọc lấy nước thuốc dùng ngày 1 thang, chia làm 2 lần.
  • Bài thuốc số 2: đương quy, xích thược mỗi dược liệu 16g, cát cánh, thương truật, bạch chỉ, xuyên khung mỗi vị 12g.phục linh 10g, quế chi, chỉ xác mỗi vị thuốc dùng 8g, Ma hoàng, chích cam thảo, bán hạ chế cùng can khương 4g mỗi vị. Làm sạch các dược liệu rồi sắc kỹ với nước sạch, lọc lấy nước thuốc dùng ngày 1 thang, chia làm 2 lần
  • Bài thuốc số 3: Thục địa, đẳng sâm, bạch thương, tang ký sinh, đương quy mỗi vị thuốc 16g, đỗ trọng, độc hoạt, phòng phong mỗi dược liệu 12g, ngưu tất, xuyên khung, phục linh mỗi vị 10g, tế tân 8g, cam thảo 4g. Làm sạch các dược liệu rồi sắc kỹ với nước sạch, lọc lấy nước thuốc dùng ngày 1 thang, chia làm 2 lần

Chú ý không dùng chung với các loại thuốc Tây y vì có thể làm tương tác với các chất. Với các trường hợp bệnh đang trong các giai đoạn nặng không nên dùng các bài thuốc Đông y vì thường cho hiệu quả khá chậm.

Mẹo dân gian chữa viêm khớp tại nhà

Các mẹo chữa viêm khớp dạng thấp theo dân gian tại nhà là tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn trong cuộc sống để điều trị bệnh cho trẻ. Việc áp dụng các bài thuốc dân gian sẽ hỗ trợ giảm sưng, giảm viêm mà còn tránh lạm dụng thuốc Tây, đặc biệt các loại thuốc giảm đau gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Rất nhiều bài thuốc dân gian chữa viêm khớp dạng thấp ở trẻ em được nhiều phụ huynh lựa chọn như:

Ngải cứu

Ngải cứu là một trong những vị thuốc dân gian được sử dụng để điều trị bệnh xương khớp rất quen thuộc. Dược liệu này có khả năng giảm đau và điều hòa khí huyết rất tốt. Do đó, khi bị sưng, viêm khớp, trẻ em có thể sử dụng ngải cứu để chữa bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 300g ngải cứu và 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Rửa sạch ngải cứu với nước muối pha loãng rồi cho vào cối giã nát, chắt lấy nước cốt.
  • Bạn cho mật ong vào khuấy đều hỗn hợp rồi uống.
  • Người bệnh uống đều đặn 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.

Lá lốt

Chữa viêm khớp bằng lá lốt là một trong những mẹo dân gian quen thuộc và được lưu truyền rộng rãi. Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị cay, tính ấm và dùng để chống khuẩn, kháng viêm. Theo y học hiện đại, lá lốt có chứa thành phần ancaloit, beta – caryophylen và benzyl axetat, có khả năng ức chế các cơn đau ở khớp.

dùng lá lốt để điều trị viêm khớp dạng thấp
Dùng lá lốt vào quá trình điều trị viêm khớp dạng thấp

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 20g lá lốt tươi và một ít muối sạch.
  • Cho vào ấm và sắc cùng với 0,5 lít nước, sắc đến khi còn 100ml.
  • Bạn lọc bỏ phần bã, lấy nước và uống mỗi ngày 2 lần.

Gừng

Gừng là một trong những dược liệu thiên nhiên có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn. Do đó, gừng có thể chữa bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em. Các thành phần trong gừng sẽ kích thích máu lưu thông đều đặn đến các ổ khớp.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 100g gừng và 1 lít rượu trắng,
  • Rửa sạch gừng, cạo vỏ rồi sấy khô. Cho gừng vào rượu ngâm.
  • Lấy hỗn hợp rượu gừng thoa lên những khớp mà trẻ bị viêm.

Trên đây chỉ là những mẹo dân gian chữa bệnh viêm khớp cho trẻ có tính chất tham khảo. Để an toàn khi sử dụng, phụ huynh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi chữa bệnh cho bé.

Với những trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao do tiền sử gia đình phụ huynh càng nên chú ý đến các yếu tố phòng tránh để bảo vệ sức khỏe cho con. Với những thông tin trên đây, hy vọng đã đem đến cho quý phụ huynh những thông tin hữu ích về bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

https://onbet.red https://bsport.fit https://onbet88.ooo https://i9bet.biz https://hi88.ooo https://okvip.at https://f8bet.at https://fb88.cash https://vn88.cash https://shbet.at multicanais xoso xoso tin chelsea thông tin chuyển nhượng câu lạc bộ bóng đá arsenal bóng đá atalanta bundesliga cầu thủ haaland UEFA everton xoso futebol ao vivo futemax multicanais onbet bóng đá world cup bóng đá inter milan tin juventus benzema la liga clb leicester city MU man city messi lionel salah napoli neymar psg ronaldo serie a tottenham valencia AS ROMA Leverkusen ac milan mbappe napoli newcastle aston villa the thao ngoai hang anh tin nhanh bóng đá phòng thay đồ bóng đá bóng đá phủi kèo nhà cái onbet bóng đá lu 2 thông tin phòng thay đồ the thao vua app đánh lô đề dudoanxoso xổ số giải đặc biệt hôm nay xổ số kèo đẹp hôm nay ketquaxoso kq xs kqxsmn soi cầu ba miền soi cau thong ke sxkt hôm nay thế giới xổ số xổ số 24h xo.so xoso3mien xo so ba mien xoso dac biet xosodientoan xổ số dự đoán vé số chiều xổnay.org/" target="_blank">số đẹp hôm nay số đẹp trực tuyến nuôi số đẹp xo so hom qua xoso ketqua xstruc tiep hom nay xổ số kiến thiết trực tiếp xổ số kq hôm nay so xo kq trực tuyen kết quả xổ số miền bắc trực tiếp xo so miền nam xổ số miền nam trực tiếp trực tiếp xổ số hôm nay ket wa xs KQ XOSO xoso online xo so truc tiep hom nay xstt so mien bac trong ngày KQXS3M số so mien bac du doan xo so online du doan cau lo xổ số keno kqxs vn KQXOSO KQXS hôm nay trực tiếp kết quả xổ số ba miền cap lo dep nhat hom nay soi cầu chuẩn hôm nay so ket qua xo so Xem kết quả xổ số nhanh nhất SX3MIEN XSMB chủ nhật KQXSMN kết quả mở giải trực tuyến Giờ vàng chốt số Online Đánh Đề Con Gì dò số miền nam dò vé số hôm nay so mo so de bach thủ lô đẹp nhất hôm nay cầu đề hôm nay kết quả xổ số kiến thiết toàn quốc cau dep 88 xsmb rong bach kim ket qua xs 2023 dự đoán xổ số hàng ngày Bạch thủ đề miền Bắc Soi Cầu MB thần tài soi cau vip 247 soi cầu tốt soi cầu miễn phí soi cau mb vip xsmb hom nay xs vietlott xsmn hôm nay cầu lô đẹp thống kê lô kép xổ số miền Bắc quay thử xsmn xổ số thần tài Quay thử XSMT xổ số chiều nay xo so mien nam hom nay web đánh lô đề trực tuyến uy tín KQXS hôm nay xsmb ngày hôm nay XSMT chủ nhật xổ số Power 6/55 KQXS A trúng roy cao thủ chốt số bảng xổ số đặc biệt soi cầu 247 vip soi cầu wap 666 Soi cầu miễn phí 888 VIP Soi Cau Chuan MB độc thủ de số miền bắc thần tài cho số Kết quả xổ số thần tài Xem trực tiếp xổ số XIN SỐ THẦN TÀI THỔ ĐỊA Cầu lô số đẹp lô đẹp vip 24h soi cầu miễn phí 888 xổ số kiến thiết chiều nay XSMN thứ 7 hàng tuần Kết quả Xổ số Hồ Chí Minh nhà cái xổ số Việt Nam Xổ Số Đại Phát Xổ số mới nhất Hôm Nay so xo mb hom nay xxmb88 quay thu mb Xo so Minh Chinh XS Minh Ngọc trực tiếp hôm nay XSMN 88 XSTD xs than tai xổ số UY TIN NHẤT xs vietlott 88 SOI CẦU SIÊU CHUẨN SoiCauViet lô đẹp hôm nay vip ket qua so xo hom nay kqxsmb 30 ngày dự đoán xổ số 3 miền xổ số miền bắc trực tiếp hôm nay SO XO xsmb sxmn hôm nay 188betlink 188 xo so soi cầu vip 88 lô tô việt soi lô việt XS247 xs ba miền chốt lô đẹp nhất hôm nay chốt số xsmb CHƠI LÔ TÔ soi cau mn hom nay chốt lô chuẩn du doan sxmt dự đoán xổ số online rồng bạch kim chốt 3 càng miễn phí hôm nay thống kê lô gan miền bắc dàn đề lô Cầu Kèo Đặc Biệt chốt cầu may mắn kết quả xổ số miền bắc hôm Soi cầu vàng 777 thẻ bài online du doan mn 888 soi cầu miền nam vip soi cầu mt vip dàn de hôm nay 7 cao thủ chốt số soi cau mien phi 777 7 cao thủ chốt số nức tiếng 3 càng miền bắc rồng bạch kim 777 dàn de bất bại on news ddxsmn 188bet w88 w88 789bet tf88 sin88 suvip sunwin tf88 five88 12bet sv88 vn88 Top 10 nhà cái uy tín sky88 iwin lucky88 nhacaisin88 oxbet m88 vn88 w88 789bet iwin f8bet rio66 rio66 lucky88 oxbet vn88 188bet 789bet May-88 five88 one88 sin88 bk8 8xbet oxbet MU88 188BET SV88 RIO66 ONBET88 188bet M88 M88 SV88 Jun-68 Jun-88 one88 iwin v9bet w388 OXBET w388 w388 onbet onbet onbet onbet88 onbet88 onbet88 onbet88 onbet onbet onbet onbet qh88 mu88 Nhà cái uy tín pog79 vp777 vp777 vipbet vipbet uk88 uk88 typhu88 typhu88 tk88 tk88 sm66 sm66 me88 me88 8live 8live 8live sm66 me88 win79 8live sm66 me88 win79 pog79 pog79 vp777 vp777 uk88 uk88 tk88 tk88 luck8 luck8 kingbet86 kingbet86 k188 k188 hr99 hr99 123b 8xbetvn vipbet sv66 zbet taisunwin-vn typhu88 vn138 vwin vwin vi68 ee88 1xbet rio66 zbet vn138 i9betvip fi88club cf68 onbet88 ee88 typhu88 onbet onbetkhuyenmai 12bet-moblie 12betmoblie taimienphi247 vi68clup cf68clup vipbet i9bet qh88 onb123 onbef soi cầu nổ hũ bắn cá đá gà đá gà game bài casino soi cầu xóc đĩa game bài giải mã giấc mơ bầu cua slot game casino nổ hủ dàn đề Bắn cá casino dàn đề nổ hũ tài xỉu slot game casino bắn cá đá gà game bài thể thao game bài soi cầu kqss soi cầu cờ tướng bắn cá game bài xóc đĩa AG百家乐 AG百家乐 AG真人 AG真人 爱游戏 华体会 华体会 im体育 kok体育 开云体育 开云体育 开云体育 乐鱼体育 乐鱼体育 欧宝体育 ob体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 亚博体育 开云体育 开云体育 棋牌 棋牌 沙巴体育 买球平台 新葡京娱乐 开云体育 mu88 qh88
Onbet https://twitter.com/onbetooo https://www.youtube.com/@onbetooo/about https://www.linkedin.com/in/onbetooo/ https://www.pinterest.com/onbetooo/ https://bbs.now.qq.com/home.php?mod=space&uid=5446624 https://edex.adobe.com/community/member/FSB8iL5tO https://social.msdn.microsoft.com/Profile/onbetooo https://social.technet.microsoft.com/profile/onbetooo https://bit.ly/onbetooo https://en.gravatar.com/onbetooo https://vi.gravatar.com/onbetooo https://www.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://www.reddit.com/user/onbetooo https://onbetooo.tumblr.com/ https://onbetooo.weebly.com/ https://soundcloud.com/onbetooo https://www.behance.net/onbetooo https://www.flickr.com/people/onbetooo/ https://www.openstreetmap.org/user/onbetooo https://ameblo.jp/onbetooo https://archive.org/details/@onbetooo https://b.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://draft.blogger.com/profile/00017142395629999338 https://dribbble.com/onbetooo/about https://issuu.com/onbetooo https://onbetooo.bandcamp.com/album/onbet https://onbetooo.wordpress.com/ https://profile.hatena.ne.jp/onbetooo/ https://sites.google.com/view/onbetooo https://sway.office.com/jPoprKZkIVtfWqZv https://unsplash.com/fr/@onbetooo https://web.archive.org/web/20230816070702/https://onbet.ooo/ https://www.imdb.com/user/ur169319679 https://www.jotform.com/form/232271357926056 https://www.liveinternet.ru/users/onbetooo/ https://www.twitch.tv/onbetooo/about http://kuri6005.sakura.ne.jp/aspnet/wiki/index.php?onbetooo https://community.atlassian.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/5293512 https://groups.google.com/g/onbetooo/c/5rCE0ACZ1ao https://myspace.com/onbetooo https://onedrive.live.com/view.aspx?resid=60909C5E2739EA9B!114&ithint=onenote&authkey=!ABpPlR5UzJMu2-M https://penzu.com/public/feffdb43 https://scholar.google.com/citations?hl=vi&user=5gWuWFwAAAAJ https://www.kickstarter.com/profile/onbetooo/about https://www.slideshare.net/onbetooo https://www.ted.com/profiles/44762080/about https://1drv.ms/w/s!ApvqOSdenJBgcAJcaZG8wiF5Q_w?e=IfZVST https://500px.com/p/onbetooo https://about.me/onbetooo https://bitbucket.org/nha-cai-onbet/workspace/snippets/o7Ag77 https://giphy.com/channel/onbetooo https://hub.docker.com/u/onbetooo https://independent.academia.edu/onbetooo https://ko-fi.com/onbetooo https://moz.com/community/q/user/onbetooo https://note.com/onbetooo/ https://onbetooo-s-school.teachable.com/p/home https://onbetooo.gumroad.com/l/onbetooo https://onbetooo.webflow.io/ https://orcid.org/0009-0009-0277-3617 https://rebrand.ly/onbetooo https://tawk.to/onbetooo https://trello.com/u/onbetooo/activity https://vivid-vacuum-bd0.notion.site/ONBET-2b3531f633a842648615720973fd92b6 https://vws.vektor-inc.co.jp/forums/users/40600 https://www.buymeacoffee.com/onbetooo https://www.dailymotion.com/onbetooo https://www.mixcloud.com/onbetooo/ https://www.theverge.com/users/onbetooo https://www.vox.com/users/onbetooo http://cannabis.cluster005.ovh.net/french/forum/member.php?u=1236233 https://area.autodesk.com/m/area-0000937435/resume https://community.sw.siemens.com/s/profile/0054O00000AmBIh https://connect.garmin.com/modern/profile/949c297d-06cf-46d4-97bc-1c49b0bd0449 https://fliphtml5.com/homepage/ktamc https://onbetooo.amebaownd.com/posts/46975076 https://onbetooo.creator-spring.com/ https://onbetooo.gitbook.io/untitled/ https://onbetooo.mystrikingly.com/ https://pbase.com/onbetooo/ https://peatix.com/user/18660780/view https://profile.ameba.jp/ameba/onbetooo https://public.tableau.com/app/profile/onbetooo https://sketchfab.com/onbetooo https://wellfound.com/u/nha-cai-onbet-6 https://www.indiegogo.com/individuals/34945548 https://www.producthunt.com/@onbetooo https://www.reverbnation.com/artist/onbetooo https://www.zazzle.com/mbr/238394883801852478 https://app.gitter.im/#/room/!PSpiyeQJgMuOOyOxii:gitter.im https://creativemarket.com/users/onbetooo https://dev.to/onbetooo https://gitlab.gnome.org/onbetooo https://onbetooo.jimdosite.com/ https://onbetooo.pixnet.net/blog https://onbetooo.seesaa.net/article/500389148.html https://padlet.com/onbetooo/onbetooo-nn1kdplmpakk8gy9 https://participa.gencat.cat/profiles/onbetooo/activity https://tvchrist.ning.com/profile/onbetooo https://www.mojomarketplace.com/user/onbetooo-OYfMQdrniS https://active.popsugar.com/@onbetooo/profile https://flipboard.com/@onbetooo https://mastodon.social/@onbetooo https://www.awwwards.com/onbetooo/ https://www.credly.com/users/onbetooo/badges https://band.us/@onbetooo https://community.fabric.microsoft.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/603679 https://freelance.habr.com/freelancers/onbetooo https://hackerone.com/onbetooo?type=user https://heylink.me/onbetooo/ https://my.archdaily.com/us/@onbetooo https://onbetooo.threadless.com/about https://qna.habr.com/user/onbetooo https://www.walkscore.com/people/151023258717/onbetooo https://64dc91310f0ec.site123.me/services/onbetooo https://castbox.fm/episode/ONBET-id5555813-id625037336 https://comicvine.gamespot.com/profile/onbetooo/ https://community.articulate.com/users/onbetooo https://filmfreeway.com/onbetooo https://onbetooo.livejournal.com/ https://qiita.com/onbetooo https://telegra.ph/onbetooo-08-16 https://website.informer.com/onbet.ooo https://www.bark.com/en/ca/company/onbetooo/EGPRG/ https://www.scoop.it/topic/onbetooo/p/4146435472/2023/08/16/onbet https://3dwarehouse.sketchup.com/by/onbetooo https://devpost.com/onbetooo https://knowyourmeme.com/users/onbetooo https://onbetooo.contently.com/ https://openlibrary.org/people/onbetooo https://osf.io/mpfh3/ https://pinshape.com/users/2692310-onbetooo#designs-tab-open https://wakelet.com/@onbetooo https://anyflip.com/homepage/csxyw#About https://australian-school-holidays.mn.co/members/18245672 https://bimber.bringthepixel.com/main/buddypress/members/onbetooo/profile/ https://community.opengroup.org/onbetooo https://community.windy.com/user/onbetooo https://coolors.co/u/onbetooo https://forum.acronis.com/user/489957 https://hashnode.com/@onbetooo https://hubpages.com/@onbetooo https://synkretic.mn.co/members/18245879 https://taplink.cc/onbetooo https://www.4shared.com/u/CglpKROI/onbet.html https://www.magcloud.com/user/onbetooo https://beacons.ai/onbetooo https://chart-studio.plotly.com/~onbetooo https://gfycat.com/@onbetooo https://letterboxd.com/onbetooo/ https://onbetooo.neocities.org/ https://pantip.com/profile/7688539#topics https://pastelink.net/onbetooo https://pubhtml5.com/homepage/dudtk/ https://s.id/onbetooo https://slides.com/onbetooo https://www.beatstars.com/onbetooo/about https://www.bitchute.com/channel/onbetooo/ https://www.instapaper.com/p/onbetooo https://www.plurk.com/onbetooo https://www.sbnation.com/users/onbetooo https://www.universe.com/users/nha-cai-onbet-JH24WB https://www.zotero.org/onbetooo/cv https://audiomack.com/onbetooo https://forum.codeigniter.com/member.php?action=profile&uid=81841 https://forum.index.hu/User/UserDescription?u=1959767 https://hearthis.at/onbetooo/set/onbet/ https://myanimelist.net/profile/onbetooo https://onbetooo.studio.site/ https://replit.com/@onbetooo https://sc.hkex.com.hk/TuniS/onbet.ooo https://www.couchsurfing.com/people/onbetooo https://www.hackerrank.com/onbetooo https://glitch.com/@onbet.ooo https://huggingface.co/onbetooo https://leetcode.com/onbetooo/ https://maps.roadtrippers.com/people/onbetooo/reviews https://onbetooo.localinfo.jp/posts/46988239 https://onbetooo.shopinfo.jp/posts/46988109 https://pxhere.com/en/photographer-me/4063944 https://www.dnnsoftware.com/users/onbetooo/my-profile https://www.pearltrees.com/onbetooo/item533240417 https://a.pr-cy.ru/onbet.ooo/ https://communities.bentley.com/members/7963c91b_2d00_96df_2d00_4282_2d00_b600_2d00_a31f1421d4cf https://onbetooo.blogspot.com/ https://onbetooo.themedia.jp/posts/46988357 https://play.eslgaming.com/player/19565029/ https://tapas.io/onbetooo https://teletype.in/@onbetooo https://www.creativelive.com/student/onbetooo https://www.furaffinity.net/user/onbetooo https://www.silverstripe.org/ForumMemberProfile/show/114834 https://www.spigotmc.org/members/onbetooo.1863622/ http://forum.yealink.com/forum/member.php?action=profile&uid=269240 https://allmylinks.com/onbetooo https://community.tubebuddy.com/index.php?members/161135/#about https://folkd.com/user/onbetooo https://fundrazr.com/profiles/onbetooo https://justpaste.it/onbetooo https://learningapps.org/user/onbetooo https://mastodon.online/@onbetooo https://newspicks.com/user/9321381 https://rapidapi.com/onbetooo/api/onbet https://the-dots.com/users/nha-cai-onbet-1476905 https://www.fontshop.com/people/onbetooo https://www.giantbomb.com/profile/onbetooo/ https://www.intensedebate.com/profiles/onbetooo https://www.myminifactory.com/users/onbetooo https://www.nexusmods.com/users/187451883 https://www.viki.com/users/onbetooo/about http://magic.ly/onbetooo http://users.atw.hu/tuleles/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=16077 https://booklog.jp/users/onbetooo/profile https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/310481-onbetooo/ https://conifer.rhizome.org/onbetooo https://coub.com/onbetooo https://files.fm/onbetooo/info https://gifyu.com/onbetooo https://linkhay.com/blog/826337/onbetooo https://lu.ma/u/usr-LAcVROs4kRNlhIJ https://onbetooo.hashnode.dev/onbetooo https://socialtrain.stage.lithium.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/23683 https://subscribe.ru/author/30964643 https://we.riseup.net/onbetooo https://www.bricklink.com/aboutMe.asp?u=onbetooo https://www.brownbook.net/business/51995843/onbet/ https://www.wpgmaps.com/forums/users/onbetooo/ http://blog.b92.net/user/240500/onbetooo/ https://app.lookbook.nu/onbetooo https://app.lookbook.nu/user/11485240-onbetooo https://app.net/profile/onbetooo https://app.roll20.net/users/12301330/onbetooo https://boosty.to/onbetooo https://community.alteryx.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/489227 https://cutt.us/onbetooo https://fr.brusheezy.com/membres/onbet.ooo41989 https://musescore.com/user/70220443/sets/6406555 https://onbetooo.cgsociety.org/profile https://onbetooo.storeinfo.jp/posts/46991062 https://ubl.xml.org/blog/onbetooo https://www.designspiration.com/onbetooo/ https://www.mobygames.com/user/994195/onbetooo/ https://www.veoh.com/users/onbetooo https://www.viewbug.com/member/onbetooo#/onbetooo/bio https://www.vingle.net/posts/6645908 https://artistecard.com/onbetooo https://blog.ss-blog.jp/_pages/mobile/step/index?u=https://onbet.ooo/ https://community.plus.net/t5/user/viewprofilepage/user-id/124050 https://data.world/onbetooo https://hypothes.is/users/onbetooo https://influence.co/onbetooo https://jobs.newtimes.co.rw/employers/2223102-onbet https://os.mbed.com/users/onbetooo/ https://triberr.com/onbetooo https://www.fundable.com/nha-cai-onbet https://www.longisland.com/profile/onbetooo https://www.quia.com/profiles/onbetooo https://www.storeboard.com/onbetooo https://www.warriorforum.com/members/onbetooo.html https://www.webwiki.com/onbet.ooo http://tupalo.com/en/users/5219748 https://developer.tobii.com/community-forums/members/onbetooo/ https://mastodon.cloud/@onbetooo https://nootheme.com/forums/users/onbetooo/ https://onbetooo.theblog.me/posts/46992533 https://pixel.tchncs.de/onbetooo https://skitterphoto.com/photographers/69931/onbet https://www.fitday.com/fitness/forums/members/onbetooo.html https://www.mountainproject.com/user/201658574/nha-cai-onbet https://www.pexels.com/@nha-cai-onbet-694017114/ https://www.renderosity.com/users/id:1394786 https://www.speedrun.com/users/onbetooo https://www.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://xclams.xwiki.org/xwiki/bin/view/XWiki/onbetooo https://allods.my.games/forum/index.php?page=User&userID=121731 https://experiment.com/users/onbetooo https://fileforum.com/profile/onbetooo https://glints.com/vn/profile/public/1b45b912-4e63-4814-8a6b-e68e4748c9aa https://miarroba.com/onbetooo https://my.desktopnexus.com/onbetooo/ https://start.me/w/kB7K9D https://www.catchafire.org/profiles/2473864/ https://www.codingame.com/profile/fce67922b31ec2bce291d12273b153c36950565 https://www.dailymotion.com/partner/create/channel https://www.free-ebooks.net/profile/1495738/onbet https://www.graphis.com/bio/nha-cai-onbet/ https://www.gta5-mods.com/users/onbetooo https://www.noteflight.com/profile/d03ac7b2dd755d01c0c96883abc1d6c918726f26 https://www.salesforce.com/trailblazer/onbetooo https://www.slideserve.com/onbetooo https://www.sqlservercentral.com/forums/user/onbetooo https://www.theoutbound.com/nha-cai-onbet-8/onbet https://blip.fm/onbetooo https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=24826 https://forums.alliedmods.net/member.php?u=348366 https://imageevent.com/onbetooo https://ioby.org/users/onbetooo714984 https://notabug.org/onbetooo https://onbetooo.educatorpages.com/ https://onbetooo.onlc.fr/ https://urlscan.io/result/51044664-322b-4157-8cd4-965a65906ce9/ https://uxfol.io/4983b8c4 https://v.gd/03Govn https://www.anobii.com/fr/01ac247b6c88543703/profile/activity https://www.callupcontact.com/b/businessprofile/ONBET/8654413 https://www.giveawayoftheday.com/forums/profile/141867 https://www.metooo.io/u/onbetooo https://www.vbulletin.org/forum/member.php?u=570646 https://www.webclap.com/php/jump.php?url=https://onbet.ooo/ http://hawkee.com/profile/4830511/ http://www.rohitab.com/discuss/user/1763502-onbetooo/ https://app.talkshoe.com/user/onbetooo https://app.zintro.com/profile/onbetooo https://artmight.com/user/profile/2392432 https://ellak.gr/user/onbetooo/ https://forums.bohemia.net/profile/1204445-onbetooo/?tab=field_core_pfield_141 https://git.qoto.org/onbetooo https://guides.co/a/nha-cai-onbet-325811 https://mstdn.jp/@onbetooo https://onbetooo.gallery.ru/ https://pawoo.net/@onbetooo https://rentry.co/kbhtc https://rosalind.info/users/onbetooo/ https://sutori.com/en/nha-cai-onbet https://wallhaven.cc/user/onbetooo https://worldcosplay.net/member/1212409 https://wperp.com/users/onbetooo/ https://www.bitsdujour.com/profiles/XwMXiz https://www.curioos.com/onbetooo https://www.spyropress.com/forums/users/onbetooo/ https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42355704 http://qooh.me/onbetooo http://www.askmap.net/location/6651784/vn/onbet https://confengine.com/user/onbetooo https://forum.m5stack.com/user/onbetooo https://forums.giantitp.com/member.php?305349-onbetooo https://glendale.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://ourstage.com/epk/nmaqiwtlaoks https://velog.io/@onbetooo/about https://www.bahamaslocal.com/userprofile/1/233762/onbetooo.html https://www.chordie.com/forum/profile.php?id=1708541 https://www.dday.it/profilo/onbetooo https://www.dermandar.com/user/onbetooo/ https://www.fimfiction.net/user/627300/onbetooo https://www.hashatit.com/249350 https://www.mapleprimes.com/users/onbetooo https://www.mifare.net/support/forum/users/onbetooo/ https://www.multichain.com/qa/user/onbetooo http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1293472 http://phillipsservices.net/UserProfile/tabid/43/userId/244817/Default.aspx https://atlanta.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://baltimore.bubblelife.com/users/onbetooo_v844098 https://bikeindex.org/users/onbetooo https://blog.she.com/onbetooo/ https://doodleordie.com/profile/onbetooo https://www.diggerslist.com/onbetooo/about https://www.facer.io/u/onbetooo https://drive.google.com/drive/folders/1fK2WOyGUurwWsqHeIJMO058GtjJizKIe?usp=sharing https://docs.google.com/spreadsheets/d/1mLDNqa0srSNnxaOswOR9lg6UvXa53Wz1xm2reH--whI/edit?usp=sharing https://docs.google.com/document/d/1OkFv53RaS3yGJYkeCGUT-6NemAebnqsWZxn7a2dUfs8/edit?usp=sharing https://docs.google.com/presentation/d/1LJI5FdAXm82h6gEe38u-o0UdSLq5al0PMDMhFYjkv2o/edit?usp=sharing https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdAw7x32Bobow1-2EeyoIpSxQpVwxhYc93pJA2Yp_lOs-3iTg/viewform?usp=sharing https://docs.google.com/drawings/d/19VSF2SsJCYIT3-iksBpA0MTP_2cAGO6C8_5iW__Lpm8/edit?usp=sharing https://www.google.com/maps/d/edit?mid=1MMzDy2hBllZdcbHaBuRyq0B-tjcl55U&usp=sharing https://sites.google.com/view/onbetooo/ https://www.youtube.com/@onbetvn